Đua xe F1, Bahrain GP: Đọ sức dưới màn đêm ở sa mạc Trung Đông
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Cuối tuần này, chặng đua thứ 2 của mùa giải 2019 sẽ diễn ra tại trường đua Sakhir, Bahrain với cuộc tranh hùng tốc độ dưới màn đêm ở vùng sa mạc đáng chờ đợi. Đây sẽ là bài test đầu tiên về sức mạnh thực sự của các đội đua mùa giải 2019 này.
Sakhir là khu vực sa mạc nằm ở phía Nam, một trong bốn vùng chính của vương quốc Bahrain, và là vùng có diện tích lớn nhất. Nơi đây nổi tiếng với cung điện Al-Sakhir, được xây dựng từ năm 1870.
Trong những năm đầu thế kỉ 21, khu vực này bắt đầu có những thay đổi đáng chú ý, với sự ra đời của trường đua quốc tế Bahrain. Các điểm thu hút khách du lịch tại đây là công viên hoang dã Al Areen, khu bảo tồn và sở thú duy nhất trên đất liền tại đất nước này. Ngoài ra, Tree of Life, cây cổ thụ hơn 400 năm tuổi cao gần 10m cũng nằm tại Sakhir.
Cấu trúc trường đua Sakhir
Trường đua quốc tế Bahrain bắt đầu được khởi công xây dựng vào cuối năm 2002 và khánh thành ngày 17 tháng 3 năm 2004, chỉ hơn 2 tuần trước ngày tổ chức chặng đua F1 Bahrain GP đầu tiên trong lịch sử. Nó được thiết kế bởi Hermann Tilke với chi phí xây dựng 150 triệu USD.
Năm 2008, Sakhir trở thành đường đua Grand Prix đầu tiên trong lịch sử nhận được giải thưởng của FIA Institute Centre of Excellence nhờ vào mức độ an toàn cao cùng cơ sở vật chất hiện đại áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến. Bên cạnh F1, trường đua còn tổ chức 1 chặng thuộc giải WEC (6 Hours of Bahrain) trong giai đoạn 2012-2017, cùng World Series Formula V8 3.5, V8 Supercars và FIA GT trong quá khứ.
Cấu trúc chính của trường đua chạy theo chiều kim đồng hồ dài 5,412km với 15 khúc cua bao gồm 9 cua phải và 6 cua trái. Các tay đua sẽ phải hoàn thành tổng cộng 57 vòng đua tại Bahrain GP với tổng quãng đường 308,238km.
Thành tích 1 vòng nhanh nhất trong cuộc đua chính vẫn đang được nắm giữ bởi cựu tay lái McLaren, Pedro de la Rosa năm 2005, thời gian 1 phút 31,447s, nhiều khả năng sẽ bị xô đổ trong chặng đua năm nay. Kỷ lục pole được thiết lập vào năm ngoái với thành tích của Sebastian Vettel, 1 phút 27,958.
Sự lựa chọn lốp ở chặng đua này
Đường đua có tới 4 đoạn đường thẳng để cho tay đua thể hiện khả năng tấn công của mình, trong đó có 2 khu vực cho phép sử dụng DRS, thứ 1 nằm giữa cua 10 và 11 với điểm xác định ở sau cua 9; thứ 2 là đoạn thẳng dài nhất qua vạch xuất phát/đích với điểm xác nhận trước cua 14. Với sự hỗ trợ này, những chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa là 330 km/h.
Pirelli mang tới Bahrain năm nay ba loại lốp cứng nhất, C1-C2-C3 với lần lượt 3 màu quen thuộc trắng, vàng và đỏ. Phần lớn các tay đua đều lựa chọn tổ hợp 1 bộ Hard, 3 bộ Medium và 9 bộ Soft cho cuộc đua này. Daniel Ricciardo là người có ít bộ Medium nhất và cũng lựa chọn nhiều bộ Soft nhất (1 và 10 bộ), trong khi đó Robert Kubica có tới 4 bộ Medium và 8 bộ Soft, một trong năm tay lái lựa chọn ít bộ lốp mềm chạy phân hạng nhất.
Có rất nhiều điều mà người hâm mộ chờ đợi cuộc đua này, đầu tiên đây là thiên đường của những cuộc cạnh tranh căng thẳng, “lốp chạm lốp”. Từ một trường đua không nổi tiếng với những cú vượt mặt, chúng ta hướng tới một trường đua mà có không ít những vị trí “nóng” có thể vượt mặt. Cả sector đầu tiên hoàn hảo cho việc tấn công tổng lực với hai đường thẳng dài. Nếu không thể thành công ở cua thứ nhất, một cơ hội khác nhanh chóng mở ra ở đoạn thẳng trước cua 4 nếu các tay đua có cú thoát cua tốt.
Những cú vượt sẽ xuất hiện ở rất nhiều khu vực trên đường đua
Sau khởi đầu vòng đua hưng phấn với tốc độ cao, sẽ là nơi khiến hầu hết những tay lái chạy tại đây dễ dàng mắc sai lầm xuyên suốt cuối tuần đua. Cua 10 là một góc cua trái tốc độ thấp mà khi nhìn qua trông có vẻ như vô thưởng vô phạt, tuy nhiên con đường tiến tới khúc cua đó lại rất khó để thành thạo. Khi thoát cua 8, các tay đua bắt đầu đạp ga tiến đến cua 9 về bên trái.
Và trong khi bẻ lái ở thời điểm đó, họ phải tiếp tục phanh lại để giảm tốc độ xe đủ chậm để có thể qua cua 10. Điều này rất dễ khiến các tay đua phanh khóa bánh trái phía trước.
Nếu đã mắc phải sai lầm đó, sẽ có hai trường hợp xảy ra, một là một phần cao su trên lốp sẽ bị đốt cháy (khiến lốp không còn tròn trịa như trước), hoặc hai là bạn sẽ nhả phanh ra và có thể bị trượt ra khỏi đường đua. Vì vậy dù thế nào bạn cũng sẽ phải trả giá, và cua 10 được coi là một yếu tố quan trọng nhất nếu các tay đua muốn có một vòng chạy hoàn hảo.
Cua 10 là một thử thách lớn cho tất cả
Cuộc chiến năm 2014 giữa hai chiếc xe Mercedes của Lewis Hamilton và Nico Rosberg trở nên đẹp mắt hơn bởi đó là năm đầu tiên Bahrain GP là một chặng đua đêm.
Cụ thể hơn, tương tự như ở Abu Dhabi, cuộc đua bắt đầu trước khi mặt trời lặn khoảng 20 phút và kết thúc dưới trời đêm. Những ánh đèn cao áp công suất lớn đem lại một không khí hoàn toàn khác cho chặng đua, như tô điểm thêm cho vẻ đẹp của từng chiếc xe, cùng với tia lửa điện tóe lên mỗi khi nó chạy qua đã tạo ra những khung hình không thể đẹp hơn.
Tuy nhiên thời gian tổ chức cuộc đua cũng khiến các đội đua gặp khó khăn khi cơ hội thử nghiệm của họ không nhiều. Với việc FP1 và FP3 diễn ra dưới ánh nắng buổi chiều của vùng sa mạc, chỉ có 90 phút tại FP2 các đội đua mới thực sự kiểm tra được cài đặt xe trong điều kiện tương tự cuộc đua. Chiến thuật đua vì thế mà cũng phải điều chỉnh so với các chặng đua khác.
F2 năm 2019 sẽ khai màn vào cuối tuần này tại Bahrain
Cuối cùng và cũng là quan trọng nhất đối với những người hâm mộ tới theo dõi trực tiếp cuộc đua, đó là có thêm nhiều diễn biến đua hấp dẫn hơn tại Sakhir so với Melbourne, đó là vì F2 năm 2019 chính thức khởi tranh vào cuối tuần này. Lượt chạy thử và phân hạng sẽ diễn ra vào ngày thứ 6 và hai cuộc đua chính sẽ được tổ chức vào ngày thứ 7 và Chủ nhật, tất cả đều diễn ra vào ban ngày.
Với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, sẽ rất khó khăn để các tay lái trẻ có thể quản lý lốp tốt trong một cuộc đua có thách thức cao như tại Bahrain. Năm nay F2 sẽ càng nhận được sự chú ý lớn hơn với sự góp mặt của Mick Schumacher, con trai của huyền thoại Michael Schumacher tại đội đua Prema, nơi đã giúp Charles Leclerc vô địch năm 2017.
Hãy đón xem chặng đua Bahrain GP năm 2019 từ 29 đến 31/03 tới bắt đầu từ 18h ngày thứ 6, lượt chạy phân hạng lúc 22h ngày thứ 7 và cuộc đua chính thức vào lúc 22h10 ngày Chủ nhật (giờ VN).
(Tin F1) Ferrari đã có một chặng đua mở màn “đáng xấu hổ” tại Australia