Đua xe F1, Azerbaijan GP: Có hay không, những cuộc soán ngôi!
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Red Bull bay cao, và Mercedes là kẻ bám đuổi – đó là một sự kiện không phải lúc nào cũng xảy ra. Baku Circuit cuối tuần sẽ mở ra cuộc chiến đúng nghĩa cho ngôi vương 2021, và liệu nó kéo dài bao lâu, tùy thuộc vào Red Bull.
Gần 3 năm, là quãng thời gian Mercedes chuẩn bị cho một chặng đua tiếp theo ở vị thế khác biệt. Kể từ German GP 2018 đến nay, lần đầu tiên họ không phải là đội đua dẫn đầu cả trên bảng xếp hạng cá nhân lẫn đội đua. Tất cả bắt nguồn từ kết quả đáng thất vọng ở Monaco cách đây hơn 1 tuần, nơi chỉ duy nhất Hamilton đem về 7 điểm cùng một sự cố đáng tiếc trên chiếc xe của Bottas.
Có một cuộc chiến ngôi vương ở phía trước ...
Chắc chắn Mercedes sẽ quyết tâm trở lại đầy cạnh tranh để chứng minh Monaco chỉ là một “tai nạn”. Cùng là dạng đường đua đường phố, nhưng Monaco phù hợp hơn với đặc tính chiếc R16B, trong khi đó Baku Circuit lại có tính tương đồng với thiết kế của chiếc W12. Dù cho nó có một số đoạn, đường đua chỉ rộng khoảng 7 mét. Nhưng ở phân vùng thứ 3 (Sector 3) là một đoạn thẳng hơn 2,2km, nơi mà Mercedes sẽ phát huy tối đa sức mạnh của họ.
Đội đua Đức hiểu rằng hiệu suất gói khí động học cho chặng đua là tối quan trọng, đặc tính đường đua không đòi hỏi độ bám và lực cản cao, nên chắc chắn họ sẽ sử dụng phiên bản cánh gió sau nhỏ hơn để tối ưu hiệu suất. Thêm một yếu tố quan trọng, duy trì hiệu suất lốp tối ưu để có thể tạo ra ưu thế trước đối thủ.
Hamilton tỏ rõ sự không hài lòng về một chặng đua mà họ thể hiện một cách tệ hại. Và không gì tốt hơn là đáp trả nó bằng một chiến thắng cuối tuần này. Liệu Red Bull có dễ ‘buông bỏ’ cơ hội mà họ đang có, dù không chắc chắn!?
Đội đua Áo, rất thực tế cho rằng Monaco là một trường hợp đặc biệt, và họ vẫn thực sự đang ở phía sau đối thủ. Red Bull đang rất tỉnh táo với những gì hiện có. Trước đây, họ luôn đặt mục tiêu chiến thắng một chặng đua cụ thể, không đặt mục tiêu ‘dài hạn’ cho chức vô địch. Giờ đây, ở vị thế khác, họ sẽ phải cân nhắc …
Verstappen cho biết, anh và đội đua sẽ phải thận trọng để không mắc những sai lầm dẫn đến trắng tay. Một cuộc đua đường trường là không thể mạo hiểm về mặt điểm số, không ghi điểm kèm thêm đối thủ nằm trong tốp 3 là một khoảng cách rất lớn về điểm số, từ 15 đến 25 điểm.
Vậy nên Red Bull và tay đua hàng đầu của họ xác định, sẽ hướng đến mục tiêu ghi điểm tối đa qua từng chặng đua, và cạnh tranh chiến thắng nếu có thể, với đích ngắm là danh hiệu vô địch. Là tay đua Hà Lan đầu tiên dẫn đầu bảnh xếp hạng mùa giải, Verstappen cũng tham vọng có được chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp tại Baku. Nếu điều đó trở thành sự thực, nó sẽ giúp anh tiếp tục bay cao trên bảng xếp hạng!
… và một màn so kè ngay sau đó.
Ở phía sau, Ferrari đã có một kết quả ấn tượng tại Monaco. Leclerc đoạt pole – dù sau đó không thể xuất phát vì lỗi kỹ thuật. Nhưng Sainz đã có podium đầu cùng đội đua. Vậy họ đã thực sự trở lại!?
Nên nhớ, hiệu suất động cơ 2020 của họ rất thấp, ngoài Mercedes, họ còn thua kém cả Honda và Renault. Cho đến thời điểm này, theo nhận định của các chuyên gia, hiệu suất động cơ đốt trong của Ferrari vẫn kém Mercedeskhoảng gần 20 mã lực và gần bắt kịp Red Bull. Nhưng có dấu hiệu tích cực, khi hệ thống thu hồi năng lượng ERS được đánh giá là hiệu quả nhất trong các nhà cung cấp động cơ – một thành công khi biết rằng từ giữa mùa 2020, họ đã bắt tay vào xây dựng một mã động cơ mới cho mùa này và giai đoạn tiếp theo.
Kết quả tích cực tại Monaco có thể đã được dự báo trước, đường đua này hoàn toàn phù hợp với Ferrari. Theo dữ liệu thống kê từ đầu mùa, SF21 chính là chiếc xe luôn có tốc độ trung bình cao nhất tại các góc cua, nhất là các góc cua tốc độ thấp. Và ưu thế này, cộng thêm việc đặc tính đường đua Monte Carlo – nơi chỉ cần sử dụng khoảng 60% hiệu suất động cơ – thành công của Ferrari là tất yếu.
Nhìn chung, đội đua Ý đang thua kém 2 đội đua dẫn đầu, nhưng họ đủ sức cạnh tranh cùng McLaren – đối thủ luôn góp mặt trong tốp đầu trong tất cả các chặng đua đã qua.
McLaren tại Monaco lần đầu không kết thúc chặng với cả hai tay đua ghi điểm, sau khi Ricciardo trắng tay. Nhưng đội đua này đang cho thấy họ trở nên thách thức ở tất cả các dạng đường đua. Và Norris đang sở hữu 2podium kể từ đầu mùa – một thành tích cho thấy không phải tự nhiên McLaren xếp hạng 3 mùa trước, và hiện tại vẫn giữ vị trí này, dù đang phải chịu sự canh tranh lớn từ Ferrari. Baku sẽ có tốc độ cao hơn, là một lợi thế không nhỏ đội đua đến từ Anh, nhất là cùng với động cơ Mercedes, họ sẽ vẫn là đối thủ khó chơi!
Tương tự cuộc chiến 1-2, bộ đôi McLaren và Ferrari sẽ tạo ra một sự cạnh tranh đầy tích cực cho hạng 3-4 trong những chặng đua tiếp theo, McLaren tiếp tục khẳng định hay bị lật đổ - có lẽ kẻ nắm giữ đáp án chính là Ferrari. Ngoài ra bộ đôi này vẫn nắm giữ cơ hội thách thức podium với hai đội đua hàng đầu nêu trên.
Gasly được kỳ vọng ở Baku
Trong nội dung nhận định trước Monaco, chúng ta đã nhắc đến thứ hạng của nhóm các đội đua trung bình hoàn toàn có thể thay đổi trật tự chỉ sau 1 chặng đua. Và thực tế cho thấy Monte Carlo đã làm thứ tự này hoán đổi.
Aston Martin vươn lên dẫn đầu nhờ sự toả sáng của Vettel với hạng 5. AlphaTauri cũng trông chờ Gasly để duy trì vị trí thứ 2 nhóm. Ngược lại, dù Alonso tự tin vào chiếc xe của đội đủ sức cạnh tranh, không chỉ ở tốp giữa mà là McLaren và Ferrari, nhưng thực tế chỉ ra rằng - ở Monaco, họ còn thua kém các đối thủ ngang hàng, chứ đừng vội so sánh với các đối thủ ‘chiếu trên’.
Trước chặng này, khiêm tốn hơn, nhà cựu vô địch cho rằng chiếc A521 không tương thích với đặc tính của Monte Carlo và Baku. Nên Alpine chỉ thực sự mạnh hơn khi đến Frech GP sau đây hơn 2 tuần nữa.
Với việc duy trì được vị trí thứ 6 của mình, khi mà đối thủ bám đuổi là Hamilton trong suốt cuộc đua, Gasly và AlphaTauri có lý do để tự tin vào chặng đua này. Các dữ liệu cho thấy, đội đua này có thể tiệm cận với tốc độ của tốp trên, nếu những Ricciardo, Perez, Sainz, Leclerc …không thi đấu đúng phong độ, một vị trí trong tốp 5 cho Gasly là có thể.
Vượt lên đầu tốp giữa sau chặng trước, nhưng cơ hội của Alpine tại Baku có lẽ không nhiều. Dù là đua đường phố, nhưng việc vượt qua đối thủ dễ dàng hơn so với Monaco và Singapore. Vettel sẽ khó duy trì được vị trí trước sức ép từ đối thủ nếu chiếc AMR21 không đạt được hiệu suất tối ưu. Chiến thuật cũng sẽ đóng vai trò không nhỏ ở chặng đua này.
Với cách biệt rất nhỏ, từ 17 điểm (Alpine) đến 19 điểm của Aston Martin. Sẽ lại là một sự hoán đổi vị trí sau khi kết thúc Azerbaijan GP – Chắc chắn là như vậy!!!
Không có quá nhiều điều để nói về 3 đội đua cuối bảng, dù cho Alfa Romeo đã có điểm số đầu tiên, nhưng thực lực của họ rất khó để chen chân vào tốp ghi điểm. Cơ hội có điểm cho họ chỉ đến khi có quá nhiều đột biến trên đường đua. Có lẽ mục tiêu phù hợp nhất là lọt vào vòng phân hạng thứ 2 và kết thúc chặng đua tiệm cận tốp 10.
Ai thắng Azerbaijan GP 2021?
Baku Circuit là một dạng đường đua đặc biệt, một đoạn thẳng dài từ khi thoát cua 16 đến cua 1, ngoài ra là một loạt góc cua 90º. Nó đỏi hỏi vừa có lực nén và độ bám đường của lốp xe. Nhiệt độ mặt đường giảm nhanh sau khi cuộc đua bắt đầu, nếu có xe an toàn thì việc trở lại cuộc đua luôn tạo ra sự hỗn loạn do lốp xe nguội và mất đi độ bám đường cần thiết. Để đoạt chiến thắng, các đội đua cần tìm ra gói cài đặt tối ưu nhất tại một trong những chặng đua đầy thử thách nhất trong mùa giải.
Mercedes biết cần phải làm gì để tiếp tục bước trên con đường chiến thắng. Nhưng khi có cơ hội, Red Bull cũng muốn làm điều tương tự. Ngoài ra là những kẻ nhăm nhe lật đổ vị thế ở các tốp sau. Tất cả sẽ làm Azerbaijan GP cuối tuần thêm phần hấp dẫn. Đón xem chặng đua tại Baku Circuit vào lúc 19h00, chủ nhật 06/6/2021 (theo giờ VN).
Nguồn: [Link nguồn]