Đua xe F1, Abu Dhabi GP: Hạ màn ở Trung Đông, chờ Mercedes - Ferrari đua á quân
(Tin thể thao, tin F1) Từ Las Vegas, các đội đua sẽ di chuyển hơn 13.000 km sang phía Đông để đến với địa điểm cuối cùng của mùa giải tại Abu Dhabi. Cả hai chức vô địch chung cuộc đều đã an bài nhưng còn đó cuộc chiến giữa Mercedes và Ferrari.
Abu Dhabi GP đã trở thành một cuộc đua "truyền thống mới" của F1 để hạ màn mỗi mùa giải. Đây sẽ là lần thứ 15 trường đua Yas Marina tổ chức một chặng đua, và trong đó 11 lần là chặng đua cuối cùng của năm.
Abu Dhabi tiếp tục là nơi hạ màn mùa giải
Năm 2006, kế hoạch được công bố nhằm phát triển Đảo Yas, nằm phía đông Abu Dhabi, để trở thành một địa điểm du lịch mới, với phần lớn kế hoạch tập trung vào một đường đua dài 5,5km.
Đảo Yas thu hút các nhà đầu tư và biến nơi đây thành một điểm thu hút khách du lịch (11 năm đã đổ vào đây khoảng 40 tỷ USD). Bảy khách sạn, công viên giải trí trong nhà của Ferrari, các trung tâm mua sắm, công viên nước, sân gôn, bãi biển, trung tâm tổ chức sự kiện hòa nhạc và hộp đêm, tất cả đều được tạo nên bởi thời tiết hoàn hảo nơi đây.
Công trình đường đua Yas Marina bắt đầu thực hiẻn vào tháng 5 năm 2007 và dự án hoàn thành vào tháng 10 năm 2009. Chặng đua đầu tiên diễn ra vào ngày 1/11/2009, chặng đua cuối mùa giải F1 năm đó, với chiến thắng của Sebastian Vettel (Red Bull) trước đồng đội Mark Webber và nhà vô địch năm 2009 Jenson Button. Vettel giành được danh hiệu vô địch thế giới đầu tiên ở Abu Dhabi một năm sau đó, trong cuộc đua nhiều cảm xúc.
Vettel chiến thắng cuộc đua đầu tiên tại Yas Marina
Đường đua do Hermann Tilke thiết kế nổi bật với đoạn đường dài 1,2 km thẳng giữa cua 5 và 6 - với các góc cua tốc độ chậm đánh dấu điểm bắt đầu và kết thúc mỗi vòng đua. Vậy đâu là vị trí tốt nhất để theo dõi cuộc đua? Nếu bạn không lựa chọn ở trong một căn phòng có tầm nhìn ra đường đua tại Khách sạn Yas hình cá voi độc đạo, hoặc trong cabin ở bến du thuyền, hãy chọn một vị trí ở khán đài phía Tây, một nơi tuyệt vời để theo dõi tất cả các diễn biến vượt mặt ở cua 6.
Hoặc nếu bạn đến trường đua để thưởng thức bầu không khí tại đây, hãy ngồi trên khán đài chính nhìn thẳng xuống vạch xuất phát/đích và trải nghiệm màn bắn pháo hoa nổi tiếng của Abu Dhabi. Tuy nhiên, khuyến khích bạn tìm một chỗ ngồi ở vị trí cao trên bất kỳ khán đài nào nếu muốn tránh ánh nắng mặt trời vào buổi chiều.
Cấu trúc đường đua được điều chỉnh năm 2021 nhằm tăng sự hấp dẫn
Những điều chỉnh về cấu trúc trước cuộc đua năm 2021 đã rút ngắn vòng đua xuống còn 5,28 km nhưng tăng thêm sự phấn khích cho cuộc đua. Thay đổi này giúp các tay đua có thể bám sát nhau hơn và tạo nên nhiều cơ hội vượt hơn, như trong hai cuộc đua gần nhất năm 2021 và 2022.
Yas Marina yêu cầu thấp về lốp xe, do đó, nhà cung cấp Pirelli đã chọn ba hợp chất mềm nhất, với C3 là lốp Hard viền trắng, C4 là lốp Medium viền vàng và C5 là lốp Soft viền đỏ. Đây là tổ hợp tương tự như năm ngoái và giống hệt với lựa chọn ở Las Vegas cuối tuần trước.
Gần như tất cả các tay đua đều bắt đầu cuộc đua chính năm ngoái bằng lốp Medium. Ba người về đích nhanh nhất, theo thứ tự là Max Verstappen, Charles Leclerc và Sergio Perez, đều dừng pit một lần để thay lốp Hard, trong khoảng vòng 16 đến 21.
Lewis Hamilton là tay đua thành công nhất tại Abu Dhabi với 5 chiến thắng, tiếp theo là Max Verstappen và Sebastian Vettel (mỗi người có 3 chiến thắng). Mercedes và Red Bull là những đội đua thành công nhất, mỗi đội có sáu chiến thắng chặng.
Áp suất lốp trở lại mức bình thường tại Abu Dhabi
Bên cạnh đó, theo thông lệ hiện tại, F1 sẽ tổ chức một đợt test sau mùa giải vào thứ Ba với hai xe mỗi đội: một vị trí dành cho các tay đua trẻ và chiếc còn lại để thử nghiẹm lốp. Tuy nhiên, sẽ không có hợp chất mới nào để thử tại Abu Dhabi do FIA gần đây đã thông báo các hợp chất lốp trơn năm 2024 sẽ giống như năm nay, với thay đổi duy nhất là loại bỏ lốp C0 (chưa bao giờ được sử dụng trong năm nay).
Vì vậy, đợt test sẽ hữu ích cho các đội trong việc phân tích hiệu năng lốp cho mùa giải tới thông qua thu thập dữ liệu. Các chiếc xe làm nhiệm vụ test lốp sẽ được cấp 10 bộ lốp, bao gồm một bộ C1, một bộ C2, hai bộ C5 và ba bộ mỗi loại C3 và C4. Trong khi đó, tay đua trẻ của mỗi đội sẽ được cấp hai bộ mỗi loại C3 và C5 cũng như bốn bộ C4.
Bearman và Fittipaldi cùng chạy cho Haas tại Abu Dhabi
Một số tay đua đang thi đấu tại F2 sẽ tham dự đợt test này, trong đó có Oliver Bearman, người cũng được Haas trao cơ hội lần thứ 2 tham dự FP1 ở Abu Dhabi. Tay lái dự bị của Haas, Pietro Fittipaldi cũng sẽ góp mặt vào thứ 3 tới. Zak O’Sullivan được Williams lựa chọn để chạy cả FP1 và đợt test sau đó, cùng với tay lái F3 Franco Colapinto (cả hai đều là tay đua học viện Williams).
Không chỉ có vậy, mùa giải Formula 2 năm 2023 cũng sẽ bước vào chặng đua cuối cùng tại Abu Dhabi. Tay lái người Pháp Théo Pourchaire đang dẫn đầu với 191 điểm, nhiều hơn 25 điểm so với Frederik Vesti (chạy cho Mercedes tại FP1) và 39 điểm với Ayumu Iwasa, bằng đúng số điểm tối đa có thể giành được trong 1 chặng đua F2. Với cục diện hiện tại, Pourchaire đang có cơ hội rất lớn để lên ngôi vô địch năm nay.
Cuộc đua ‘tam mã’ giữa Pourchaire, Vesti và Iwasa cho chức vô địch F2
Đón xem chặng đua cuối cùng của mùa giải, từ ngày 24 đến 26/11, bắt đầu từ 16h30 ngày thứ 6, lượt chạy phân hạng và cuộc đua chính lần lượt diễn ra lúc 20h ngày thứ 7 và Chủ nhật.
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin đua xe F1) George Russell bất ngờ dẫn đầu FP3 với cờ đỏ phút chót ngăn cản sự xáo trộn trên bảng xếp hạng. Ferrari đáp trả với sự áp đảo khi Charles Leclerc dành pole trước...