Trận đấu nổi bật

purcell-va-thompson-vs-heliovaara-va-patten
Nitto ATP Finals
M. Purcell & J. Thompson
0
H. Patten & H. Heliovaara
2
daniil-vs-alex
Nitto ATP Finals
Daniil Medvedev
2
Alex De Minaur
0
granollers-va-zeballos-vs-koolhof-va-mektic
Nitto ATP Finals
M. Granollers & H. Zeballos
1
N. Mektic & W. Koolhof
2
jannik-vs-taylor
Nitto ATP Finals
Jannik Sinner
-
Taylor Fritz
-
arevalo-va-pavic-vs-bopanna-va-ebden
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
-
M. Ebden & R. Bopanna
-
carlos-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Carlos Alcaraz
-
Andrey Rublev
-
bolelli-va-vavassori-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
S. Bolelli & A. Vavassori
-
T. Puetz & K. Krawietz
-
alexander-vs-casper
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
-
Casper Ruud
-

Đua xe F1, Bahrain GP: Bước ngoặt ở cú "domino" tai nạn

(Tin công thức 1 - Tin F1) Tại đường đua Sakhir vào tối Chủ nhật, Sebastian Vettel của Ferrari đã xuất sắc vượt qua bộ đôi Mercedes để trở thành tay đua cán đích đầu tiên, đồng thời độc chiếm ngôi số 1 trên bảng xếp hạng cá nhân mùa 2017.

Trở lại với chặng F1 Bahrain GP, dù chỉ xuất phát ở vị trí thứ 3, nhưng với cú depart tốt, Vettel đã vượt lên vị trí thứ 2 ngay sau khúc cua đầu tiên và liên tục bám đuổi Bottas của Mercedes nhưng cũng chịu sức ép không nhỏ từ Hamilton ở phía sau.

Đua xe F1, Bahrain GP: Bước ngoặt ở cú "domino" tai nạn - 1

Tình huống xuất phát tốt giúp Vettel có nhiều lợi thế

Ngay sau tốp 3 là bộ đôi Red Bull - Max Verstappen (xuất phát tốt, vượt từ hạng 6 lên 4) và Daniel Ricciardo, trong khi đó tay đua còn lại của Ferrari là Kimi Raikkonen có tình huống xuất phát không tốt nên đã rơi từ hạng 5 xuống hạng 7 sau cả Felipe Massa của Williams. Một chi tiết đáng chú ý khác là tay đua Stoffel Vandoorne của McLaren đã không thể tham dự chặng đua do sự cố động cơ MGU-H ngay trước giờ xuất phát.

Cuộc cạnh tranh ở tốp dẫn đầu diễn ra rất sít sao trong gần chục vòng đua đầu tiên. Ở quãng thời gian này, Bottas không thể thoát khỏi sự đeo bám của Vettel, nguyên nhân được cho là do áp suất lốp của anh quá cao dẫn đến chiếc xe không có được tốc độ tối ưu nhất, nhưng Vettel cũng không thể tạo khoảng cách an toàn với Hamilton và bộ đôi Red Bull ở phía sau.

Ở thời điểm này, đội ngũ kỹ thuật của Ferrari nhận thấy chiếc xe của Vettel đang có tốc độ trong cuộc đua (race pace) rất tốt, nên họ đã đưa ra một quyết định có phần mạo hiểm là pit-stop sớm nhằm tìm kiếm cơ hội vượt qua Bottas của Mercedes.

Ngay vòng thứ 10, Vettel đã thực hiện lần pit-stop đầu tiên của mình và vẫn tiếp tục sử dụng lốp siêu mềm (SuperSoft) để trở lại đường đua bằng vị trí thứ 12. Bằng chiến thuật này, Ferrari đã đưa Mercedes vào thế khó, bởi Mercedes nhận thức được rằng sau lần pit-stop của Vettel, dù họ có áp dụng chiến thuật nào cho một hoặc cả hai tay đua của họ thì nguy cơ trở lại đường đua phía sau Vettel là cực lớn.

Đua xe F1, Bahrain GP: Bước ngoặt ở cú "domino" tai nạn - 2

Verstappen kết thúc cuộc đua sớm khi đâm vào rào chắn ở cua 4

Trong khi Mercedes đang phân vân chưa thể đưa ra quyết định của mình thì diễn biến trên đường đua lại xảy đến bất lợi cho họ hơn. Ngay sau pit-stop của Vettel, Red Bull nhận thấy họ có thể làm điều tương tự với Verstappen, để tìm kiếm cơ hội cho một vị trí trên podium và đưa anh vào pit ở vòng thứ 11. Trở lại đường đua Verstappen ngay lập tức bị lỗi hệ thống phanh khiến chiếc xe của anh lao thẳng vào rào chắn ở cua số 4.

Mọi sự chưa dừng lại ở đó, vòng tiếp theo (vòng 12), tay đua Carlos Sainz của Toro Rosso vào pit-stop và trở lại đường đua trong khi Lance Stroll của Williams đang tăng tốc ở đoạn thẳng. Có lẽ ở tình huống này Stroll không nhận thấy Sainz đang đến từ phía sau nên đã khép góc ở cua số 1, va chạm giữa 2 xe là điều không thể tránh khỏi trong tình huống này, nó dẫn đến việc xe an toàn (Safety Car) xuất hiện trên đường đua ngay lập tức ở vòng 13.

Đua xe F1, Bahrain GP: Bước ngoặt ở cú "domino" tai nạn - 3

Lance Stroll va chạm với Carlos Sainz làm cục diện cuộc đua thay đổi

Đây chính là thời điểm Mercedes hoàn toàn bị động và bắt buộc phải thực hiện lần pit-stop đầu tiên cho cả hai tay đua. Nhưng cũng nên nhớ, tuần trước ở Thượng Hải, tình huống Safety Car đã làm Vettel đánh mất lợi thế có được nhờ lần pit-stop trước đó. Ở Bahrain, may mắn không thuộc về Mercedes. Đội ngũ kỹ thuật Mercedes chưa hoàn toàn sẵn sàng cho lần pit-stop của Bottas nên anh đã trở lại đường đua phía sau xe an toàn và cả đối thủ Vettel.

Sự chậm trễ của đội kỹ thuật khiến cho Hamilton phải di chuyển chậm ở lối vào pit-lane để tạo điều kiện cho đội đua hoàn thành lần pit-stop của Bottas, vô hình chung việc này lại làm cản trở Ricciardo của Red Bull phía sau cũng đang vào pit-lane. Sự chờ đợi của Hamilton khiến anh trở lại đường đua còn sau cả Ricciardo. Nhưng tai họa vẫn chưa dừng lại ở đó, hành vi cản trở tay lái Red Bull của Hamilton đã bị giám sát đường đua đưa ra án phạt +5giây.

Cùng sử dụng lốp SuperSoft, nhưng Vettel liên tục gia tăng khoảng cách với Bottas. Trong khi Hamilton và Ricciardo dùng lốp Soft(mềm), sau đó Hamilton dễ dàng vượt qua tay đua Red Bull và áp sát Bottas. Chỉ đến khi khoảng cách Vettel-Bottas quá lớn, đội kỹ thuật Mercedes mới có sự điều chỉnh bằng cách chỉ đạo cho Hamilton vượt qua Bottas nhằm thu hẹp khoảng cách với Vettel.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN