Trận đấu nổi bật

bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
2
T. Puetz & K. Krawietz
1
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
2
Carlos Alcaraz
0
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
2
S. Bolelli & A. Vavassori
1
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
2
Andrey Rublev
1

Đua xe F1, Bahrain GP 2018: Nghẹt thở chiến thắng 0,699 giây ngay vạch đích

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Đoạt pole hôm thứ 7 và chiến thắng “nghẹt thở” trong cuộc đua chiều tối chủ nhật, Sebastian Vettel đã kết thúc Grand Prix thứ 200 trong sự nghiệp của mình bằng cái cách không thể hoành tráng hơn tại Bahrain GP 2018.

Video nghẹt thở chặng Bahrain GP 2018:

Trở lại với cuộc đua, sau vòng warm-up các tay đua trở lại vạch xuất phát. Khi đèn hiệu được bật lên, Vettel vẫn duy trì được vị trí của mình, nhưng Kimi Raikkonen/Ferrari và Daniel Ricciardo/Red Bull đều không thể bảo vệ được vị trí trước cú depart hoàn hảo của Bottas và Pierre Gasly/Toro Rosso.

Xuất phát ở tốp giữa trong đám hỗn độn, Hamilton chưa thể cải thiện vị trí, còn Max Verstappen lên hạng 12. Trong khi Fernando Alonso có mặt trong tốp 10 thì tay đua còn lại của McLaren là Stoffel Vandoorne rớt xuống 18.

Đua xe F1, Bahrain GP 2018: Nghẹt thở chiến thắng 0,699 giây ngay vạch đích - 1

Tình huống va chạm của Hamilton và Verstappen

Tưởng chừng cuộc đua sẽ yên ả trôi qua 2-3 vòng cho đến khi DRS được kích hoạt nhưng ngay vòng tiếp theo đã có liên tiếp các sự kiện bước ngoặt diễn ra. Đầu tiên là tình huống cạnh tranh vị trí của Hamilton với Verstappen tại góc cua số 1 khiến lốp sau bên trái của tay đua người Hà Lan bị nổ, tay đua này phải chạy gần một vòng để trở lại pit-stop thay thế, việc chạy một cung đường quá dài với chiếc lốp hỏng khiến chiếc xe bị ảnh hưởng nên sau khi trở lại đường đua Verstappen đã phải bỏ cuộc.

Bi kịch của Red Bull chưa dừng lại ở ấy, đó cũng là thời điểm trên chiếc xe của Ricciardo bị sự cố mất điện buộc tay đua này phải dừng lại trên đường – kết thúc sớm một chặng đua được ví như một thảm họa với đội đua “Bò húc”. Với việc xe số 3 nằm trên đường chạy, tín hiệu xe an toàn ảo (VSC) đã được ban hành.

Kết thúc tín hiệu VSC ở vòng 5 cũng là thời điểm Hamilton thể hiện được sự vượt trội của chiếc W09. Tận dụng tình huống Esteban Ocon/Force India đang cạnh tranh với Alonso và Nico Hulkenberg/Renault, Hamilton đã có cú bứt phá ngoạn mục vượt lên thứ 6. Sau đó tay đua người Anh cũng chỉ mất 3 vòng để qua mặt cả Kevin Magnussen/Haas và Gasly lên hạng 4.

Trong khoảng 10 vòng tiếp theo, các tay đua đang nằm ngoài tốp 10 đã có lần pit-stop đầu tiên của mình. Nhưng điều được quan tâm chính là việc bộ đôi Mercedes và Ferrari sẽ áp dụng chiến thuật như thế nào cho các tay đua của mình, khi mà có sự khác biệt về lốp với Hamilton sử dụng lốp Soft còn 3 tay đua kia sử dụng SuperSoft. Nếu họ sử dụng chiến thuật 1 pit-stop thì chắc chắn sẽ phải sử dụng lốp Medium để đảm bảo cán đích an toàn, nếu 2 lần pit-stop thì Soft và SuperSoft là sự lự chọn tối ưu.

Vòng thứ 18, Bottas tăng tốc để thu hẹp khoảng cách với Vettel còn khoảng 2,7giây, Mercedes dường như cho thấy họ đang chuẩn bị cho lần vào thay lốp của một tay đua nào đó, ngay lập tức Ferrari phản ứng bằng việc gọi Vettel vào pitlane để chuyển sang bộ lốp Soft vòng 19.

Có thể đó là “hư chiêu” của đội đua Đức, bởi sau khi Vettel pit-stop, nhân viên kỹ thuật của họ đã rút vào trong, nhưng đội đua Ý tiếp tục gọi Raikkonen vào vòng 20 (lốp Soft). Đang từ thế chủ động, cộng thêm chứng kiến tốc độ mà Vettel có được sau khi chuyển sang bộ lốp mới, Mercedes trở thành bị động, buộc phải gọi Bottas vào ngay vòng thứ 21 để chuyển sang lốp Medium.

Đua xe F1, Bahrain GP 2018: Nghẹt thở chiến thắng 0,699 giây ngay vạch đích - 2

Vettel vượt qua Hamilton sau lần pit-stop đầu tiên

Lúc này Hamilton trở thành tay đua dẫn đầu đoàn đua, nhưng anh chỉ có thể giữ được vị trí này đến vòng 26 thì bị Vettel vượt qua, điều đó buộc đội ngũ kỹ thuật và Hamilton phải thực hiện lần pit-stop của mình để chuyển sang bộ lốp mới hơn dù điều đó có nằm trong tính toán của đội đua hay không, để không bị Vettel bỏ lại quá xa trên đường chạy.

Vòng 27, Hamilton chuyển sang lốp Medium và chắc chắn anh sẽ dùng nó để kết thúc chặng đua. Lúc này tất cả đều dự báo Ferrari sẽ cần thêm lần pit-stop thứ 2 cho cả hai tay đua của mình, điều đó sẽ là cơ hội rất lớn để Bottas thắng chặng, và Hamilton có thể cạnh tranh vị trí thứ 2 với đối thủ Vettel?

Đua xe F1, Bahrain GP 2018: Nghẹt thở chiến thắng 0,699 giây ngay vạch đích - 3

Gasly ăn mừng thành tích hạng 4 cùng đội đua

Nhóm phía sau cho thấy sự ổn định ngạc nhiên của Gasly ở vị trí thứ 5, Magnussen cũng không có đối thủ cho hạng 6 của mình. Vandoorne sau sự khởi đầu không được như ý, đang tập trung vào việc góp mặt trong tốp 10 cùng đồng đội Alonso. Marcus Ericsson/Sauber cũng ở một vị thế thuận lợi để có thể ghi điểm đầu tiên cho đội đua của mình ở mùa giải này.

Trở lại với tốp dẫn đầu vòng 35, đây là quãng thời gian rất nhạy cảm với các tay đua. Vettel đang dẫn Bottas khoảng 7 giây và Hamilton là gần 22 giây, điều đó có nghĩa nếu thực hiện lần dừng kỹ thuật, tay đua số 5 sẽ trở lại đường đua phía sau xe 44 khoảng 1 giây, khi đó xe 77 của Bottas sẽ có rất nhiều cơ hội thắng chặng.

Đua xe F1, Bahrain GP 2018: Nghẹt thở chiến thắng 0,699 giây ngay vạch đích - 4

Pit-stop “tai hại” của Raikkonen khiến cục diện cuộc đua khó lường

Bước ngoặt của cuộc đua lại đến từ một tình huống ngoài dự đoán. Vòng 35, Raikkonen có lần dừng pit thứ 2 để chuyển sang bộ lốp SuperSoft. Không hiểu vì lý do gì, mà khi nhân viên còn chưa kịp thay cho tay đua này chiếc lốp sau bên trái thì tín hiệu đèn xanh báo di chuyển đã được bật lên, chiếc xe lao đi và cán qua chân một của nhân viên khiến anh này bị gãy chân.

Vụ việc đã được giám sát đường đua đưa ra án phạt 50.000 euro vì lý do mất an toàn (lần thứ 2 trong Bahrain GP – hôm thứ 6 Ferrari cũng đã bị phạt 5.000 euro vì lỗi lắp bánh của Raikkonen không chặt gây mất an toàn). Sự vụ khiến tay đua Phần Lan phải bỏ cuộc, nhưng hậu quả lớn hơn là giờ đây Vettel sẽ phải ‘đơn thương độc mã’ đấu với bộ đôi Mercedes trên đường đua trong hơn 20 vòng còn lại với chiến thuật nào để có thể bảo toàn vị trí thuận lợi nhất.

Nếu dừng lại thay lốp tại thời điểm này, cơ hội thắng chặng đương nhiên không còn với Vettel, nhưng cơ hội cạnh tranh vị trí thứ 2 cùng Hamilton cũng là rất khó khăn. Có lẽ chính việc Ferrari chậm đưa ra quyết định có hay không pit-stop lại là một lợi thế. Bởi Mercedes chưa biết trước đối thủ sẽ làm gì nên họ chỉ quan tâm đến việc liên lạc qua team radio với Hamilton để yêu cầu tay đua này tăng tốc thu hẹp khoảng cách với tốp trên, mà quên đi việc thúc ép Bottas tăng tốc nhằm gây sức ép lên Vettel.

Để rồi đến khi còn hơn 10 vòng đua còn lại, tất cả đều xác định rằng Ferrari sẽ không gọi Vettel dừng kỹ thuật lần 2 nữa. Vấn đề là với bộ lốp Soft sẽ phải chạy 38 vòng, tay đua này có thể duy trì hiệu suất chiếc SH71-H đến vòng đua cuối cùng hay sẽ bị Bottas tấn công và vượt qua, dữ liệu race-pace tại thời điểm này cho thấy tay đua Phần Lan hoàn toàn có thể thành công dù khoảng cách là 6 giây, nhưng anh đang chạy nhanh hơn Vettel 0,5-0,6giây/vòng. Đội đua cũng luôn thúc giục Bottas tăng tốc.

Đua xe F1, Bahrain GP 2018: Nghẹt thở chiến thắng 0,699 giây ngay vạch đích - 5

Vettel cán đích sít sao trước Bottas

Đó là quãng thời gian nỗ lực tuyệt vời của Vettel, dù bộ lốp đã xuống cấp trầm trọng, dẫn đến chiếc xe thiếu đi sự cân bằng khi chạy ở vận tốc cao nhất có thể. Nhưng anh vẫn duy trì khoảng cách trên 1 giây với Bottas để ngăn tay đua này đạt được lợi thế nhờ DRS.

Chỉ đến khi cuộc đua còn lại 2 vòng cũng là lúc khoảng cách được thu hẹp dưới 1 giây. Bottas đã có tất cả - ưu thế về tốc độ, lốp mới hơn, DRS – nhưng đối thủ đã không cho anh một cơ hội nào trong 2 vòng cuối. Vettel xuất sắc cán đích ngay trước Bottas với chỉ 0,699 giây để đoạt chiến thắng đầy kịch tính và không tưởng tại Bahrain GP 2018.

Đua xe F1, Bahrain GP 2018: Nghẹt thở chiến thắng 0,699 giây ngay vạch đích - 6

Kết quả Bahrain GP 2018

Hamilton khép lại podium kép cho đội đua bằng việc cán đích thứ 3. Cái tên gây nhiều ấn tượng nhất, được bầu chọn Drive of the Day không ai khác chính là tay đua về đích thứ 4 – Pierre Gasly của Toro Rosso. Ngoài Mercedes, chỉ có thêm McLaren là đội đua duy nhất góp mặt cả hai tay lái trong tốp 10 với Alonso(7) và Vandoorne(8). Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về Magnussen/Haas(5), Hulkenberg/Renault(6), Ericsson/Sauber(9) và Ocon/Force India hạng 10.

Chiến thắng này cũng tiếp tục giúp Ferrari và Vettel dẫn đầu bảng xếp hạng đồng đội/cá nhân ngay phía trước đối thủ Mercedes và Hamilton. Điều đó sẽ làm cho cuộc đua cuối tuần này tại trường đua Thượng Hải nóng hơn bao giờ hết. Đón xem Chinese GP 2018 sẽ khởi tranh từ ngày 13-15/4/2018.

F1 2018
Theo bạn, ai sẽ là tay đua vô địch F1 2018?

Bảng xếp hạng F1 - Bahrain GP: Vettel lần 4 lên đỉnh, Hamilton ”sợ hãi” tột cùng

Vettel lần thứ 4 vô địch Bahrain báo hiệu mùa giải đầy "cạm bẫy" cho Hamilton.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN