Đua xe F1, Azerbaijan GP: Max Verstappen đấu Sergio hay Leclerc?
(Tin thể thao - Tin đua xe F1) Kết thúc cuộc đua đường phố ở Monte Carlo, cuối tuần này Baku tiếp tục một chặng đua phố khác.
Ngay khi các dấu hiệu cho thấy Red Bull tập trung cho tay đua Verstappen, Perez đã cho thấy không nên “bỏ rơi” anh bằng chiến thắng ngoạn mục ở Monaco, dù chỉ xuất phát thứ 3. Hướng đến Baku, nơi anh có chiến thắng đầu tiên cho đội đua Áo mùa trước (mặc dù xuất phát thứ 6). Nếu lập được 2 chiến thắng liên tiếp cho đội đua trước khi gia hạn hợp đồng mới (trước cuối tuần ở Monaco), có lẽ tay lái Mexico đã ở một vị thế khác khi đàm phán!
Perez đang làm cuộc đua vô địch thêm hấp dẫn, và là thách thức với Verstappen.
Giờ đây, Perez đang sở hữu điểm số rất gần với 2 tay đua xếp trên. Và Red Bull sẽ đối xử với bộ đôi của họ như thế nào trong khi không thể san đều cơ hội cho cả hai được. Ngoài ra vẫn còn đó sự hiện diện của Lerlerc của Ferrari. Nếu anh vẫn tiếp tục ghi điểm ấn tượng cho đội đua, sẽ rất khó xử cho lãnh đội.
Red Bull đang thể hiện một sức mạnh vô địch trên đường đua. Hai tay lái của họ đạt được kết quả tốt. Nhưng từ đó lại nảy sinh nhiều vấn đề ngoài chuyên môn. Bố tay đua Verstappen, ông Jos, cho rằng đội đua nên tập trung hỗ trợ cho tay lái dẫn đầu bảng xếp hạng (cũng là con trai ông ấy). Nếu phát ngôn này cách đây vài chặng đua, có lẽ ông sẽ nhận được sự đồng tình của không ít người. Nhưng giờ đây câu chuyện đã đi theo hướng khác.
Horner nói với truyền thông: “Không có Max Verstappen Racing hay Sergio Perez Racing – Chỉ có Red Bull Racing”. Thông điệp của ông chính là các tay đua phải chiến đấu vì mục tiêu chung của đội đua. Đội đua sẽ cần xử lý tốt mối quan hệ nội bộ để tập trung vào chuyên môn, với nhiều vấn đề cần hơn về kỹ thuật.
Việc đầu tiên, đó chính là lỗi DRS không ổn định của Verstappen ở Barcelona. Đến Monaco, đường đua không đòi hỏi tốc độ và hiệu suất quá cao, nên đội đua không tập trung vào nó. Nhưng Baku cuối tuần lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Cánh gió sau sẽ vận hành ở vận tốc khoảng trên 300km/h, và lỗi này xuất phát từ các gói nâng cấp hiệu chỉnh xe của đội đua. Nên chặng đua cuối tuần sẽ là bài test thực sự hiệu quả cho sự ổn định hệ thống DRS của đội đua.
Red Bull dự kiến sẽ có những bản nâng cấp phục vụ cho chặng đua tại Silverstone, hay hệ thống làm mát phanh cho các chặng dạng như Hungari hay Singapore. Nhưng đó là “thì tương lai”. Việc đầu tiên bây giờ là tập trung cho chặng đua cuối tuần. Nơi họ được nhận định có thể thua sút đối thủ trong vòng phân hạng, nhưng sẽ chiến thắng ở cuộc đua chiều chủ nhật. Giờ đây, câu hỏi được đặt ra: Vestappen hay Perez sẽ là người chiến thắng!?
Ferrari “mất” rất nhiều ở Barcelona và Monte Carlo, SAI LẦM KHÔNG ĐƯỢC LẶP LẠI.
Ferrari đã thất bại trong cuộc đối đầu với Red Bull ở Monaco hơn chục ngày trước vì vô số các yếu tố, diễn biến trở nên bất lợi với họ. Đầu tiên là việc đội đua Áo chơi một canh bạc khi cho Perez dừng pit đầu tiên, nếu Norris của McLaren không dừng ngay sau đó, có lẽ tay lái Mexico đã thất bại về mặt chiến thuật, khi anh sẽ tốn nhiều thời gian chạy sau tay đua người Anh.
Đội đua Ý lắng nghe Sainz để điều chỉnh chiến thuật sang thẳng lốp trơn (Slick) chạy đường khô, và rồi họ đưa Leclerc dừng thay lốp trung gian mà không tính rằng khoảng cách thời gian giữa anh và Perez là không đủ để tạo ra khoảnh cách lúc rời pit-lane.
Sai lầm tiếp là đưa Sainz vào thay lốp slick, trở lại đường đua phía sau Latifi/Williams, và tay lái Tây Ban Nha mất nhiều hơn khoảng 2 giây cho việc vượt tay đua bị bắt vòng ở đường đua nhỏ hẹp Monte Carlo – đó là lý do anh ở phía sau Perez. Điều tương tự cũng diễn ra với Leclerc, khi dừng pit lần đầu xong, anh đã bị Albon – cũng của Williams, dù bị bắt vòng – cầm chân 1 vòng chạy. Tất cả các diễn biến đó thực sự đã làm họ không còn cơ hội chiến thắng ở Monaco cuối tuần.
Đáng lo ngại hơn, các chuyên gia đều nhận định rằng những sai lầm của Ferrari có tính “lịch sử”, bởi điều này đã xảy ra nhiều lần trong quá khứ đến hiện tại. Nó mang tính ‘bản năng’, khi họ phản ứng với chiến thuật đua của đối thủ theo cách …. không thể tệ hơn. Sự thụ động chiến thuật ít nhất đã làm Alonso mất đi cơ hội vô địch 2010 trong chặng đua cuối mùa ở Abu Dhabi! Azerbaijan GP cuối tuần không hề đơn giản, đợi xem đội đua sẽ những hành động như thế nào sau những sai lầm vừa qua ở Monaco!!!
Đứng trước cơ hội thắng cả Barcelona và Monte Carlo, nhưng rồi vì những lý do khác nhau, họ đã để Red Bull vượt lên là điều đáng tiếc với Ferrari. Giờ đây đội đua phải dốc toàn lực để trở lại quỹ đạo chiến thắng. Điều đó hoàn toàn không dễ, họ phải biết rút ra bài học cho riêng mình để sai lầm tương tự không tái diễn – bằng không, cơ hội vô địch sẽ rời xa họ.
Ferrari đang có chiếc xe đủ sức cạnh tranh trong vòng phân hạng, nhưng tốc độ đua (race-pace) chưa phải là mạnh nhất, nó khiến họ chưa thể biến ưu thế từ vị trí pole thành lợi thế tuyệt đối trên đường chạy. Chiếc xe cần nâng cao race-pace để hướng đến chiến thắng. Nhưng thách thức của việc trần giới hạn ngân sách không chỉ ảnh hưởng đến họ mà tất cả các đội đua. Nên đội đua cần có những tinh chỉnh cho gói cài đặt hiện tại, trước khi bản nâng cấp mới dự kiến sẽ được áp dụng tại Anh trong tháng 7.
Ferrari có thể đoạt pole ở Baku vào ngày thứ 7, liệu Leclerc và Sainz cùng đội ngũ kỹ thuật có vượt qua mọi áp lực để chiến thắng chiều chủ nhật hay không?
Mercedes đang loay hoay tìm lại chính mình!
Dù Russell đang xếp thứ 4 trên bảng tổng sắp cá nhân, nhưng dấu ấn này mang tính cá nhân nhiều hơn chứ chưa thể hiện rõ sức mạnh của Mercedes.
Bắt đầu từ triết lý thiết kế cho mùa 2022 thay đổi, chiếc W13 bị hiện tượng porpoisingdo hiệu ứng mặt đất, nó khiến cho họ không có được race-pace tốt như Red Bull và Ferrari. Gói nâng cấp ở Barcelona cải thiện rất lớn cho đội, nó giúp họ có một màn cạnh tranh khá tốt.
Đến Monte Carlo, gói cập nhật này lại không tương thích vì đặc tính gập gềnh của mặt đường đua phố. Mercedes phải nâng chiều cao gầm xe nên đã gây ra rất nhiều khó khăn cho cả hai tay đua của họ. May mắn là Russell đã vượt qua Norris của McLaren đem lại thành tích tốt cho đội đua.
Đến Baku cuối tuần, đội đua Đức sẽ gặp ít thách thức hơn. Dù vẫn là đua đường phố, Azerbaijan GP không gây ra những khó khăn nhiều như Monaco. Mercedes kỳ vọng dạng đường đua thiên về tốc độ có thể giúp họ cải thiện thành tích. Nhưng thực tế chỉ ra rằng họ vẫn kém 2 đội đua đầu khoảng 0,5 giây. Vì vậy, thứ hạng cao nhất họ có được sẽ nằm ngay sau Red Bull và Ferrari. Cạnh tranh và vượt qua đối thủ, người hâm mộ “Mũi tên bạc” có lẽ phải đợi thêm, ít nhất đến chặng đua tại Silverstone!
Bottas đang bị đe dọa vị trí bởi Alpine.
Ở phía sau, việc Norris giúp McLaren ghi điểm để củng cố thứ hạng tốp 4 khiến đội đua Anh quốc (với 59 điểm) tạm thời bứt xa nhóm bám đuổi là Alfa Romeo của Bottas và Alpine. Nên tâm điểm phía sau sẽ thuộc về các đối tượng:
Sức ép giờ đây thuộc về đội đua của tay lái Phần Lan, khi khoảng cách giữa đội đua và đối thủ Alpine chỉ còn là 1 điểm (41 và 40 điểm). Bottas hy vọng Azerbaijan GP sẽ mở ra cơ hội để anh có thể giúp đội gia tăng cách biệt. Anh cho rằng đặc tính đường đua khá phù hợp với chiếc C42, nên họ sẽ có được kết quả tốt.
Nhưng mong muốn là một chuyện, còn đạt được hay không lại là một câu chuyện có thể hoàn toàn khác. Alonso và Ocon cũng được đánh giá là 2 tay đua có thể ghi điểm chặng này. Nếu đạt được, đồng nghĩa có thể Alfa Romeo sẽ bị Alpine đánh bật khỏi tốp 5 đội đua dẫn đầu bảng tổng sắp. Xét những gì mà đội đua Pháp đạt được tại Monaco, điều này hoàn toàn có thể xảy ra!
Nói vậy không có nghĩa mục tiêu của Alpine khả thi. Bởi nhận định chung, danh sách nhóm tay đua có thể tranh chấp tốp 10 (ngoài Red Bull, Ferrari và Mercedes) bao gồm nhiều gương mặt: Bottas, Alonso và Ocon, Gasly và Tsunona của AlphaTauri, Magnussen/ Haas, Ricciardo/McLaren và Vettel của Aston Martin. Nên cuộc chiến ở giữa đoàn đua được dự báo sẽ rất khốc liệt.
Hai tay lái đang chịu nhiều áp lực: Ricciarrdo và Mick Schumacher
Hai tay đua khác sẽ chịu rất nhiều áp lực ở Baku.
Thứ nhất là, Ricciardo chưa thể ghi một điểm số nào cho McLaren ở 4 chặng đua gần nhất. Và đội đua đang bóng gió cho thấy sự thất vọng của họ với tay đua Úc này. Bởi màn thể hiện khi so sánh với đồng đội Norris là cả một sự khác biệt. Cái khó trong tình huống này của McLaren là điều khoản thỏa thuận giữa 2 bên thì chỉ có Ricciardo mới có quyền phá vỡ hợp đồng. Nên tay đua này cần sớm thích nghi với chiếc xe và thi đấu hiệu quả, chỉ có vậy mới giúp cho McLaren tiến xa.
Tay đua thứ hai là Mick Schumacher. Trong khi Magnussen (tay đua mới trở lại F1 sau 1 năm nghỉ thi đấu) vẫn ghi điểm thì con trai huyền thoại Schumacher lại trắng tay. Điều này tạo cho anh áp lực ghê gớm, trước khi đội đua Mỹ này tìm cách cho anh “ra rìa”. Đó có thể là nguyên nhân khiến tay đua trẻ này để xảy ra va chạm trong liên tiếp các chặng gần đây, làm tiêu tốn ngân sách của đội đua kha khá tiền bạc, nhất là khi luật giới hạn ngân sách được áp dụng. Mick cần sớm bước ra khỏi cái bóng quá lớn của cha mình - và kèm theo đó là áp lực – để thể hiện năng lực bản thân, trước khi mọi thứ là quá muộn!
Một yếu tố quan trọng cho gói cài đặt xe ở Baku, đặc tính đường đua có phần chạy qua khu phố cổ thì không khác Monaco là bao. Chiếc xe cần có lực nén (downforce) đủ lớn để vượt qua các góc cua nhanh nhất – Ferrari có lợi thế ở sector 1 và 1 phần sector 2. Nhưng phân vùng cuối, nơi có đoạn “đường thẳng” dài đến 2km ưu thế thuộc về Red Bull.
Bài toán cài đặt xe cần được đội ngũ kỹ sư các đội đua tính toán để có được downforce đủ để chiếc xe ổn định ở các cua tốc độ thấp, nhưng không được quá lớn dẫn đến giảm lực kéo ở đoạn thẳng dài. Đội đua nào giải được bài toán này hiệu quả nhất đồng nghĩa cơ hội chiến thắng sẽ mở ra!
Một yếu tố nữa, cuộc đua tuần này không đơn giản chỉ là 51 vòng đua và những cuộc chiến, vì ngay sau đó các đội đua sẽ phải hướng đến Montreal để chuẩn bị cho chặng đua ngay tuần sau đó tận Bắc Mỹ xa xôi. Tất cả sẽ tạo nên một cuộc đua được đón đợi đầy hấp dẫn và khó lường tại Baku City Circuit cuối tuần này. Azerbaijan GP 2022 sẽ bắt đầu với phiên thử xe lúc 18h thứ 6, vòng phân hạng lúc 21h00 thứ 7, 11/6/2022.
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin đua xe F1) Là một trong những đường đua dài nhất trên lịch F1, Baku City Circuit là nơi diễn ra cuộc đấu tốc độ tiếp theo, ngay giữa thành phố cổ Baku.