Đua xe F1, Austrian GP: Tấn công “lãnh địa” của Red Bull

(Tin thể thao - Tin F1) Không có thời gian nghỉ ngơi, các đội đua ngay lập tức chuẩn bị cho chặng đua tiếp theo với thể thức mới mà không mới. Định dạng Sprint qualifying được áp dụng tại Red Bull Ring cuối tuần.

Gần nửa mùa giải Mercedes tụt lại so với 2 đội đua đầu bảng, cuộc chiến mặc định là của Red Bull và Ferrari, đặc biệt là trong các cuộc chiến phân hạng ngày thứ 7 luôn là màn so kè của họ. Để rồi đến cuộc đua chính tại Silverstone, đội đua Đức đã trình diễn một bộ mặt hoàn toàn khác.

Mercedes đang trở thành “kẻ thách thức” với Red Bull và Ferrari

Mercedes đang trở thành “kẻ thách thức” với Red Bull và Ferrari

Gói nâng cấp được dự báo rất phù hợp với chặng đua tại Anh đã phát huy hiệu suất như mong đợi. Nó giúp cho “Mũi tên bạc” có được tốc độ đua (race-pace) tốt. Tận dụng sự cố khiến 2 chiếc RB18 tụt lại phía sau, W13 đã cạnh tranh với 2 chiếc F1-75 gần như suốt chặng đua, và sau đó là cả màn so kè với Perez ở những vòng đua cuối cùng.

Điều đó cho thấy Mercedes đã tiệm cận sát với hai đối thủ đầu bảng tổng sắp. Thậm chí có một số thời điểm, race-pace của Hamilton dường như tốt hơn bộ đôi Ferrari, 1 điểm nhờ vòng chạy nhanh nhất mà nhà cựu vô địch có được ở vòng cuối cùng là minh chứng rõ nét nhất cho điều đó. Xét một cách thực tế, Mercedes có thể thắng trong chặng British GP cuối tuần qua!

Đường đua này đặc biệt tương thích với chiếc xe của họ nhờ cấu trúc mặt đường bằng phẳng. Hiệu suất lốp cũng được cải thiện tối ưu, nên mặc dù luôn cần tăng tốc bám đuổi đối thủ, nhưng chỉ cần bộ lốp trung bình Hamilton vẫn có thể chạy 33 vòng trước khi thay bộ lốp mới, quan trọng hơn là race-pace mà anh có được vẫn tốt.

Ở một góc độ khác, có lẽ cần phải đánh giá màn thể hiện của họ ở Silverstone với tầm nhìn xa hơn. Liệu Mercedes có thể có được hiệu suất tương tự trong các chặng đua tiếp theo hay không lại là một vấn đề. Liệu gói nâng cấp này hiệu quả với chiếc xe hay chỉ phù hợp với dạng đường đua này.

Nhận định chiếc W13 có khả năng không hoàn toàn thích hợp với Red Bull Ring cuối tuần này. Nơi không đòi hỏi lực nén (downforce) cao như ở chặng đua cuối tuần trước. Nên chặng đua tại Áo thực sự là một liều thuốc thử cho gói nâng cấp mà đội đua đã áp dụng thành công tại Anh hôm chủ nhật vừa qua.

Mercedes là người biết rõ thứ mình đang có, nên kế hoạch của họ chính là sẽ nâng cấp xe bằng các gói cập nhật phù hợp nhất cho cả 3 chặng đua trước mắt là Áo, Pháp và Hungari. Trong đó 2 chặng đua sau là bản cập nhật lớn, còn ở Red Bull Ring sẽ là tinh chỉnh gói cài đặt hiện tại.

Ở thời điểm hiện tại, Mercedes được kỳ vọng sẽ đoạt chiến thắng đầu tiên trong mùa giải 2022. Nhưng điều đó khó thành hiện thực tại Áo. Nên hãy tin rằng họ hoàn toàn có niềm tin để thêm một lần nữa đánh chiếm podium cuối tuần này.

Red Bull tiếp tục thể hiện sức mạnh của mình cuối tuần qua. Bất chấp việc họ tiếp tục chưa có được chiến thắng tại Silverstone kể từ 2012 đến nay.

Red Bull vẫn đang thẳng tiến

Red Bull vẫn đang thẳng tiến

Cú xuất phát hoàn hảo để vượt lên Sainz của Verstappen ngay cua 1 tưởng sẽ là lợi thế để chiến thắng, nhưng cờ đỏ từ vụ tại nạn đã làm cuộc đua xuất phát lại. Ở đó tay lái Ferrari không tái phạm sai lầm cũ để dẫn đầu đoàn đua. Với một chiếc xe đầy sức mạnh, tay lái Red Bull gây sức ép dẫn đến đối thủ mắc sai lầm ở cua Becketts để vượt lên.

Không may sau đó tay đua Hà Lan bị cán qua mảnh vỡ nằm trên đường đua, khiến mảnh này kẹt lại trong xe làm giảm hiệu suất và từ thời điểm đó chiếc RB18 của anh mất đi sự cạnh tranh. Đồng đội Perez buộc phải thay cánh gió và chạy cuối đoàn đua, nhưng màn thể hiện của tay đua xuất sắc nhất chặng đã đưa anh cán đích thứ 2. Để qua đó giúp Red Bull ghi điểm tốt nhất có thể của họ ở Silverstone.

Để có được kết quả như vậy, nhận định của các chuyên gia cho rằng đó là nhờ gói thiết kế và nâng cấp xe rất phù hợp cho chặng đua. Phần thân xe phía trên sidepod (nắp bao phủ động cơ) được điều chỉnh mở rộng ra ở nửa sau khiến nó tăng hiệu suất làm mát. Thông thường thì tăng khả năng làm mát sẽ ảnh hưởng đến dòng khí động chảy qua thân xe, dẫn đến ảnh hưởng hiệu suất.

Ferrari luôn không có được chiến thuật tối ưu cho các tay đua của mình

Ferrari luôn không có được chiến thuật tối ưu cho các tay đua của mình

Nhưng Red Bull đã dung hòa được việc tăng khả năng làm mát với tổng thể khí động học. Với việc mở rộng thân xe, nó tạo ra các dòng khí động giữa thân và sàn xe, kết hợp với cánh gió sau và khuếch tán được tinh chỉnh giúp cho giảm đáng kể hiện tượng nhún/nảy (porpoising). Tất cả để biến chiếc RB18 là chiếc xe có race-pace khó bị đánh bại nhất ở thời điểm hiện tại!

Trở lại Red Bull Ring cuối tuần, là ‘sân nhà’ đúng nghĩa của đội đua Áo, nơi Verstappen thắng cả 2 cuộc đua mùa 2021. Mục tiêu của đội đua là tiếp tục thắng – thắng cho cuộc chiến trên bảng tổng sắp, thắng cho cổ động viên của đội đua.

Ngoài ra đích ngắm của họ còn hướng đến việc cạnh tranh vị trí pole trong ngày thứ 7, nơi mà đối thủ Ferrari đang chiếm ưu thế. Điều này có thể thành hiện thực, bởi vòng phân hạng thứ 7 được thay bằng cuộc đua nước rút 100km. Hai tay đua của họ vẫn đang dẫn đầu bảng tổng sắp cá nhân, và Red Bull đặt tham vọng cả 2 sẽ cùng góp mặt trên podium trong cả ngày thứ 7 và Chủ nhật.

Chiến thắng British GP chỉ có giá trị khích lệ Ferrari khi họ tạm ngắt mạch thắng của đối thủ, đồng thời giúp Sainz giải tỏa tâm lý bằng chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp. Nó sẽ giúp tay đua Tây Ban Nha có thể thi đấu thăng hoa hơn kể từ thời điểm này.

Vấn đề của họ chính là ngoài việc các phiên chạy thử và vòng phân hạng có bị ảnh hưởng của thời tiết. Nhưng ở đó Red Bull vẫn luôn nhỉnh hơn họ. Kể cả Bò húc có gặp bất lợi ngày thứ 7 nhưng nếu Vestappen không bị cờ vàng thì liệu Sainz có đoạt pole được không!? Hay đội đua Ý có thắng, nếu phải cạnh tranh với đối thủ chính trong suốt chặng đua, thay vì một Mercedes mới “hồi sinh”!

Alpine đang bám sát McLaren

Alpine đang bám sát McLaren

Thêm một lý do nữa, chiến thuật dừng kỹ thuật cho cả 2 tay đua của họ là màn tranh luận gay gắt ngay sau khi chặng đua kết thúc. Có ý kiến cho rằng Ferrari có đủ thời gian để cùng gọi cả 2 tay đua dừng pit khi xe an toàn xuất hiện sau sự cố của Ocon.

Nhưng sẽ không chắc nếu điều đó xảy đến, các đối thủ phía sau cũng làm điều tương tự - nếu họ không pit-stop thì sao, cuộc đua với hơn 10 vòng cuối cùng các ‘chuyên gia phòng thủ’ như Hamilton và Perez sẽ khó khăn như thế nào!? Hoặc chiến thuật lốp cho Leclerc có khiến tay đua này bất lợi trong cuộc chiến đường dài đến danh hiệu cuối mùa với đối thủ hay không!

Chiến thuật pit-stop cho các tay đua của Ferrari hay làm cho Leclerc và Sainz gặp bất lợi khi trở lại cuộc đua. Monaco là một ví dụ, khi bằng những quyết định không đúng của mình, họ đã biến việc 2 chiếc xe xuất phát hàng đầu thành kết thúc thứ 2 và 4 cho đội đua.

Ở Silverstone, khi Leclerc đang có race-pace tốt hơn dù cánh trước hư hại nhẹ và bị Hamilton gây sức ép ở phía sau. Không có một quyết định nào được đưa ra ngay thời điểm đó. Hoặc sau khi xe an toàn rời đường đua, họ lại muốn Sainz bảo vệ vị trí của đồng đội. May mắn là tay đua Tây Ban Nha đã nói với các kỹ sư là anh ở đúng vị trí, đúng lốp để thắng cuộc đua, và anh cần phải vượt qua đồng đội để làm được điều đó. Nếu không, có thể thêm một lần nữa cơ hội thắng của Ferrari lại bị mất đi.

Austrian GP là nơi Ferrari chưa thắng kể từ khi chặng đua trở lại năm 2014. Đội Đỏ vẫn rất mạnh ở vòng phân hạng, nhưng cuối tuần lại là Sprint race, nên sẽ là một thách thức cho họ. Mục tiêu của đội đua là chiến thắng, để thu hẹp khoảng cách với đối thủ chính.

Không dễ để thực hiện, nhất là trong bối cảnh Mercedes đang dần trở lại để tạo ra cuộc đua “tam mã”. Nhưng trong thế khó biết đâu cơ hội lại mở ra cho tất cả, vì đội đua Đức có thể làm khó cho cả hai đối thủ - khi một “phương trình có nhiều ẩn số”, càng tạo ra những kết quả kịch tính!

Tưởng như Alfa Romeo (vẫn 51 điểm) sẽ có cơ hội đeo bám đối thủ xếp trên mình để tạo sức ép, thì vụ tại nạn khủng khiếp của Chu Quan Vũ lúc xuất phát, và sau đó là sự cố liên qua đến hộp số khiến Bottas bỏ cuộc. Đội đua trắng tay và thêm một lần nữa bị đổi thủ bỏ lại khá xa ở phía sau.

Với 16 điểm kém hơn Alpine và 22 so với McLaren, và cơ hội ghi điểm tốp giữa không lớn, cơ hội cạnh tranh tốp 5 không trong tầm kiểm soát của họ nữa. Một tín hiệu tích cực, tay đua Quan Vũ sẽ tham dự chặng đua cuối tuần này, hy vọng đội đua sẽ có kết quả khả quan.

Quan Vũ sẵn sàng cho Austrian GP

Quan Vũ sẵn sàng cho Austrian GP

Màn canh tranh giữa Alonso và Norris ở cuối chặng Anh như là minh chứng cho song đấu giữa Alpine và McLaren ở mùa giải này. Khoảng cách 8 điểm trước chặng giờ chỉ còn là 6 trong bối cảnh Alonso đều đặn ghi điểm trong các cuộc đua gần đây. Có lẽ McLaren cần có thêm sự đóng góp của Ricciardo – tay đua gần như ‘mất hút’ ở Silverstone khi chỉ về đích thứ 13.

Tay đua người Úc cho rằng chiếc xe của mình gần như không có độ bám đường nên thiếu hẳn tốc độ để cạnh tranh. Với chiếc MCL36 của Norris, hiệu suất khá tốt so với 2 chặng trước đó. Nếu cú pit-stop khi xe an toàn trên đường đua hợp lý hơn, anh đã không bị mất vị trí cho đối thủ Alonso. Đến Red Bull Ring, đội đua Anh đặt đích ngắm là cạnh tranh podium!

Alpine không đứng yên nhìn đối thủ vượt qua. Gói nâng cấp tại Anh đã chứng tỏ họ có chiếc xe đủ sức cạnh tranh ở tốp giữa. Tay lái Alonso đều đặn kiếm điểm kể từ chặng đua tại Tây Ban Nha đến giờ. Đội đua cũng đang tiến hành thương thảo gia hạn hợp đồng với tay đua này, nếu thành công sẽ là động lực lớn cho tay lái từng 2 lần VĐTG.

Để cạnh tranh với đối thủ, ngoài cải thiện hiệu suất, đội đua Pháp cần phải quan tâm đến độ tin cậy của động cơ, nguyên nhân khiến Ocon bỏ cuộc là do sự cố bơm nhiên liệu, mất cơ hội ghi điểm. Họ sẽ chuẩn bị cho chặng đua tại Áo với mục tiêu cả hai tay đua trong tốp 10.

Một tin khích lệ, hai tay đua liên quan đến vụ va chạm tại Silverstone là Quan Vũ và Albon đều sẵn sàng cho chặng đua cuối tuần. Thêm việc Mick Schumacher ghi điểm lần đầu tiên trong sự nghiệp F1 qua việc cán đích thứ 8 ở chặng trước – sẽ giúp tay lái trẻ người Đức thi đấu tích cực và tạo ra sự cạnh tranh hấp dẫn ở tốp này.

Red Bull Ring trở lại với định dạng Sprint Qualifying và Cuộc đua nước rút 100km ngày thứ 7. Sau cuộc đấu tại Anh tuần trước, cuộc chiến cuối tuần càng khó đoán định. Liệu Mercedes và Ferrari có thách thức được ‘chủ sân’ Red Bull hay không! Đón xem Austrian GP 2022, với phiên vòng loại lúc 22 giờ, thứ 6 ngày 08/7/2022.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, Austrian GP: Thể thức Sprint lần đầu tiên tại Red Bull Ring

(Tin thể thao - Tin đua xe F1) Kết thúc một chặng đua đầy cảm xúc tại Silverstone, các đội tập trung hướng tới Áo, nơi diễn ra vòng đấu tiếp theo tại Red Bull Ring.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN