Mở màn đua xe F1, Australian GP: McLaren chứng tỏ sức mạnh ở "cuộc chiến" trong mưa

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Lando Norris giành được chiến thắng trong cuộc đua mở màn mùa giải hết sức hỗn loạn, với điều kiện thời tiết thất thường, cũng như nhiều tai nạn trên mặt đường trơn trượt.

Mở màn đua xe F1, Australian GP: McLaren chứng tỏ sức mạnh ở "cuộc chiến" trong mưa - 1

Sự cố sớm xảy ra

Cơn mưa đã dịu bớt, hoàn toàn đem tới điều kiện thuận lợi hơn cho màn xuất phát đầu tiên của mùa giải. Vấn đề tầm nhìn có thể được thấy rõ khi những chiếc xe rời khỏi pit và tiến về vị trí xuất phát.

Lawson phải xuất phát từ pit cùng với Bearman khi Red Bull tiếp tục thay đổi thiết lập chiếc xe trong trạng thái Parc Ferme. Với tình trạng đường đua, tất cả đều lựa chọn lốp Intermediate, trong khi Stroll đánh cược với bộ lốp Wets.

Sự cố đầu tiên đã sớm xảy ra, khi Hadjar đã mất kiểm soát ngay tại góc cua thứ 2 trên vòng thiết lập đầu tiên. Chiếc xe không thể tiếp tục cuộc đua và thời gian xuất phát đã bị hoãn lại khoảng 15 phút. Lần này, 17 chiếc xe đều đã trở lại vị trí xuất phát nguyên vẹn.

 4 tân binh đã không thể hoàn thành chặng đua đầu tiên

 4 tân binh đã không thể hoàn thành chặng đua đầu tiên

Norris chặn đứng đường tấn công của Verstappen và bảo toàn lợi thế dẫn đầu. Nhưng Piastri đã tụt lại vị trí thứ 3. Hamilton cũng để mất vị trí tại góc cua đầu tiên. Ở phía sau, Doohan mất lái trước góc cua thứ 6, và Safety Car buộc phải xuất hiện.

Trong khi cuộc đua được kiểm soát bởi Safety Car, Sainz mất lái tại góc cua thứ 13 và cũng phải kết thúc cuộc đua. Ocon, Lawson, Bearman ở phía sau đoàn đua đều tận dụng cơ hội chuyển sang bộ lốp mới, ấm hơn.

McLaren chứng tỏ sức mạnh

Vòng 8, Norris bứt phá và bảo toàn lợi thế và tiếp tục dẫn đầu cuộc đua. Với tình trạng mặt đường ngày càng cải thiện, các tay đua đều nhắm tới lượng nước còn lại trên đường, nhằm hạ nhiệt bộ lốp. Vòng 12, DRS được kích hoạt, và Verstappen gặp áp lực với Piastri ở phía sau.

Vòng 17, Verstappen mắc lỗi tại góc cua thứ 11, và Piastri nhanh chóng giành lại vị trí thứ 2. Bộ lốp của nhà đương kim vô địch dần đi tới giới hạn. Ở phía sau các tân binh liên tục chứng tỏ bản thân, với Lawson vượt qua Ocon cho vị trí thứ 15, và Antonelli vượt qua Stroll cho vị trí thứ 10.

 Antonelli lọt vào top 5 từ phía sau đoàn đua

 Antonelli lọt vào top 5 từ phía sau đoàn đua

Sức mạnh của McLaren đã sớm được chứng tỏ khi Norris và Piastri đã tạo khoảng cách lên tới 15 giây so với Verstappen ở vị trí thứ 3. Russell cũng có một cuộc đua cô độc tại vị trí thứ 4, với khoảng cách 8 giây với chiếc Red Bull phía trước, và 5 giây với chiếc Ferrari phía sau.

McLaren đã nắm chắc chiến thắng trong tay, và họ sẽ để các tay đua của họ quyết định thứ tự chung cuộc. Vòng 34, Alonso gặp tai nạn phía sau góc cua thứ 7, và Safety Car một lần nữa phải kiểm soát cuộc đua.

Các tay đua đều tận dụng cơ hội và chuyển sang những bộ lốp trơn. Trong top 5, Vestappen là tay đua duy nhất với bộ lốp C4. Bortoleto nhận án phạt 5 giây sau tình huống nguy hiểm với Lawson trong đường pit. Nhưng dự báo cho thấy một cơn mưa lớn tiến về đường đua.

Vòng 42, đoàn xe nối đuôi nhau giữ cho chiếc xe nằm gọn trên đoạn đường khô duy nhất . Vòng 45, Norris và Piastri đều mắc lỗi tại góc cua thứ 12. Piastri kẹt lại tại bãi cỏ và rơi xuống phía sau đoàn đua, Trong khi Norris nhanh chóng chuyển hướng vào pit và chuyển sang bộ lốp Intermediate.

 Piastri cán đích tại vị trí thứ 9 sau sự cố đáng tiếc

 Piastri cán đích tại vị trí thứ 9 sau sự cố đáng tiếc

"Cuộc chiến" trong mưa

Verstappen không thể giữ bộ lốp trơn và cũng buộc phải đổi lốp. Tương tự là bộ đôi Ferrari, sự thiếu quyết đoán của đội ngũ kỹ thuật ở thời điểm quyết định, dẫn đến việc dừng pistop quá trễ đã làm họ đánh mất hoàn toàn lợi thế về vị trí trên đường đua. Cơn mưa nhanh chóng khiến Lawson và Bortoleto là 2 cái tên tiếp theo rời khỏi cuộc đua, và Safety Car xuất hiện một lần nữa. Những chiếc xe còn lại trên lốp trơn đều buộc phải thay lốp khi thời tiết chuyển biến xấu rõ rệt.

Vòng 52, chỉ còn lại 14 chiếc xe bắt đầu cuộc chạy nước rút cuối cùng. Norris dẫn đầu trước Verstappen và Russell, với Antonelli theo đuổi sát sao với vị trí thứ 4 của Albon. Ở phía sau, Gasly mắc lỗi và nhanh chóng mất vị trí vào tay 2 tay đua Ferrari, không lâu sau đó là mất vị trí thứ 10 vào tay Piastri. Ở vòng cuối, tay lái chủ nhà còn tấn công và thành công đoạt được hạng 9 sau khi vượt qua Hamilton.

Norri thành công có được chiến thắng đầu tiên của mùa giải. Verstappen cán đích tại vị trí thứ 2, Russell thứ 3, Antonelli tại vị trí thứ 4, nhưng án phạt phút chót đã giúp Albon thừa hưởng vị trí thứ 4 chung cuộc. Nhưng sau chặng đua, cùng những chứng cứ phù hợp hơn được cung cấp, giám sát đua đã bãi bỏ hình phạt nêu trên, đồng nghĩa tân binh của Mercedes trở lại hạng 4 chung cuộc.

Phía sau lần lượt là Stroll, Hülkenberg, Leclerc, Piastri, và Hamilton với 1 điểm trong chặng đua đầu tiên tại Ferrari.

 Top 10 tại Austrlian GP 2025

 Top 10 tại Austrlian GP 2025

Cơn mưa tiếp tục rơi nặng hạt khi top 3 đứng trên podium cho màn trao giải. Trong khi đó, ‘lời nguyền’ tại Úc tiếp diễn khi Piastri đánh mất cơ hội lọt vào top 3 ở những phút cuối cùng của cuộc đua. Piastri cùng McLaren sẽ sớm có cơ hội phục thù ngay trong tuần kế tiếp tại Thượng Hải. Đón xem Formula 1 Heineken Chinese Grand Prix 2025 diễn ra từ ngày 21-23 tháng 3 tới.

(Tin đua xe F1) Lando Norris về đích với chỉ gần 1 giây hơn Verstappen để thắng chặng mở màn mùa giải F1.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Đức Nghĩa ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN