Đua xe F1, Australian GP: Mất cúp vì... cái máy tính
(Tin đua xe công thức 1 - Tin đua xe F1) Chặng đua đầu tiên của mùa giải đã diễn ra với vô số những bất ngờ và cùng với đó là sự nuối tiếc đến từ một số cái tên nổi bật.
Ở Australian GP, cuộc đua cho chiến thắng chung cuộc vẫn chỉ xoay quanh hai cái tên Lewis Hamilton và Sebastian Vettel tuy nhiên lần này, lợi thế lại nghiêng hẳn về phía nhà ĐKVĐ bởi những gì anh và Mercedes đã thể hiện từ hôm thứ 6.
Và những diễn biến trong gần 20 vòng đầu vẫn chứng tỏ được điều đó khi Hamilton tạo ra khoảng cách an toàn với 2 chiếc xe đỏ ở phía sau. Nhưng lại thêm một lần nữa yếu tố bên ngoài tác động vào cuộc đấu này như những gì xảy ra 12 tháng về trước khiến cục diện thay đổi hoàn toàn.
Xe an toàn làm thay đổi cục diện chặng đua
Ở vòng thứ 19, Ferrari đã đưa tay lái đứng trước của mình Kimi Raikkonen vào pit nhằm gây áp lực và buộc Hamilton vào pit thay lốp 1 vòng sau đó. Lúc này Vettel vươn lên dẫn đầu và sẽ thay lốp muộn hơn hẳn để tạo lợi thế vào cuối chặng đua.
Dù vậy, vận may đã tới với đội đua nước Ý khi xe an toàn ảo đã xuất hiện ở vòng 24, khiến tất cả chiếc xe phải giảm tốc độ chạy và giữ vững vị trí và khoảng cách. Tận dụng điều này, Vettel vào pit và khi ra vẫn đứng trước kình địch của Mercedes, giữ nguyên vị trí đó cho tới khi cuộc đua khép lại.
Sau cuộc đua, trưởng đội đua Toto Wolff đã thừa nhận lỗi không thuộc về Hamilton mà của phần mềm dự đoán đội đua nước Đức đã sử dụng trong 5 năm qua gặp phải lỗi và đưa ra kết quả sai lệch sự thật. Dù lỗi này khá nhỏ nhưng nó đến vào một thời điểm quan trọng của cuộc đua dẫn đến hậu quả lớn.
Ngoài ra sự thất vọng còn đến từ tay lái còn lại Valtteri Bottas khi anh chỉ giành được vị trí thứ 8 từ hạng 15 xuất phát. Anh có không ít cơ hội vượt lên trong suốt 58 vòng đua nhưng dường như trình độ tăng lên của các đội đua khác khiến hạng 8 là điều tốt nhất Bottas có thể làm ở chặng này.
Sai lầm tạo ra chặng đua đáng quên cho Max Verstappen
Một sự thất vọng khác ở chặng đua này mang tên Max Verstappen. Kể từ khi bắt đầu sự nghiệp F1 của mình đầu năm 2015, Australian GP năm 2018 có thể nói là chặng đua đáng quên nhất của tay lái người Hà Lan này. Xuất phát thứ 4 không chỉ không thể cạnh tranh với các tay lái phía trên mà anh còn để các tay lái phía sau qua mặt với sai lầm hiếm có của mình.
Trong những vòng cuối, dù đã nỗ lực hết sức anh không thể đánh bại tay lái kinh nghiệm Fernando Alonso và đành chấp nhận với vị trí thứ 6.
Trái ngược lại, Daniel Ricciardo có một chặng đua thành công khi tăng được 4 hạng so với vị trí xuất phát sau 58 vòng đua. Tuy nhiên anh vẫn chưa thể chấm dứt được cơn khát podium của các tay lái Australia trên sân nhà của chính mình dù đã có cơ hội lớn khi cạnh tranh với Raikkonen.
Cuối cùng anh còn cách podium chính thức đầu tiên đúng 0,76 giây và khiến khán giả nhà phải chờ thêm ít nhất 1 năm nữa mới có thể chứng kiến ‘người con của quê hương” đứng trên bục trao giải.
Haas có thể là bất ngờ lớn nhất trong chặng đua đầu tiên này. Từ đợt test trước mùa giải đến các đợt chạy thử ngày thứ 6 và 7, đội đua nước Mỹ không thể hiện điều gì rằng họ có sự cải tiến so với mùa giải trước. Bỗng nhiên Haas nổi lên như 1 thế lực mới với màn trình diễn xuất sắc tại lượt chạy phân hạng, đem lại vị trí bắt đầu tốt nhất trong lịch sử đội đua.
Haas lẽ ra đã có kết quả tốt tại Albert Park
Và sự tích cực đó tiếp tục ở phần đầu chặng đua khi Kevin Magnussen xuất phát tốt và vượt mặt Verstappen để nắm lấy vị trí thứ 4, còn Romain Grosjean xếp thứ 6, sau đó là thứ 5. Nếu tiếp tục giữ vững vị trí đó, họ có thể mang về tới 22 điểm, con số gần bằng một nửa số điểm họ giành được trong cả mùa giải 2017.
Thế nhưng với cùng 1 lỗi trục trặc kỹ thuật đến với cả 2 chiếc xe trong 2 lần pit-stop liên tiếp đã tước đi cơ hội quý giá và mang đến năm thứ 2 với DNF kép cho Haas. Tuy nhiên với những gì đã thể hiện, đội đua hoàn toàn có thể tin tưởng vào một mùa giải thành công và là đối thủ đáng gờm cho danh hiệu “mạnh nhất của phần còn lại”.
Những đối thủ chính của Haas trong năm nay nhiều khả năng sẽ là McLaren và Renault, những đội đều ghi được điểm với 2 chiếc xe trong chặng đua vừa qua. Đối với Renault thì kết quả này không có gì quá bất ngờ khi từ mùa trước họ cùng Force India là những cái tên đứng đầu trong cuộc đua top giữa. Dù vị trí thứ 10 là kết quả tệ nhất của Carlos Sainz tại Albert Park, nhung nếu xét đến việc anh gặp vấn đề đầy bụng từ giữa chặng đua, thành tích này là điều đáng khen với tay lái người Tây Ban Nha.
McLaren có thành tích cao, nhưng vẫn cần những cải thiện
Còn với McLaren đây vừa là bất ngờ cũng không phải là cú sốc quá lớn bởi những kỳ vọng vào đội đua giàu thành tích này từ trước khi mùa giải bắt đầu. Dù có được điểm với cả 2 chiếc xe nhưng nên nhớ rằng họ sẽ có thể không làm được điều đó nếu cả 2 tay đua của Haas vẫn chạy trên đường đua. Nếu so sánh kết quả phân hạng, McLaren hiện tại đang thua cả Haas lẫn Renault trong cuộc đua top giữa. Họ cần phải cố gắng hơn nữa nếu muốn đạt mục tiêu podium trong năm nay.
Với top cuối của đoàn đua, 2 cái tên cạnh tranh để tránh vị trí đội sổ năm nay sẽ nhiều khả năng là Sauber và Toro Rosso với đội hình phần lớn là những cái tên mới. Đặc biệt là với đội đua B của Red Bull, sau đợt test ấn tượng với Honda, mọi thứ dường như lại chuẩn bị về “mặt đất” khi Pierre Gasly phải bỏ cuộc với vấn đề động cơ.
Những chiếc xe gây thất vọng nếu so với năm 2017
Williams và Force India chắc chắn còn rất nhiều điều phải làm nếu không muốn thụt lùi trong năm 2018 này. Họ đều góp mặt trong top 10 tại chặng đua năm ngoái dù không có được thành tích phân hạng tốt, còn năm nay là một câu chuyện hoàn toàn ngược lại khi họ gần như không cải thiện được gì so với vị trí xuất phát. Dù sao mới chỉ trôi qua chặng đua đầu tiên của mùa giải và chắc chắn những chiếc xe sẽ còn cải thiện qua từng chặng đua nên thứ tự của các đội hoàn toàn có thể xáo trộn trong vài chặng tới.
1 đã qua, 20 chặng đua còn lại trong năm 2018, chúng ta đã có cái nhìn tổng quan về những gì sẽ có thể xảy ra trong năm nay từ Albert Park. Hy vọng chặng tới tại Bahrain (6-8/4) sẽ tiếp tục có những yếu tố bất ngờ tác động vào cuộc đua khiến nó trở nên hấp dẫn và khó lường hơn.
Vettel chiến thắng ngoạn mục ở chặng đua mở màn mùa giải tại Australian GP.