Đua xe F1, Azerbaijan GP: Thể thức Sprint trở lại, người hâm mộ “hại não” với quy định mới
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Sự vắng mặt của Thượng Hải trong năm thứ 4 liên tiếp khiến F1 vừa trải qua quãng nghỉ 4 tuần chưa từng có ở ngay đầu mùa giải 2023. Cuối tuần này, chặng đua thứ 4 sẽ diễn ra tại trường đua Baku, Azerbaijan với sự xuất hiện của thể thức Sprint lần đầu tiên trong mùa giải này.
Đường đua phố tại Baku lần đầu tiên được tổ chức một chặng đua F1 vào năm 2016, khi đó chặng đua có tên là European GP. Một năm sau, chặng đua được đổi thành tên gọi hiện tại – Azerbaijan GP và tính đến cuối tuần này, chặng đua sẽ có 6 lần được tổ chức trong lịch sử F1.
Điểm nổi bật nhất về thiết kế đường đua chắc chắn là đoạn thẳng dài 2,2km, nơi được coi là “thiên đường núp gió”. Tại đây, người hâm mộ có thể chứng kiến tới 3 chiếc xe chạy song song nhau, cạnh tranh vị trí khi hướng tới cuối đoạn thẳng tại cua 1.
Baku là nơi diễn ra chặng đua thứ 4 của năm 2023
Chính vì thế, nơi đây thường xuyên mang đến những cuộc đua hấp dẫn và nhiều kết quả bất ngờ trong quá khứ. Và năm nay, Baku lại được lựa chọn là ‘điểm đến’ đầu tiên (bên cạnh 5 địa điểm khác gồm có Áo (Red Bull Ring), Bỉ (Spa-Francorchamps), Qatar (Lusail Circuit), Mỹ (Circuit of The Americas) và Sao Paulo (Interlagos)) của thể thức Sprint 2023 với những thay đổi mới vừa được Hội đồng đua xe thể thao thế giới của FIA phê duyệt vào thứ 3 tuần này.
Tất cả các đội đua đều đồng ý rằng cần phải điều chỉnh để cải thiện định dạng chặng đua bao gồm Sprint. Vì lượt chạy FP2 sáng thứ Bảy – trong điều kiện parc ferme – không phù hợp (hay thậm chí là vô nghĩa vì luật parc ferme – quyết định về cài đặt xe đã được đưa ra trước khi vòng phân hạng ngày thứ 6 diễn ra và không thể thay đổi được nữa), và đôi khi các tay đua và đội đua cũng có xu hướng thận trọng trong Sprint để hạn chế bất kỳ rủi ro nào có thể ảnh hưởng đến cuộc đua chính ngày Chủ nhật.
Định dạng chặng đua F1 Sprint mới năm nay
Từ đó, FP2 trong các chặng đua có Sprint năm nay sẽ được thay thế bằng một lượt chạy hoàn toàn mới – ‘Sprint Shootout’ – nhằm xác định thứ tự xuất phát cho cuộc đua Sprint chiều thứ 7. Trong khi đó lượt chạy phân hạng ngày thứ 6 để xác định vị trí xuất phát cho cuộc đua chính Chủ nhật.
Điều này đồng nghĩa rằng ngày thứ 7 trở thành một ‘sự kiện’ riêng biệt, kết quả của Sprint sẽ không ảnh hưởng gì tới cuộc đua ngày hôm sau mà chỉ thay đổi điểm số trên BXH cá nhân đối với 8 tay đua cán đích nhanh nhất.
Sự điều chỉnh này phần nào đó giúp các đội đua bớt e dè và có những chiến thuật quyết liệt hơn để dành được kết quả thuận lợi trong Sprint. Ấy vậy, những tay đua ở top cuối có thể sẽ không quá ‘mặn mà’ khi cơ hội để lọt vào top 8 là rất thấp, họ sẽ tính đường dài và bảo vệ chiếc xe tránh khỏi những sự cố đáng tiếc.
‘Sprint Shootout’ cơ bản là một phiên bản rút gọn của lượt chạy phân hạng truyền thống. Chúng ta vẫn sẽ có Q1-Q2-Q3 với 5 tay đua chậm nhất bị loại sau mỗi Q1 và Q2. Sự khác biệt nằm ở thời gian chạy: lần lượt là 12, 10 và 8 phút cho 3 phiên chạy; và các tay đua bắt buộc phải sử dụng lốp Medium trong Q1 và Q2 còn lốp Soft cho Q3. Các tay đua vẫn có thể hoàn thành 2 runs cho Q1 và Q2 nhưng với 8 phút Q3, họ sẽ phải tính toán chiến thuật phù hợp nhất.
Năm 2023 sẽ có tổng cộng 6 chặng đua F1 Sprint
Như vậy, có thể hiểu đơn giản rằng, sẽ có 2 lượt chạy phân hạng trong một chặng đua bao gồm Sprint, lượt chạy truyền thống diễn ra vào thứ 6 sẽ quyết định thứ tự xuất phát cuộc đua chính, còn lượt chạy rút gọn ngày thứ 7 xác định vị trí xuất phát cuộc đua Sprint.
Dựa trên những thay đổi đó, quy trình áp dụng án phạt bậc xuất phát ở các sự kiện có Sprint được điều chỉnh như sau: án phạt phát sinh trong lượt chạy FP1 hay phân hạng sẽ được áp dụng trong cuộc đua chính; án phạt phát sinh trong Sprint Shootout sẽ áp dụng trong Sprint; còn án phạt phát sinh trong Sprint sẽ áp dụng trong cuộc đua chính.
Ngoài ra, vi phạm luật parc ferme dẫn đến việc xuất phát trong pit-lane cho Sprint và cuộc đua chính, còn án phạt liên quan đến thay đổi power-unit sẽ chỉ áp dụng cho cuộc đua chính, trừ khi đây cũng là vi phạm luật parc ferme. Với những thay đổi đó, FIA cũng đã phê duyệt đề xuất nâng số lượng chi tiết động cơ đốt trong (ICE), sạc turbo, MGU-H và MGU-K được phép sử dụng trong năm 2023 từ 3 lên thành 4.
Lựa chọn lốp cho chặng đua này
Định nghĩa cập nhật về quy trình 'làm việc trên xe' trong khi chấp hành án phạt dừng pit (mới nhất là trường hợp của Fernando Alonso, được ban hành gần đây trong Chỉ thị thể thao, giờ đây sẽ được đưa vào Quy chế thể thao của FIA.
Sự thay đổi này chắc chắn sẽ khiến nhiều người hâm mộ cảm thấy “hack não” về mặt lý thuyết và có lẽ chúng ta đều phải chờ chặng đua đầu tiên diễn ra mới có những ý kiến đánh giá ban đầu về hiệu quả của những thay đổi này mang lại cho F1 năm nay.
Bên cạnh sự góp mặt của Sprint, tiến độ phát triển xe cũng là một vấn đề mà người hâm mộ quan tâm. Đã 4 tuần kể từ cuộc đua gần nhất tại Melbourne và các đội đua đã làm việc không ngừng nghỉ tại đại bản doanh của mình do đây không phải là giai đoạn “đóng băng” giống như kỳ nghỉ hè hàng năm. Chính vì thế, 10 chiếc xe hoàn toàn có thể trông rất khác tại Baku với những bản nâng cấp quan trọng để cải thiện hiệu năng.
Max Verstappen hiện đang là “đương kim vô địch” ở Baku
Tóm lại, Azerbaijan GP 2023 sẽ có rất nhiều điều đáng để mong chờ. Baku chưa từng chứng kiến một tay đua nào vô địch chặng đua này nhiều hơn một lần, liệu người đó sẽ xuất hiện vào cuối tuần này hay sẽ là một cái tên mới lên ngôi?
Đón xem chặng đua thứ 4 của mùa giải 2023 với lịch trình cụ thể dưới đây (giờ Việt Nam):
FP1: 16h30 ngày 28/04
Phân hạng: 20h00 ngày 28/04
Sprint Shootout: 15:30 ngày 29/04
Sprint: 20h30 ngày 29/04
Cuộc đua chính: 18h00 ngày 30/04
Nguồn: [Link nguồn]
Do không thể xin ngân sách chính phủ, thể thao Malaysia sẽ phải đứng ngoài trong cuộc đua giành quyền đăng cai chặng F1 năm 2024. Lúc này, Việt Nam là ứng viên hàng đầu tại khu vực...