Đua xe F1, Austrian GP 2018: Sốc như World Cup, kết cục không tưởng
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Có được lợi thế đoạt pole và xuất phát hàng đầu tiên, Mercedes có nhiều cơ hội đoạt chiến thắng 1-2 tại Austrian GP – nơi mà họ đã chiến thắng trong 4 năm qua. Nhưng những diễn biến trên đường đua lại đếm đến một kết quả bất ngờ với chiến thắng thuộc về Max Verstappen/Red Bull và bộ đôi Ferrari góp mặt trên podium.
So với kết quả phân hạng Austrian GP, có một số thay đổi: tay đua Sebastian Vettel chịu án phạt 3 bậc (xuống hạng 6) vì có hành vi được cho là cản trở Carlos Sainz/Renault ở vòng phân hạng.
Ferrnando Alonso dù có thành tích 14, chịu án phạt về việc thay cánh gió trước sai quy cách và một số thành phần của Power Units(PU) sẽ xuất phát từ pit-lane. Brendon Hartley được Toro Rosso tận dụng việc xếp hạng 19 để thay thế trước một số thành phần PU nhằm hạn chế án phạt tương tự trong các chặng đua tiếp theo.
Tình huống xuất phát
Trở lại cuộc đua khi bắt đầu, Bottas có tính huống xuất phát không tốt, để cả Lewis Hamilton và Kimi Raikkonen vượt lên ở cua số 1. Trong đó Raikkonen có pha depart ấn tượng xen giữa bộ đôi Mercedes, đấy Bottas xuống hạng 3, nhưng rồi một pha phanh khóa bánh ở cua 3 khiến Raikkonen không thể giữ được vị trí của mình và để cả Bottas và Max Verstappen vượt qua khi kết thúc vòng đua đầu tiên.
Ở phía sau, Vettel không giữ được vị trí khi để cả Daniel Ricciardo và Kevin Magnussen vượt qua, chỉ đến vòng thứ 3 tay đua này mới qua mặt được bộ đôi Haas (Grosjean và Magnussen) lên hạng 6. Stoffel Vandoorne có lần pit-stop ngoài ý muốn ngay vòng 1 do va chạm với Pierre Gasly và rớt xuống cuối đoàn đua.
Bottas bỏ cuộc, khiến cục diện cuộc đua thay đổi hoàn toàn.\
Diễn biến của cuộc đua bắt đầu nóng lên từ vòng thứ 13, tay đua Nico Hulkenberg của Renault phải dừng cuộc chơi khi động cơ của anh bị bốc khói ngay trước cua số 1. Đó là một tình huống đáng tiếc cho tay đua này, khi đó là chiếc PU có thành phần MGU-H mới thay cho chặng đua.
Chỉ 2 vòng sau (vòng 15) tiếp tục chứng kiến sự cố đáng tiếc cho tay đua đoạt pole Bottas, đang ở vị trí thứ 2, tay đua Phần Lan này phải bỏ cuộc vì sự cố liên quan đến hộp số. Nhà vô địch Austrian GP 2017 đã thất bại trong việc bảo vệ chức vô địch chặng đua của mình.
Sự việc của Bottas khiến xe an toàn ảo (VSC) xuất hiện trong 1 vòng, ngay lập tức cả Red Bull và Ferrari đưa ngay các tay đua của mình vào pit-stop, tất cả đều sử dụng bộ lốp Soft trở lại đường đua, trong khi đó Mercedes vẫn để Hamilton tiếp tục có mặt trên đường đua. Đó sẽ là một bài toán chiến thuật không hề đơn giản ở tốp đầu, khi Hamilton sẽ gặp bất lợi do lần pit-stop của mình.
Sau chặng đua, Mercedes cho biết vào thời điểm đó, họ lưỡng lự giữa việc có dừng thay lốp hay không vì không biết đối thủ sẽ như thế nào – điều Mercedes bất ngờ nhất có lẽ là việc Red Bull và Ferrari gọi cả 4 tay đua của họ dừng pit. Nhưng có lẽ đó chưa phải là kết thúc với đội đua Đức.
Đến vòng 20, Raikkonen thất bại trong việc bảo vệ vị trí podium của mình khi để Ricciardo vượt qua. Hamilton vẫn dẫn đầu một cách an toàn, hơn Verstappen ở vị trí tiếp theo 13 giây, nhưng tay đua Mercedes chưa có lần dừng kỹ thuật. Ở phía sau, Sergio Perez góp mặt trong tốp 10 bằng vị trí thứ 7, nhưng tay đua Mexico của pit-stop, đang tạm thời xếp trên Grosjean và Ocon.
Verstappen vượt lên dẫn đầu sau 1/3 cuộc đua
Vòng 26, Hamilton có lần pit-stop để chuyển sang bộ lốp mềm, tay đua này trở lại đường đua hạng 4 xen giữa bộ đôi Ferrari và dẫn trước Vettel gần 2 giây. Verstappen chắc chắn ở vị trí dẫn đầu đoàn đua, xếp trên đồng đội Ricciardo và Rakkonen. Với bộ lốp mới hơn, nhiều khả năng tay đua người Anh này có nhiều cơ hội tấn công Raikkonen để có được vị trí trên podium.
Cùng thời điểm đó là cuộc cạnh tranh hạng 14 diễn ra gay cấn giữa Charles Leclerc/Sauber và Lance Stroll/Williams và cuối cùng Leclerc là người chiến thắng. Trở lại tốp đấu, Hamilton luôn duy trì khoảng cách với Raikkonen trong khoảng giới hạn cho phép kích hoạt DRS để tấn công đối thủ. Nhưng sẽ rất khó để Hamilton tấn công Raikkonen, bởi tay đua này cũng có được lợi thế nhờ DRS và duy trì tốt khoảng cách với Ricciardo ở vị trí thứ 2.
Lý do tay đua Úc không thể bứt khỏi sự đeo bám của đối thủ vì lốp sau bên trái của tay đua này có hiện bị xuống cấp nhiều hơn các lốp còn lại. Với tình trạnh này, nhiều khả năng Red Bull sẽ phải đưa tay đua của mình vào pit-lane để có thêm một lần pit-stop chuyển sang bộ lốp mới hơn.
Pha vượt Hamilton của Vettel
Đến vòng 39, Ricciardo buộc phải có lần dừng thứ 2 để chuyển sang bộ lốp SuperSoft và trở lại đường đua bằng vị trí thứ 5. Trong thời điểm đó, Vettel cũng tận dụng cơ hội để vượt qua Hamilton tại cua số 3. Đây sẽ là một sự cạnh tranh giữa hai tay đua này, không chỉ cho kết quả chặng đua, mà còn là những điểm số trên bảng xếp hạng cá nhân.
Trong khoảng 10 vòng tiếp theo (từ 40 đến 50), khoảng cách tốp đầu gần như không đổi, trong đó tay đua có lợi thế để thiết lập fastest lap chính là Ricciardo cùng bộ lốp mới của mình. Đến lúc này, dường như Hamilton cũng đang phải chịu đựng sự xuống cấp của chiếc lốp sau bên trái giống như Ricciardo khi khoảng cách của tay đua này với Vettel ở phía trước ngày càng lớn.
Ricciardo là tay đua tiếp theo phải bỏ cuộc
Với vấn đề về lốp, dẫn đến vòng 53 Hamilton buộc phải có thêm lần dừng kỹ thuật để chuyển sang bộ lốp SuperSoft, trở lại đường đua ngay sau Ricciardo là cơ hội rất lớn để tay đua người Anh đòi lại hạng 4 từ tay đua Red Bull. Nhưng rồi Hamilton đã không phải quá vất vả tấn công đối thủ, bởi vòng thứ 54, sau khi khói xuất hiện ở phía sau chiếc xe của Ricciardo, tay đua Úc đã phải dừng cuộc chơi.
Với tình huống phải bỏ cuộc, Leclerc lại là tay đua được hưởng lợi khi lọt vào tốp có điểm bằng vị trí thứ 10. Nhưng sự cố chưa dừng lại trên đường đua, Hartley là tay đua tiếp theo thứ 4 phải bỏ cuộc vì sự cố liên quan đến hộp số.
Đến lúc này cả Hamilton và Vettel thay nhau thiết lập fastest-lap, đồng thời cũng là kỷ lục mới của đường đua với hơn 1 phút 07 giây. Khi mà khoảng cách tốp đầu không đổi, sự chú ý lại tập trung vào tốp giữa đoàn đua. Vòng 63, Alonso lọt vào tốp có điểm khi vượt qua Leclerc để góp mặt trong tốp 10.
Nhưng kịch tính Austrian GP chưa dừng lại, Hamilton là tay đua tiếp theo dừng cuộc chơi
Cuộc đua tại Red Bull Ring có quá nhiều bất ngờ, nhưng bất ngờ chưa dừng lại ở đó. Đó là thời điểm nhà ĐKVĐ Hamilton kết thúc chuỗi 33 chặng ghi điểm liên tiếp bằng việc chấm dứt cuộc đua tại Red Bull Ring vì sự cố mất năng lượng từ PU. Mercedes kết thúc chặng đua sớm hơn thường lệ bằng sự cố kỹ thuật – một tình huống khó tin từ đội đua nước Đức.
Trong những vòng cuối, sự chú ý của cuộc đua tập trung vào bộ đôi Sauber đang tấn công Gasly ở vị trí thứ 9, nếu thành công sẽ là một điểm nhấn ấn tượng với đội đua này khi có cả hai tay đua trong tốp có diểm, và họ đã thành công ở vòng thứ 67.
Verstappen chiến thắng Austrian GP 2018
Kết thúc 71 vòng đua nghẹt thở tại Red Bull Ring là chiến thắng dễ dàng của tay đua trẻ Max Verstappen của đội đua chủ nhà – Red Bull. Gác lại những khó khăn khi khởi đầu chặng đua, Ferrari góp mặt bộ đôi tay đua trên podium để vượt lên dẫn đẩu bảng xếp hạng mùa giải.
Haas gây bất ngờ với bộ đôi Grosjean/Magnussen hạng 4-5. Tiếp theo là bộ đôi Ocon/Perez của Force India hạng 6-7. Alonso có màn thể hiện xuất sắc khi xuất phát từ pit-lane và càn đích hạng 8. Nhưng sự khen ngợi phải được trao cho bộ đôi Sauber, khi sự nỗ lực của họ được đền đáp bằng việc cả hai tay đua ghi điểm với hạng 9 cho Leclerc và hạng 10 cho Marcus Ericsson.
Kết quả Austrian GP 2018
Austrian GP khép lại bằng việc Vettel trở lại ngôi đầu bảng xếp hạng cá nhân (146 so với 145 điểm của Hamilton). Raikkonen vượt lên hạng 3 với 101 điểm, xếp trên Ricciardo (96 điểm), Verstappen khóa tốp 5 với 93 điểm. Trên bảng xếp hạng đội đua, Ferrari vượt qua Mercedes lên số 1 (247 và 237 điểm). Red Bull, Renault và Haas là các đội còn lại góp mặt trong tốp 5.
Cuộc chiến tại Áo kết thúc, nhưng không có thời gian cho việc xem lại những diễn biến nào đã xảy ra. Bởi vì nhịp độ diễn ra chặng đua là liên tục, tất cả lại phải bắt tay chuẩn bị cho thêm một chặng đua nữa vào dịp cuối tuần. British GP sẽ khởi tranh vào cuối tuần, giải đấu sẽ bắt đầu từ 06/7 đến 08/7/2019.
Lewis Hamilton và Mercedes đã trải qua qua một chặng đua "thảm họa".