Đua xe F1, Austrian GP 2018: Mercedes độc bá, Ferrari hung hăng
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Cuối tuần này, Red Bull Ring sẽ là nơi chặng đua thứ 9 sẽ tiếp tục diễn ra. Cuộc chiến cho ngôi vương mùa giải đang trở nên khó lường với một chút lợi thế thuộc về Mercedes.
Mercedes đến với chặng đua tại Áo với nhiều thách thức, bởi từ khi chặng đua trở lại lịch thi đấu họ chính là đội đua thống trị tại Red Bull Ring với 4 chiến thắng liên tiếp tại đây kể từ 2014 đến nay. Một yếu tố nữa để đội đua Đức càng trở nên tự tin hơn, đó là kể từ chặng đua tại Pháp họ đã giới thiệu Power Units (PU) mới.
Lẽ ra phiên bản động cơ này đã được sử dụng từ chặng đua tại Canada, nhưng vì còn vài vấn đề nên đã phải trì hoãn đến chặng đua vừa qua. Chính vì vậy họ đã không thể thách thức được Ferrari tại đó. Nhưng mọi việc ở Pháp lại hoàn toàn khác. Sự vượt trội về hiệu suất động cơ đã giúp cho Lewis Hamilton đoạt thắng chặng dễ dàng.
Mercedes đặt mục tiêu duy trì mạch thắng tại Austrian GP 2018
Không dừng lại ở đó, dự kiến Mercedes tiếp tục có sự nâng cấp cho phiên bản mới của PU được sử dụng ở chặng vừa qua. Đây là một chặng đua cũng được coi là sở trường của Mercedes, nhưng họ không thể chủ quan, bởi thực tế chỉ ra rằng từ đầu mùa đến nay, Ferrari đã có thể cạnh tranh sòng phẳng với họ ở bất kỳ đường đua nào.
Tay đua Hamilton nhận định cuộc chiến ở Red Bull Ring cho dù trước đây thuận lợi cho đội mình, nhưng nó cũng là nơi đòi hỏi downforce (lực nén) – thứ mà Red Bull luôn sẵn có – nên sự cạnh tranh sẽ rà rất sít sao, do vậy sự chuẩn bị cho chặng đua cũng phải cẩn thận hơn rất nhiều.
Tay đua Valtteri Bottas, người đoạt chiến thắng tại đây mùa trước đang không có được phong độ tốt nhất kể từ đầu mùa. Nhưng sự tự tin đã phần nào trở lại bằng kết quả phân hạng ở chặng đua tại Pháp. Nếu không có vụ va chạm với Sebastian Vettel thì có lẽ Mercedes đã có chiến thắng 1-2.
Theo thông tin từ đội đua, hậu quả của vụ va chạm khiến chiếc xe của tay đua Phần Lan giảm khoảng 5% downforce, khiến anh không có đủ tốc độ bắt kịp đối thủ. Nếu gói nâng cấp khí động học phát huy hiệu quả tại Red Bull Ring, nhiều khả năng Bottas sẽ trở lại là một thách thức không nhỏ cho cả Ferrari và Red Bull!?
Gói nâng cấp khí động học giúp cho chiếc SF71H trở nên cạnh tranh.
Ở Paul Ricard, Ferrari đã có gói nâng cấp cánh gió trước và sàn xe. Xét tổng thể chặng đua và kết quả có được, rõ ràng gói nâng cấp này đã phát huy rất tốt hiệu suất chiếc xe. Nó giúp cho Kimi Raikkonen có màn thể hiện xuất sắc để đoạt podium trong những vòng cuối, cũng như giúp Vettel có sự trở lại sau khi rơi xuống cuối đoàn đua – hậu quả từ vụ va chạm với Bottas khiến anh phải thay cánh gió trước.
Cán đích thứ 5 là kết quả không quá tệ, nhưng việc để Hamilton vượt lên 14 điểm là điều không hề dễ dàng với Vettel san bằng khoảng cách trong các chặng đua tiếp theo.
Vấn đề của Ferrari lúc này không phải là làm thế nào phát huy hiệu suất chiếc SF71H tối đa. Bởi về kỹ thuật, họ đang có chiếc xe tốt nhất trong những mùa gần đây. Nhưng tay đua chủ lực Vettel lại đang tỏ ra quá hung hăng và mạo hiểm trên đường đua. Cùng có được 3 lần thắng chặng như Hamilton, nhưng chính các tình huống va chạm đã lấy đi của tay đua này không ít điểm số.
Ở Pháp, tay đua Đức đã quá mạo hiểm tấn công Bottas ở góc hẹp dẫn đến va chạm, tương tự như vậy là pha tấn công chính tay đua này ở Baku cũng để lại hậu quả nghiêm trọng, mất vị trí dẫn đầu và kết thúc chặng đua hạng 4, hay pha va chạm với Max Verstappen ở Thượng Hải làm cho Vettel chỉ về đích hạng 8. Để hướng tới chức vô địch cuối mùa, Vettel cần phải chắt chiu từng điểm số có thể để duy trì một sức ép cần thiết lên đối thủ trong phần còn lại của mùa giải.
Thêm một lý do khiến đối thủ phải lo ngại Ferrari. Với Raikkonen, việc đi hay ở rõ ràng cũng là một hiệu ứng làm tay đua này thoải mái nhất khi ngồi sau tay lái. Khi không bị chi phối bởi các vấn đề khoác ngoài đua xe, tay đua này biết đâu sẽ tìm lại một phần bản lĩnh vốn có của mình để tạo ra những thách thức trên đường đua – như màn thể hiện ở Paul Ricard là một ví dụ điển hình.
Lãnh đội Ferrari xác định được rằng sẽ phải làm tất cả để bù đắp những điểm số bị mất ở chặng đua trước tại Red Bull Ring. Trong bối cảnh hiện tại, tuy khó nhưng không phải là bất khả thi với đội đua nước Ý.
Thách thức tại Austrian GP 2018 sẽ đến từ Red Bull
Nhưng tất cả sẽ phải dè chừng Red Bull. Họ luôn là đội đua có thể làm thay đổi cục diện chặng đua mỗi khi có biến động. Dù được đánh giá là ‘cửa dưới’ so với hai đội đua kia, nhưng thực tế chứng minh Red Bull chính là đối trọng với Mercedes và Ferrari, tạo ra thế chân vạc cho sự cạnh tranh ở mỗi chặng đua đến nay kể từ đầu mùa.
Một lợi thế khác, Austrian GP là sân nhà của họ, Red Bull Ring trước khi trở lại lịch thường niên chính là đường đua thử nghiệm của đội đua nước Áo – nên chiếc RB14 hoàn toàn tương thích với đường đua này.
Là một đội đua luôn “kín tiếng” trước mỗi chặng đua, nhưng khi trở về thi đấu ngay trên sân nhà, trước khán giả nhà, tham vọng của họ chắc chắn sẽ là chiến thắng. Chiến thắng để cân bằng kết quả sau 9 chặng đua giữa tốp 3 đội đua hàng đầu.
Trong toan tính của các đối thủ cho Austrian GP, Red Bull là một bài toán không dễ giải. Nếu bộ đôi tay đua của họ có được kết quả khả quan trong ngày phân hạng, sẽ là rất khó để nhận định về kết quả cuối cùng. Không phải ai khác, chính đội đua nước Áo đang làm cho cuộc chiến podium (chứ không chỉ là thắng chặng) trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.
3 loại lốp được sử dụng cho chặng đua
Lốp được Pirelli cung cấp tương tự chặng đua ở Paul Ricard, với Soft(vàng), SuperSoft(đỏ) và UltraSoft(tím). Nhưng có một sự khác biệt là lốp ở Red Bull Ring không được làm mỏng đi như ở Pháp. Từ đó các đội đua chú trọng bằng việc lựa chọn các loại lốp tốc độ cao chiếm đa số (UltraSoft). Mục tiêu chiến thuật có lẽ vẫn chỉ 1 lần dừng pits-stop, ngoài ra vẫn có thể có sự điều chỉnh chiến thuật nếu có xe an toàn xuất hiện trên đường đua!
Mùa giải 2018 đầy thách thức đang diễn ra khi có đến 4 lần ngôi đầu bảng xếp hạng cá nhân thay đổi giữa Hamilton và Vettel. Cùng với đó là 6 chức vô địch chặng đua được chia đều cho 2 tay đua này. Red Bull cũng chẳng hề kém cạnh với 2 chiến trắng của Daniel Ricciardo và 3 podium của Verstappen trong 4 chặng vừa qua. Pháp mở màn cho 3 chặng đua liên tiếp (race back to back) trong 3 tuần tại Pháp, Áo và Anh.
So với mùa trước, những chặng đua được coi là ‘đất lành’ với đội đua này lại trở thành màn thể hiện với đội đua khác ở mùa này! Cục diện bảng xếp hạng thay đổi và phụ thuộc rất nhiều vào kết quả chặng đua vừa kết thúc, khi mà có đến 3 đội đua tham dự vào cuộc chiến. Có lẽ câu hỏi: “Làm thế nào để ngăn cản Mercedes và Hamilton” sẽ chỉ được trả lời từ Red Bull và Ferrari.
Đón xem Austrian GP sẽ diễn ra theo giờ VN, cuộc đua phân hạng lúc 20giờ thứ 7 ngày 30/6 và cuộc đua chính lúc 20giờ10’ chủ nhật 01/7/2018.
Dự đoán tốp 5 tay đua có khả năng đoạt pole:
Lewis Hamilton
Sebastian Vettel
Valtteri Bottas
Kimi Raikkonen
Max Verstappen
Red Bull Ring được coi là một trong những trường đua có bề dày lịch sử.