Đua xe F1, Austrian GP: Verstappen giành Grand Slam, Williams trắng tay ra về
(Tin thể thao - tin đua xe F1) Red Bull kéo dài chuỗi chiến thắng lên 5 chặng với một chiến thắng hoàn hảo nữa tại sân nhà Red Bull Ring. Một triple-header đáng quên cho Mercerdes đã kết thúc. Lando Norris có một kỉ niệm đáng nhớ sau khi đánh bại nhà đương kim vô địch và giành podium thứ 4 trong sự nghiệp.
Trời nhiều mây với dự báo khả năng xuất hiện mưa là 60%. Nhưng những đám mây tự bay đi như để thuận lợi cho cuộc đua được diễn ra. Những bộ lốp đã được hé lộ. Räikkönen và Sainz lựa chọn lốp Hard. AlphaTauri và Aston Martin đều dùng lốp Soft. Và tất cả tay đua còn lại sẽ sử dụng lốp Medium để xuất phát.
Trường đua mở cửa chào đón hơn 100.000 khán giả
Verstappen dẫn đầu vòng khởi động. Một vòng đua khá ngắn, trong khi người dẫn đầu đã qua khúc cua thứ 6 thì nhóm cuối mới bắt đầu di chuyển qua khúc cua đầu tiên. Lần lượt tất cả hoàn thành vòng khởi động và sẵn sàng cho tín hiệu xuất phát.
Tình huống xuất phát
Với đối thủ hiện là Norris, Verstappen không gặp phải thách thức và có một pha xuất phát tốt giống với tuần trước. Thứ tự của top 7 không có sự thay đổi khi cả đoàn đua băng qua những góc cua đầu tiên.
Ở phía sau, Ocon bị kẹp giữa Giovinazzi và Schumacher. Sự va chạm đã làm hỏng hệ thống giảm xóc/treo của chiếc A521. Safety car được đưa ra và Ocon phải dừng cuộc đua từ rất sớm. Giovinazzi sau đó đã vào pit sau vụ va chạm.
Ở nhóm giữa, Russell không xuất phát tốt như thường lệ và đã tự xuống vị trí thứ 12, trong khi Ricciardo vươn lên 2 vị trí và đứng trước Russell. Sử dụng lốp Hard, Sainz đã phải trả giá và tụt lại vị trí thứ 13. Safety car kết thúc vào cuối vòng thứ 3.
Pha tấn công lỗi của Pérez đã khiến anh phải trả giá
Verstappen với chiêu đánh võng rất khó chịu dần chậm lại khi tiến gần về vạch xuất phát bắt đầu vòng 4. Pérez phối hợp và tiến gần với Norris. Chiếc Red Bull dẫn đầu phi nhanh lên phía trước và như thường lệ, yếu tố bất ngờ vẫn là lợi thế của tay đua Hà Lan.
Pérez phi ra ngoài cua thứ 3 và ngay lập tức quay lại đòi vị trí. Tình huống lặp lại ở khúc cua thứ 4 nhưng ngoài khúc cua thứ 4 là bãi sỏi. Tay đua Mexico tụt lại vị trí thứ 10 sau khi tấn công không thành.
Vòng 6, Giovinazzi bị phạt 5 giây do vượt khi có Safety car. Hamilton với DRS đang đuổi Norris một cách mãnh liệt, với cơ hội chiến thắng được mở ra sau tình huống trước đó của Pérez. Hai chiếc AlphaTauri đang trụ vững vị trí dù xuất phát với lốp Soft. Tiếp tục xuất hiện một đoàn tàu ở nhóm giữa, với Stroll là đầu tàu. Hamilton càng kẹt sau Norris bao nhiêu, khoảng cách Verstappen tạo ra càng lớn bấy nhiêu.
Hamilton đòi lại vị trí từ Norris
Vòng 14, Tsunoda vào pit và chuyển sang lốp Hard. Có vẻ sẽ là chiến thuật 2 dừng cho tân binh người Nhật. Gasly cũng vào pit sau đó và trở lại phía trước đồng đội của mình.
Leclerc sau một hồi đổi chỗ liên tiếp cho Pérez đã vượt lên, và chiếm được vị trí thứ 7. Bottas đang có dấu hiệu tụt lại, có thể chiến thuật 1 dừng được áp dụng và tay đua Phần Lan đang cố giữ lốp.
Vòng 18, Ricciardo giành vị trí thứ 5 từ Vettel nhờ sự giúp đỡ từ DRS. Bộ lốp Soft đã tới giới hạn và Vettel đã vào pit cuối vòng đua. Và tay đua Đức trở lại sau cả hai chiếc AlphaTauri và đồng đội của mình.
Vòng 20, Hamilton có cơ hội và vượt qua Norris. Cùng lúc đó, Norris nghe tin mình phải nhận án phạt 5 giây do tình huống trước đó với Pérez. Trong khi đó, Hamilton giờ có khoảng cách 9,8 giây cần rút ngắn nếu muốn giành chiến thắng. Tsunoda đã lấn vạch khi vào pit và đã bị phạt 5 giây.
Vòng 24, tất cả tay đua với lốp Soft đều đã pit, nhưng khung thời gian pit cho nhóm lốp Medium vẫn chưa tới. Kể cả với Verstappen đang dẫn đầu với khoảng cách 10,2 giây.
Vòng 29, Verstappen xác nhận rằng mình đang dần chậm hơn, tuy khoảng cách đã lên đến 11,2 giây và tay đua Hà Lan vẫn nhanh hơn Hamilton.
Tsunoda lấn vạch khi vào pit … tới 2 lần
Vòng 30, Ricciardo vào pit, thay bộ lốp Hard và trở lại ở vị trí thứ 12. Norris vào pit thực hiện án phạt. Bottas tận dụng cơ hội vào và vượt Norris ngay trong pit. Hamilton cũng pit vòng sau đó, thay bộ lốp Hard và vượt lên vị trí thứ 2 sau khi rời pit.
Từ vị trí dẫn đầu, Verstappen thong thả vào pit và thay một bộ lốp Hard mới tinh với một pha dừng mượt mà. Pérez không may mắn như vậy khi vào pit sau đó với 3,3 giây dừng.
Vòng 35, Leclerc vào pit, đổi bộ lốp Hard. Nhưng Pérez đã thành công undercut được và vượt lên phía trước. Sainz bắt đầu với lốp Hard và hiện vẫn chưa pit.
Ngoài ra còn có Räikkönen và cả Gasly. Russell vượt qua Stroll giành lấy vị trí thứ 13. Stroll cũng có dấu hiệu chật vật sau khi pit sớm do sử dụng lốp Soft. Gasly cũng nằm trong 4 tay đua với lốp Soft từ đầu, liệu tay đua Pháp có phải vào pit một lần nữa?
Leclerc bị ép trong tình huống tấn công tương tự với Pérez trước đó
Verstappen đang băng băng tiến tới chiến thắng thứ 4 của mình với khoảng cách đã được nâng tới 16,7 giây. Vòng 41, Leclerc thử sức với Pérez, lại tình huống tương tự xảy ra tại khúc cua thứ 4, nhưng lần này Leclerc lại là người bị hại. Tay đua Mexico đã bị phạt 5 giây sau đó. Thời gian phạt sẽ được cộng vào thời gian tổng nếu Pérez không vào pit nữa. Cho nên anh cần tạo khoảng cách với Norris nếu muốn giữ được vị trí.
Vòng 44, Sainz với một cuộc đua tuyệt vời vẫn giữ vững vị trí thứ 5 và vẫn chưa pit. Hamilton phàn nàn rằng anh không thể đi nhanh hơn nữa với Bottas và Norris phía sau. Gasly pit lần thứ 2 ở vòng thứ 47, đổi lấy một bộ lốp Hard và trở lại ở vị trí thứ 12. Leclerc tiếp tục tấn công Pérez, và một lần nữa tiếp tục phải ra ngoài tại cua thứ 6. Sự việc ngay lập tức được điều tra.
Leclerc lặp lại và bẫy Pérez nhận án phạt
Bottas không được vượt đồng đội dù Hamilton cho rằng không thể giữ lốp này nữa.
Vòng 50, Sainz cuối cùng cũng pit, tụt từ vị trí thứ 5 xuống vị trí thứ 9 và đổi một bộ lốp Medium. Vettel cũng vào pit lần thứ 2. Liệu bộ lốp mới hơn còn có thể tạo đột phá vào thời điểm này của cuộc đua? Trong khi đó, cuối cùng Bottas cũng được phép vượt qua đồng đội.
Không chỉ đua cho những điểm số hay là podium, Bottas đang đua cho Mercerdes cũng như cho sự nghiệp của anh tại Mercerdes. Hamilton với hư hỏng tại gầm xe và bộ lốp sắp tới giới hạn đã để tay đua Phần Lan vươn lên đuổi theo Verstappen. Một án 5 giây nữa tiếp tục được đưa ra cho Pérez. Một cuộc đua không hề tốt đẹp gì để kỉ niệm cho cuộc đua thứ 200 của tay đua Mexico.
Norris vượt qua một Hamilton không có gì để chống đỡ. Vòng 55, Hamilton vào pit từ vị trí thứ 4, phải đổi lấy một bộ lốp Hard và trở về vị trí thứ 4. Stroll trước đó đã bị phạt do tăng tốc trong pit. Verstappen dẫn đầu trước Bottas và Norris, tình trạng 3 bộ lốp tương đương nhau. Nối theo sau đó là Hamilton, Ricciardo và Pérez với 2 án 5 giây đang chờ đợi.
Sau nữa là Leclerc và Sainz, và hoàn thiện top 10 là Gasly và Russell. Tsunoda sau khi thi hành án phạt trước lại tiếp tục lấn vạch khi vào pit và nhận tiếp 1 án 5 giây.
Hamilton phải nhường đồng đội lên trước
Vòng 60, Verstappen với một khoảng cách an toàn đã quyết định vào pit. Tiếp tục là một pha dừng trơn tru từ đội kĩ thuật Red Bull. Russell ở vị trí thứ 10 đang bị đe dọa bởi Alonso. Độ mới lốp của cả 2 tay đua đều ngang nhau nên không có lợi thế về lốp ở đây.
Vòng 66, Leclerc nhường đường cho Sainz với bộ lốp mới hơn vượt lên đuổi theo Ricciardo.
Thứ hạng podium phía trước đều đã được định đoạt, sự chú ý đã được chuyển về nhóm sau. Vòng 68, Alonso với DRS đã vượt qua được Russell qua cua thứ 4. Thật đáng tiếc cho Williams cũng như cho Russell. Pérez với tổng cộng 10 giây phạt chỉ dẫn trước Ricciardo 8,7 giây. Nếu Sainz vươn lên thì mất mát với tay đua Mexico là khá lớn.
Alonso giành điểm từ tay Williams
Verstappen vượt qua vạch đích và trở thành người chiến thắng Austrian GP – Đoạt Grand Slam đầu tiên tại Áo với vị trí pole, dẫn đầu tất cả các vòng đua, sở hữu fastest lap và chiến thắng chung cuộc. Tay đua Hà Lan thắng 4 trong số chuỗi 5 chiến thắng của Red Bull hiện tại.
Bottas về nhì và Norris xuất sắc về thứ 3. Hamilton về thứ 4 với 12 điểm. Sainz sau khi vượt qua Ricciardo và về đích vị trí thứ 5. Pérez nhận án phạt và kết thúc ơ vị trí thứ 6. Ricciardo về thứ 7, sau đó là Leclerc, Gasly và Alonso khép lại top 10.
Va chạm giữa đồng đội cũ ngay vòng đua cuối
Tuy là vòng cuối nhưng tai nạn vẫn xảy ra. Räikkönen tạo khoảng trống và Vettel chớp lấy cơ hội vượt lên. Nhưng tay đua Phần Lan đã không chú ý, đâm vào chiếc Aston Martin và đưa cả hai ra ngoài bãi sỏi.
Kết quả cuối cùng của Austrian GP
Kết thúc một triple-header đầy căng thẳng, các tay đua sẽ có thời gian nghỉ ngơi trước khi trở lại Vương quốc Anh vào giữa tháng 7 này. Một định dạng phân hạng mới với phiên phân hạng thứ 6 và cuộc đua phân hạng thứ 7. Hai cuộc đua trong 1 chặng, còn gì có thể hấp dẫn hơn? Đón xem Formula 1 Pirelli British Grand Prix 2021 từ 16-18/7.
Nguồn: [Link nguồn]