Đua xe F1, Austrian GP: "Cơn lốc" track limit càn quét, nhà vô địch giành pole thứ 4 liên tiếp

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Chặng đua Sprint thứ 2 mùa này được bắt đầu với ngày phân hạng thứ 6 trong điều kiện thời tiết khô ráo, trái với những dự báo thời tiết trước đó. Tuy nhiên, Red Bull Ring đã đón một "cơn mưa" khác khiến nhiều tay đua gặp nhiều khó khăn.

Đua xe F1, Austrian GP: "Cơn lốc" track limit càn quét, nhà vô địch giành pole thứ 4 liên tiếp - 1

FP1: Bộ đôi Ferrari nằm trong top 3

Chặng đua tại Áo bắt đầu với lượt chạy thử nghiệm đầu tiên, cũng là duy nhất trong cuối tuần Sprint thứ 2 của năm 2023. Không giống như FP1 thông thường, các đội đua đã tận dụng tối đa thời gian 60 phút để lấy dữ liệu long-run cho các cuộc đua chính. Điều kiện thời tiết nóng và khô ráo, lý tưởng cho tất cả 20 tay đua.

Thời tiết ủng hộ các tay đua

Thời tiết ủng hộ các tay đua

Tay lái vô địch Canadian GP, Max Verstappen tiếp tục là người đạt thành tích nhanh nhất trong những phút đầu tiên trên bộ lốp Hard, theo sau là “lão tướng” Fernando Alonso trên lốp Medium và Lewis Hamilton (P3) với lốp Hard. Sergio Perez cũng nằm trong top đầu sau khi không thực hiện nghĩa vụ truyền thông ngày thứ 5 do vấn đề sức khỏe.

Giai đoạn tiếp theo chứng kiến những vòng cải thiện liên tục trên bộ lốp Hard và Medium, trong khi lốp Soft chỉ xuất hiện ở những phút cuối cùng. Dù vậy Mercedes và Ferrari được nâng cấp (cánh gió trước và gờ sàn xe mới) dùng lốp Soft vẫn không thể chiến thắng được Red Bull. Verstappen chỉ dùng lốp Medium nhưng đạt thành tích tốt nhất FP1 – 1 phút 05,742s.

Kết quả FP1

Kết quả FP1

Tay lái Hà Lan nhanh hơn bộ đôi Ferrari, Carlos Sainz và Charles Leclerc lần lượt 0,241s và 0,270s. Hamilton xếp thứ 4 nhưng chậm hơn đối thủ tới hơn 0,5s; theo sau là tay lái Red Bull thứ 2 – Perez. Kevin Magnussen (Haas) – đánh dấu chặng đua F1 thứ 150 sự nghiệp với vị trí thứ 7. Anh xen giữa bộ đôi của Aston Martin, Lance Stroll và Alonso. George Russell (P4) chậm hơn người đồng đội Hamilton tới 0,4s còn Chu Quan Vũ (Alfa Romeo) là cái tên cuối cùng trong top 10.

Lượt chạy phân hạng: Leclerc theo sát Verstappen

Điều kiện thời tiết lý tưởng tiếp tục được duy trì khi bắt đầu Q1, nơi các tay đua nỗ lực để có được một vị trí cao trong cuộc đua chính chiều Chủ nhật. Một vòng chạy tại Red Bull Ring rất ngắn, chỉ 1 phút 05 giây, chính vì thế nên cách biệt giữa các đội đua sẽ không quá đáng kể. Bên cạnh đó, giới hạn đường đua (track limit) mới là điều các tay đua cần để tâm để có được kết quả tốt.

Bottas dừng ở khu vực pit exit sau cua 1

Bottas dừng ở khu vực pit exit sau cua 1

Tại Q1, tổ trọng tài FIA đã phải làm việc vất vả để kiểm tra từng vòng chạy liệu có hợp lệ hay không. Từ đó, “cơn bão” track limit “càn quét” không trừ một tay đua nào. Từ Red Bull, Ferrari, đến McLaren đều bị xóa kết quả vì chạy quá giới hạn đường đua. Bảng xếp hạng liên tục thay đổi từng giây khiến kết quả cuối cùng rất khó dự đoán, ngay cả khi tất cả tay đua đã hoàn thành vòng chạy của mình.

Valtteri Bottas gây ra cờ đỏ ở phút thứ 6 nhưng có thể tiếp tục thi đấu. Với nỗ lực phút chót đã giúp anh giành vị trí thứ 15, đẩy Yuki Tsunoda xuống P16 và bị loại từ Q1. Tương tự là người đồng đội Nyck de Vries, xếp vị trí cuối cùng (P20). Chu Quan Vũ và Kevin Magnussen đều có FP1 khả quan nhưng chỉ xếp thứ P17 và P19 tại vòng phân hạng. Logan Sargeant (Williams) là cái tên còn lại dừng bước sau 18 phút đầu tiên. Top 20 chỉ hơn kém nhau 0,858s tại lượt chạy này.

Perez ba lần mắc lỗi track limit ở Q2

Perez ba lần mắc lỗi track limit ở Q2

Q2 tiếp tục với tâm điểm là giới hạn đường đua. Bộ đôi Red Bull được đánh giá cao nhất và là những người thực hiện vòng chạy đầu tiên. Tuy nhiên cả Verstappen và Perez đều mắc lỗi và bị xóa kết quả. Ngay lập tức họ tiến hành chạy vòng thứ 2, lần này Verstappen vẫn đạt thành tích nhanh nhất – 1 phút 04,951s trong khi Perez bất ngờ có lần thứ 2 bị xóa kết quả.

Tình huống đó khiến tay lái Mexico chịu áp lực rất lớn khi chỉ còn một cơ hội duy nhất để vào Q3. Perez đã có vòng chạy thứ 3 đủ tốt nhưng đáng tiếc anh lại mắc “hat-trick” lỗi track limit trước sự ngỡ ngàng của tất cả mọi người. Như vậy tay lái #11 có kết quả phân hạng P15 trong cuộc đua chiều Chủ nhật. Russell cũng chịu chung số phận với Perez khi xếp thứ 11, còn Esteban Ocon, Oscar Piastri và Bottas đều dừng bước tại Q2.

Max giành hat-trick pole tại Red Bull Ring

Max giành hat-trick pole tại Red Bull Ring

Qua 2 lượt chạy đầu tiên, Lando Norris có một phong độ rất ổn định và luôn nằm trong top 5. Điều đó tiếp tục được thể hiện tại Q3 và giúp anh vượt qua cả Aston Martin và Mercedes để đạt thành tích P4 chung cuộc. Lượt chạy này các tay đua đều nỗ lực hơn 100% khả năng của mình và hầu hết đều vượt qua được khó khăn mang tên “track limit”.

Verstappen dễ dàng là người có thành tích tốt nhất qua cả 2 vòng chạy ở Q3 để từ đó giành pole thứ 4 liên tiếp với kết quả 1 phút 04,391s. Ferrari cũng đã cố gắng hết khả năng, nhưng tất cả những gì họ làm được là cách biệt 0,048s giữa Charles Leclerc và Verstappen. Nhờ đó tay lái Monaco xếp thứ 2 chung cuộc trong khi người đồng đội Sainz xếp thứ 3, chậm hơn đối thủ 0,19s.

Hamilton và Mercedes xếp thứ 5 trong một lượt chạy không có nhiều điều đáng nói. Tay lái người Anh xếp trên Stroll và Alonso của Aston Martin. Nico Hulkenberg (Haas) có thêm một lượt chạy phân hạng thành công với vị trí thứ 8, cùng với đó là Alex Albon (P10) với chặng tiếp theo lọt vào Q3 cho Williams; xen giữa họ là Pierre Gasly của Alpine.

Kết quả chi tiết lượt chạy phân hạng Austrian GP 2023:

Đua xe F1, Austrian GP: "Cơn lốc" track limit càn quét, nhà vô địch giành pole thứ 4 liên tiếp - 7

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, Austrian GP: Red Bull sẽ tiếp tục tỏa sáng tại Red Bull Ring?

(Tin thể thao, Tin đua xe F1) Bước vào chặng đua tiếp theo tại Áo, và với sự trở lại của thể thức Sprint, liệu ai có thể cản được mạch thắng của Red Bull trên sân của họ?

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN