Đua xe F1, Azerbaijan GP: Chờ đợi “siêu phẩm” bên vùng biển Caspian
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Sau một chặng đua cột mốc 1000 có phần nhàm chán tại Thượng Hải, sự kỳ vọng của người hâm mộ sẽ hướng đến Azerbaijan, nơi đã đem lại cho họ 2 cuộc đua hấp dân trong 2 năm qua. Đây cũng là chặng đua cuối cùng trước khi mùa giải tại châu Âu chính thức bắt đầu.
Trường đua Baku có tổng cộng 20 khúc cua với chiều rộng đường dao động từ 7 đến 13m. Các tay đua sẽ phải trải qua quãng đường dài 306,049 km, tương đương với 51 vòng đua. Thành tích 1 vòng nhanh nhất (trong cuộc đua chính) đang thuộc về Sebastian Vettel với thành tích 1 phút 43,441, còn về kỷ lục pole lại do đối thủ trực tiếp của Vettel, Lewis Hamilton thiết lập với 1 phút 40,593.
Có 2 khu vực được phép sử dụng hệ thống DRS, 1 là đoạn thẳng đi qua khu vực kỹ thuật với điểm xác định nằm ở khúc cua thứ 20, còn 2 là đoạn đường nằm giữa cua thứ 2 và 3, với điểm xác định mở cánh ở ngay trước cua 2.
Baku là một thành phố đầy mê hoặc
Xuất hiện trên lịch trình đua của F1 kể từ năm 2016, Azerbaijan là quốc gia mới nhất đã tổ chức một chặng đua lần đầu tiên trong lịch sử (năm sau sẽ là Việt Nam). Đường đua nằm ngay tại trung tâm của thành phố tuyệt vời với sự kết hợp giữa những sự phát triển hiện đại và các công trình hình tượng của Baku.
Khu vực paddock kỹ thuật nằm ngay trước công trình tòa nhà chính quyền của Baku, rồi đường đua sẽ dẫn tới khu vực cổ kính của thành phố trước khi đi tới phần gần biển với khung cảnh khiến bạn không thể rời mắt.
Khu vực phố cổ là nơi tập trung của những cửa hàng truyền thống và nhà hàng địa phương, nhà nghỉ, khách sạn còn ở phần còn lại là khu vực mua sắm hiện đại mang phong cách phương Tây. Tòa tháp chọc trời Flame Towers tỏa sáng rực rỡ về đêm là điểm đến không thể bỏ qua cùng với đó là công trình kiến trúc đặc sắc là trung tâm Heydar Aliyev.
Du khách có thể thấy sự ảnh hưởng của văn hóa châu Âu trong thành phố, đặc biệt là văn hóa café cũng như cách đặt biển báo quanh Baku. Điều đó khiến cho nơi đây được coi là “Paris của vùng phía Đông”.
Đoạn đường siêu dài nhưng… không thẳng
Ở chặng đua trước tại Thượng Hải, chúng ta có đoạn backstraight dài tới 1,2km nhưng nó lại trở nên thật “nhỏ bé” nếu so những gì mà Baku đem lại cho các tay đua. Từ thời điểm các tay đua thoát khỏi cua 16 và bắt đầu đạp ga đến thời điểm họ phải phanh chiếc xe lại ở cua 1 là quãng đường dài 2,2km mà chân phải của họ “dính chặt” với sàn xe.
Nhưng dù vậy khu vực này không phải là nơi mà tay đua có thể giành để “thư giãn” chút ít bởi còn 2 cua 18 và 19 nữa mà họ phải chạy qua với tốc độ hơn 300 km/h. Trông có vẻ khá đơn giản với các tay đua chuyên nghiệp nhưng vẫn cần tới sự tập trung cao độ của họ, đặc biệt là những pha cạnh tranh vượt mặt thường xuyên diễn ra tại đây.
Khi vượt qua hai khúc cua đó, phần còn lại là đoạn thẳng cho tới cua 1 cùng với khu vực cho phép sử dụng hệ thống DRS giúp cải thiện tốc độ tương đối cho mỗi chiếc xe. Tất cả điều trên khiến cho những khán đài ở khu vực vạch xuất phát/ đích sẽ luôn trong trạng thái phấn khích với những tình huống vượt mặt diễn ra xuyên suốt chặng đua.
Đường đua nổi bật với phân đoạn đường hẹp nhất trong lịch trình hiện tại
Đưa chiếc xe tốc độ cao vượt qua đoạn thẳng như đề cập ở trên không phải thử thách lớn nhất trên đường đua với các tay đua mà là một khu vực ở sector 2 khiến tay đua ở trong trạng thái như “xâu kim” vậy.
Tổ hợp 3 khúc cua thứ 8,9 và 10 đi qua tòa nhà của thành phố ở bên phải và bức tường của Baku Old City, không chi đơn giản là một bức tường mà đó là danh lam thắng cảnh thế giới được công nhận bởi UNESCO.
Ý tưởng đường đua đi qua đây thực sự rất độc đáo nhưng để thực sự làm được điều đó thì các chiếc xe sẽ gặp phải một thách thức không đơn giản trước khi trở lại với chiều rộng truyền thống của một đường đua hiện đại. Ở vị trí hẹp nhất, đường đua chỉ rộng 7,6m trong mỗi chiếc xe F1 rộng khoảng hơn 2m cùng với một khúc cua khiến cho việc xử lý cần phải thực sự mượt mà và chính xác từng ly khi qua đây.
Trong quá khứ đã từng chứng kiến một vài tay đua mắc sai lầm tại đây trong lượt chạy thử trong khi cuộc đua F2 năm 2017 buộc phải tạm dừng khi một chiếc xe đâm tại đây không còn lối nào để những chiếc xe khác đi qua.
Cấu trúc đường đua khiến các kỹ sư phải “vò đầu bứt tai”
Một đoạn đường thẳng dài 2,2km và một phân đoạn chật hẹp yêu cầu những yếu tố khác nhau trên chiếc xe. Bốn khúc cua 90 độ đầu tiên của vòng chạy cần sức kéo tốt, sau đó là những khúc cua tốc độ cao khiến đường đua phố Baku có tất cả những gì mà một chiếc xe cần phải làm được.
Trong quãng đường hơn 6km và 20 khúc cua, Baku là một bài test toàn diện cho xe, vì thế những người kỹ sư cần phải tính tới sự cân bằng giữa nhiều yếu tố để có được kết quả tốt nhất tại đây.
Sự lựa chọn lốp tại chặng đua Azerbaijan GP 2019
Bạn có thể lựa chọn set-up downforce thấp, tập trung vào tốc độ xe, tận dụng đoạn thẳng dài nhưng lại bị thua thiệt đối thủ ở các khúc cua? Hay bạn tăng góc của cánh gió để có tốc độ qua cua lớn hơn nhưng sẽ thua kém rất nhiều ở trên đoạn thẳng, nhất là khi chiếc xe phía sau có cơ hội mở cánh DRS?
Với sự đa dạng như vậy đồng nghĩa với việc không chiếc xe nào là hoàn toàn phù hợp với Baku, mở ra khả năng những đội đua nhóm giữa tiệm cận gần hơn với top đầu và biết đâu sẽ mở ra những bất ngờ thú vị…
Các cuộc đua rất khó đoán
Cả ba cuộc đua đã qua tại Baku đã chứng kiến ít nhất một bất ngờ trên bục podium. Force India (giờ là Racing Point) đã có nhiều kỷ niệm đáng nhớ tại đây, với Sergio Perez cán đích thứ 3 vào năm 2016 và 2018, đều vượt qua một chiếc Ferrari để đạt được thành công này. Trong khi đó podium năm 2017 có sự xuất hiện của người đồng đội mới của Perez, Lance Stroll, thời điểm anh còn đua cho Williams (podium duy nhất tính đến nay).
Tất cả mọi người đều kỳ vọng vào một cuộc đua ra mắt đầy hỗn loạn, nhất là sau khi cuộc đua tại giải F2 trước đó đã diễn ra như vậy. Nhưng đáng tiếc hầu hết các tay đua đều chọn giải pháp an toàn trong cuộc đua khi họ đều hy vọng sẽ xảy ra những va chạm trên đường nhưng không có, dẫn đến cuộc đua chạy theo một kịch bản từ đầu chí cuối. Điều này khiến cho chặng đua mới này bị chỉ trích bởi sự nhàm chán nó mang lại.
Chúng ta cùng hy vọng vào thêm một chặng đua đáng nhớ nữa tại Baku
Nhưng may mắn thay, trong năm 2017 mà sự kỳ vọng giảm xuống, cuộc đua thứ 2 tại Baku lại đạt danh hiệu cuộc đua của năm khi có đủ những yếu tố: tranh cãi, tai nạn và một người chiến thắng bất ngờ (cùng podium của Stroll).
Còn năm ngoái cũng thành công tiếp nối sự hấp dẫn và khó lường đó, với nhiều pha va chạm hơn, giữa đồng đội tại Red Bull và Force India, sự trở lại xuất sắc (của Alonso), sai lầm đáng xấu hổ (Romain Grosjean) và kết cục đau lòng với Valtteri Bottas khi anh đánh rơi chiến thắng do bị nổ lốp trong những vòng cuối cùng.
Đây cũng là một cuộc đua mà người lái Safety Car Bernd Maylander làm việc khá vất vả khi xuất hiện nhiều lần trong 2 năm qua. Hy vọng xe an toàn sẽ một lần nữa xuất hiện vào cuối tuần này
Chặng đua Azerbaijan GP 2019 sẽ diễn ra từ ngày 26 đến 28/04 tới với lượt chạy phân hạng lúc 20h ngày thứ 7 và cuộc đua chính thức lúc 19h10 ngày Chủ nhật (giờ VN).
Các VĐV tham gia thi đấu đều phải tuân thủ theo một bộ luật quy chuẩn chung.