Đua xe F1, Abu Dhabi GP: Kỷ lục mới và cái kết trong mơ của huyền thoại
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Đúng như dự đoán, cuộc đua cuối cùng của mùa giải đã diễn ra rất sôi nổi với nhiều tình huống đáng chú ý trải dài từ đầu đến cuối cuộc đua. Cuối cùng Lewis Hamilton lại là người chiến thắng với thêm một kỷ lục mới về điểm số nhưng sự chú ý đổ dồn vào Fernando Alonso với chặng đua cuối cùng đầy ý nghĩa.
Theo Pirelli, với 3 bộ lốp mềm nhất (trong hệ thống 7 bộ lốp của mùa giải 2018), chiến thuật nhanh nhất cho cuộc đua tất nhiên là 1 pit-stop với hai lựa chọn: xuất phát trên bộ Ultra-soft trong 18-25 vòng rồi chạy Super-soft cho tới cuối chặng hoặc xuất phát trên Hyper-soft trong 8-16 vòng đua rồi chạy Super-soft ở phần còn lại.
Nếu sử dụng chiến thuật 2 pit-stop, họ có thể bắt đầu trên bộ lốp nhanh nhất viền hồng và sau đó sẽ là 2 stint trên bộ Ultra-soft.
Max Verstappen bị tụt lại bởi cú xuất phát không tốt
Với màn thể hiện không tốt tại Q2 ngày thứ 7, Max Verstappen đã buộc phải xuất phát trên bộ lốp Hyper-soft thay vì Ultra-soft như các đối thủ khác. Dù vậy đây hoàn toàn có thể chuyển hóa thành một lợi thế nếu tay lái trẻ người Hà Lan thực hiện tốt vòng warm-up. Thực tế, Max đã có một cú depart tốt nhưng ở giai đoạn 2, anh đã gặp vấn đề trong việc tăng tốc và bị 4 chiếc xe phía sau vượt qua, tụt xuống vị trí thứ 10.
Trong khi đó, người đồng đội Daniel Ricciardo cũng không có được vòng đầu tiên quá tốt khi bị Charles Leclerc áp sát và tấn công khi qua đoạn đường thẳng đầu tiên, điều không quá khó hiểu khi chiếc xe Sauber thể hiện sức mạnh của mình ở hai sector đầu tiên. Dù tay lái Red Bull đã phòng thủ thành công ở cuối đoạn đường này, nhưng anh đã nhanh chóng bị đánh bại ở đoạn thẳng thứ 2, sự bất ngờ lớn ở phần đầu cuộc đua này.
Vụ tai nạn kinh hoàng của Hulkenberg ở cua thứ 9
Cùng thời điểm này ở cua thứ 9, Nico Hulkenberg và Romain Grosjean đã cạnh tranh quyết liệt cho vị trí thứ 7, chiếc Renault nhỉnh hơn nửa thân xe phía trước và đã bẻ cua phải nhưng đã không để cho chiếc xe Haas khoảng trống để chạy dẫn đến va chạm đáng tiếc.
Dù tác động không quá mạnh nhưng chiếc Renault đã bị lộn vòng 2 vòng trên không trước khi va vào tường chắn ở tư thế chổng ngược lại, khiến cho xe an toàn (SC) xuất hiện.
Chính vì chiếc xe bị xoay ngược 180 độ, xe y tế của FIA dẫn theo bác sĩ đã ngay lập tức đến hiện trường để hỗ trợ Hulkenberg có thể thoát ra ngoài an toàn. Sau đó các nhân viên đường đua cũng khẩn trương dùng bình cứu hỏa để ngăn chặn ngọn lửa tiềm tàng và hỗ trợ lật xe lại để cho tay lái người Đức thoát khỏi chiếc Renault. Tất cả đều thở phào nhẹ nhõm khi Hulkenberg có thể đi lại bình thường và hoàn toàn khỏe mạnh.
Sau 5 vòng đua xử lí vụ tai nạn khẩn trương, cuộc đua đã được bắt đầu trở lại và Grosjean cũng không phải nhận án phạt nào bởi giám sát đường đua cho rằng đây là một vụ tai nạn bình thường. Những biến cố vẫn chưa dừng lại ở đó, đến vòng 7, chiếc Ferrari của Kimi Raikkonen bất ngờ bị Leclerc vượt qua để vươn lên hạng 4.
Và chỉ vài khúc cua sau, mọi hệ thống điện tử trên xe của ‘Người tuyết’ vụt tắt, mất hết năng lượng và anh phải bỏ cuộc từ sớm và dừng xe ngay trên vạch xuất phát/đích.
VSC nhanh chóng xuất hiện để nhân viên đường đua có thể đưa chiếc Ferrari đến khu vực an toàn, đồng thời một số tay lái cũng tận dụng cơ hội này để có được lượt pit-stop tốn ít thời gian hơn. Trong số này có Lewis Hamilton, Leclerc và Grosjean, những cái tên trong top 10 dẫn đầu.
Còn với Verstappen, anh có chặng thứ 2 liên tiếp cạnh tranh với Esteban Ocon cùng với người đồng đội Sergio Perez. Tay lái #33 thực sự đã có những thử thách thực sự đến từ hai chiếc “báo hồng” nhưng cuối cùng anh vẫn vượt qua cả hai và vươn lên thứ 4 khi các đối thủ phía trên vào pit, vị trí giúp anh trở lại trong cuộc đua này.
“Người tuyết” gặp vấn đề kỹ thuật trong cuộc đua cuối cùng cho Ferrari
Đến vòng 15, Vettel là cái tên thứ 2 trong nhóm dẫn đầu vào pit thay bộ lốp Super-soft nhằm undercut Valtteri Bottas nhưng lượt pit của anh hơi chậm hơn so với thường lệ, Vì vậy khi tay lái #77 vào pit ở ngay vòng tiếp theo, không có sự hoán đổi đáng chú ý nào xảy ra. Vài vòng sau đến lượt Max, với một lượt pit-stop nhanh xuất sắc và trở lại đường đua ở hạng 5, còn Ricciardo sẽ chạy thêm một khoảng thời gian nữa trước khi vào pit.
Khi top đầu bước vào giai đoạn “bình yên” giữ lốp thì cuộc chiến top giữa lại trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Không chỉ là một cá nhân cụ thể mà tất cả đều có khoảnh khắc của riêng mình. Từ Marcus Ericsson đến Stoffel Vandoorne với những pha phòng thủ ấn tượng trên đoạn đường thẳng đến Ocon với những cú vượt ấn tượng sau khi vào pit thay lốp.
Đáng tiếc thay, Ericsson ở vòng 26 đã gặp vấn đề kỹ thuật và trở thành chiếc xe sử dụng động cơ Ferrari thứ 2 phải bỏ cuộc ở chặng đua cuối cùng này, đều là những lời chia tay buồn của cả hai.
Leclerc và Grosjean, những người đã vào pit kể từ thời điểm VSC đầu cuộc đua, tưởng chừng như đó là một quyết định sáng suốt nhưng sau đó, với việc bị “chôn chân” không thể vượt qua những chiếc xe phía trước. Ở chiều ngược lại, Perez và Carlos Sainz lại có stint lốp đầu tiên khá dài, giúp họ có được một vị trí cao trong top 10.
Và khi cả hai thực hiện lượt pit của mình họ trở lại đường đua ở vị trí thứ 6 và 8 (xen giữa là Leclerc), top 3 thứ hạng cao nhất ở nhóm giữa, còn tay lái Haas có được hạng 9.
Đến vòng 35, Bottas lại bắt đầu gặp vấn đề về lốp và đã mắc lỗi phanh khóa bánh, điều giúp Vettel ở ngay phía sau có cơ hội vươn lên, và tay lái người Đức không mất quá nhiều thời gian để vươn lên vị trí thứ 2 mà Bottas không thể phản kháng.
Hai chiếc Red Bull cũng cách đó không quá xa và tất nhiên họ cũng đều muốn nhận “món quà” của Bottas mang lại. Chỉ vài phút sau, cuộc chiến tiếp theo giữa Bottas và Verstappen đã nổ ra và nó không hề đơn giản với động cơ Renault của “bò húc”.
Cả hai đã chạy ngang ngửa trong cả hai đoạn đường thẳng để rồi tất cả được quyết định ở khu vực phanh cua thứ 11, với chiếc Red Bull có được vị trí bên trong nhưng Bottas quyết không bỏ cuộc. Cả hai chạy song song qua cua 12 và đã có va chạm tại cua 13, khiến tay lái Phần Lan lại là người ở thế bất lợi trong cuộc cạnh tranh này. Từ kết quả này, Ricciardo cũng đã bám sát ngay sau chiếc “Mũi tên bạc” và cũng mất không quá nhiều thời gian để giành lấy hạng 4 và xa hơn là vị trí podium với bộ lốp mới nhất trong số những tay lái phía trên.
Verstappen va chạm với Bottas rồi vươn lên thứ 3
Tụt xuống vị trí thứ 5 và có khoảng cách hơn 50 giây so với hạng 6 của Sainz, Mercedes đã quyết định đưa Bottas vào pit lần thứ 2 với bộ Ultra-soft ở vòng 41. Nhưng dường như hệ thống treo đã bị ảnh hưởng từ cú tác động cho nên anh không thể thiết lập vòng chạy nhanh nhất mà trái ngược lại, Vettel mới là người có vòng chạy đó ở cuối cuộc đua.
Tình huống đáng chú ý nhất trong khoảng 14 vòng còn lại là việc Ocon cùng Gasly phải bỏ cuộc đáng tiếc khi đang có vị trí trong top 10 ghi điểm. Vì thế thiếu chút nữa Alonso đã có thể đứng thứ 10 khi chỉ chậm hơn Magnussen của Haas ở vị trí này đúng 2s.
Cuối cùng Hamiton giành chiến thắng cuối cùng của mùa giải lần đầu kể từ năm 2014 và theo sau chính là kình địch Vettel còn Verstappen giành vị trí podium còn lại tại Abu Dhabi. Ricciardo chia tay Red Bull với thêm một kết quả hạng 4 nữa trong khi đó Sainz chiến thắng cuộc đua top giữa khi về thứ 6.
Sau khi cán đích, Hamilton và Vettel đã cùng Alonso chạy nốt vòng cuối cùng để tôn vinh những gì tay lái TBN đã đóng góp và cống hiến cho F1 trong suốt 18 năm qua. Cả ba đã trình diễn vòng donut ở vạch xuất đích/đích, một hình ảnh ý nghĩa cuối cùng trước khi tay lái #14 (tạm thời) chia tay với giải đua xe Thể thức 1.
3 nhà vô địch F1 cùng nhau ăn mừng trong chặng đua cuối cùng của 2018
Như vậy mùa giải 2018 đã chính thức khép lại với nhiều cuộc chia tay đầy cảm xúc nhưng nhà vô địch vẫn chính là Hamilton. Năm 2019 sẽ có rất nhiều sự thay đổi từ đội hình đua cũng như về quy chuẩn kỹ thuật mới được áp dụng, chắc chắn là mùa giải không thể bỏ lỡ, nhưng trước hết sẽ là kỷ nghỉ đông với những đợt test quan trọng sắp tới của 20 tay lái và 10 đội đua.
Hẹn gặp lại tất cả vào tháng 3 năm 2019 tại Melbourne, Australia!
Lewis Hamilton chứng tỏ sức mạnh tuyệt đối trên đường đua cuối cùng của năm 2018.