Đua xe F1, Abu Dhabi GP 2018: Cái kết khó đoán

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Abu Dhabi GP trong một vài năm trở lại đây không có được những diễn biến đua hấp dẫn nhưng đây vẫn là chặng đua được mong đợi bởi sự tráng lệ dưới màn đêm của nó. Không chỉ có vậy, một cấu trúc đường độc đáo và màn bắn pháo hoa rực rỡ là những yếu tố không thể thiếu cho cái kết hoành tránh của mùa giải.

Abu Dhabi GP được tổ chức tại đường đua mang tên Yas Marina. Đường đua được xây dựng trên đảo Yas - một hòn đảo rộng 25,5 km2 nằm về bờ biển phía đông đất nước Abu Dhabi.  Đây là một trường đua với cấu trúc trông giống một khẩu súng, được thiết kế bởi kiến trúc sư Herman Tilke, khánh thành và trở thành một phần của giải đua xe Thể thức 1 kể từ 2009.

Đường đua có hướng chạy ngược chiều kim đồng hồ và một đường hầm thoát pit lane độc đáo, đi vào ở cua 21 phía bên phải đường đua, chui qua một đường hầm ở lối thoát và trở lại đường đua ở cua thứ 3 phía bên trái.

Đua xe F1, Abu Dhabi GP 2018: Cái kết khó đoán - 1

Màn pháo hoa là truyền thống sau cuộc đua tại Abu Dhabi

Yas Marina nằm trong khu phức hợp nghĩ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp tại Abu Dhabi – một ốc đảo tự nhiên và nhân tạo hiện đại xếp vào loại bậc nhất thế giới, thủ phủ của Tiểu Vương Quốc Ả-rập Thống Nhất.

Chặng đua bắt đầu khi chạng vạng và rực sáng dưới ánh đèn cao áp tựa chặng đua tại ‘nước láng giềng’ Bahrain, cộng hưởng sắc màu lung linh từ các công trình đồ sộ hiện đại của Yas Marina. Nhiệt độ đường đua có xu hướng hạ xuống vào chiều tối, tạo không khí mát mẻ dễ chịu trong thời gian diễn ra cuộc đua.

Với chiều dài mỗi vòng là 5,554 km, Yas Marina có tổng cộng 21 góc cua, bao gồm 12 cua trái và 9 cua phải. Để hoàn thành chặng đua, các tay đua sẽ phải thực hiện 55 vòng chạy – tương đương 305,355 km hành trình trong khoảng gần 1 giờ 40phút.

Ngay sau khi xuất phát, các tay đua sẽ trải qua quãng đường hơn 300m quan trọng trước khi đến cua thứ 1 90 độ về bên trái, sau đó sẽ là tổ hợp cua nhanh 2-4 với tốc độ duy trì trên mức 250 km/h.

Từ đó, chiếc xe sẽ phải về số 3 khi tới chicane đầu tiên cua 5-6 và tiếp tục vượt qua hairpin 180 độ cua 7, cũng là nơi bắt đầu đoạn đường thẳng đầu tiên, cũng là khu vực cho phép sử dụng DRS thứ nhất (với điểm xác định nằm trước cua 7). Trên đoạn thẳng dài 1km này, chiếc xe có thể đạt vận tốc 330 km/h và rất nhiều cơ hội vượt mặt tại đây.

Đua xe F1, Abu Dhabi GP 2018: Cái kết khó đoán - 2

Thông số kỹ thuật của đường đua Yas Marina

Đến cua thứ 8, các tay lái sẽ phải phanh từ 330 km/h về 95 km/h (số 2) và tới chicane thứ 2. Nếu không thể vượt qua đối thủ hay bị vượt ở đoạn thẳng trước, nơi đây sẽ là thời điểm bạn chuẩn bị cho “công cuộc phản công” tại đoạn thẳng thứ 2 – khu vực DRS 2 – giữa cua 9 và 11, (điểm xác nhận DRS nằm sau cua 9). Đoạn đường này cũng không ngắn hơn là bao so với đoạn thẳng thứ 1, vì thế tốc độ đạt được đạt mức 325 km/h.

Sau 2 đoạn thẳng dài, các tay đua bước vào sector 3, là khu vực tốc độ trung bình với những góc cua 90 độ liên tiếp, rất khó có cơ hội tạo đột biến. Nếu chiếc xe không có được hệ thống khí động học hiệu quả, bạn sẽ không thể có được tốc độ qua cua tốt nhất và chắc chắn sẽ bị tụt lại so với đối thủ ở phía trước mình.

Ngoài ra, cua 19 tại Yas Marina khá tương đồng với cua 21 tại Singapore hay Wall of Champions tại Canada khi tường chắc nằm ngay trên giới hạn của đường đua. Vì thế, những chiếc xe đi qua đây chỉ cách tường với khoảng cách rất nhỏ, khiến tay đua không được phép mắc sai lầm.

Đua xe F1, Abu Dhabi GP 2018: Cái kết khó đoán - 3

Đường hầm nổi bật nối từ pit- lane ra đường đua chính

Hệ thống chiếu sáng cực đại được cung cấp bởi Musco Lighting (cũng là nhà thầu hệ thống chiếu sáng của trường đua Losail – Qatar). Sự kết hợp của hệ thống chiếu sáng, pháo hoa trên bầu trời luôn tạo nên một màn kết của mùa giải F1 đầy cảm xúc.

Đua xe F1, Abu Dhabi GP 2018: Cái kết khó đoán - 4

Lốp được Pirelli chỉ định cho chặng Abu Dhabi GP năm nay

Nhà cung cấp Pirelli đem đến Abu Dhabi GP 3 loại lốp mềm nhất của mình là HyperSoft (viền hồng), UltraSoft (viền tím) và SuperSoft (viền đỏ). Yas Marina Circuit có cấu trúc bề mặt đường đua khá mịn, cộng thêm thời điểm bắt đầu chặng đua vào lúc hoàng hôn nên nhiệt độ mặt đường xuống khá thấp, do đó mức độ suy thoái lốp xe sẽ chậm hơn so với các chặng đua diễn ra đầu giờ chiều, chiến thuật 1 pit-stop chắc chắn vẫn là chủ đạo.

Nhìn chung hầu hết các đội đua đều có những lựa chọn lốp khá tương đồng nhau ngoại trừ Renault. Đội đua nước Pháp chỉ lựa chọn 7 bộ HyperSoft, 4-5 bộ UltraSoft (nhiều nhất trong 10 đội), và 1-2 bộ SuperSoft. Pit-lane của Yas Marina có độ dài  trung bình sẽ tiêu tốn khoảng 22-23 giây, do đó chiến thuật lốp sẽ đóng vai trò quan trọng để tay đua hướng đến chiến thắng cuối cùng.

Đua xe F1, Abu Dhabi GP 2018: Cái kết khó đoán - 5

Thông số được set-up cho chặng ở Abu Dhabi GP năm nay.

Yas Marina là dạng đường đua đòi hỏi ở mức trung bình về kỹ năng vận hành chiếc xe đua, hay nói cách khác là một trong những bài test khó nhất trong F1 hiện đại. Đặc tính đường đua đòi hỏi chiếc xe phải được cài đặt lực nén (downforce) ở mức 3/5 để chiếc xe có được sự ổn định và cân bằng khi vượt qua các đoạn đường thẳng rồi tới những góc cua liên tiếp tốc độ thấp ở sector 3.

Ngoài ra như đã nói ở trên, nhiệt độ vào ban đên tại Abu Dhabi xuống thấp nên áp lực và độ mòn lốp khá thấp, giúp cho những bộ lốp siêu mềm này có thể duy trì trong một thời gian dài.

Năm ngoái, Mercedes đã thống trị cuộc đua cuối cùng của năm 2017 mà Ferrari hay Red Bull không thể “đáp trả”. Nhưng với những gì đã diễn ra trong vào chặng đua trở lại đây trong năm 2018, chúng ta có thể kỳ vọng vào một cuộc đua tam mã hấp dẫn để hạ màn mùa giải.

Đua xe F1, Abu Dhabi GP 2018: Chờ cuộc hạ màn rực lửa

Cuối tuần này, mùa giải F1 năm 2018 sẽ chính thức khép lại với chặng đua thứ 21.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN