Đua xe F1, 70th Anniversary GP: “Bò húc” ghi dấu ngày F1 tuổi 70
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Với một phong độ ấn tượng, cùng chiến thuật vô cùng hợp lý, MaxVerrstappen và Red Bull đã làm nên điều kỳ diệu, chiến thắng chặng đua kỷ niệm 70 năm Thể thức 1 tại Silverstone, Anh quốc – ngắt mạch chiến thắng đấy ấn tượng của Mercedes trong mùa giải này. Bộ đôi tay đua của đội đua nước Đức, Lewis Hamilton và Valtteri Bottas cùng góp mặt trên podium với hạng 2-3 trong một chặng đua hấp dẫn.
Chặng đua kỷ niệm 70 năm Thể thức 1 diễn ra trong điều kiện thời tiết tương đối nóng, nhiệt độ khu vực đường đua là gần 29ºC, và nhiệt độ mặt đường hơn 40ºC. Sau sự cố liên tiếp về lốp ở cuối chặng trước với các tay đua, nhà cung cấp Pirelli mặc dù đã nâng thêm áp suất lốp, nhưng họ vẫn dự báo nên có 2 lần dừng kỹ thuật để thay lốp. Với nhiệt độ cao như hôm nay, khả năng có 2 pit-stop khả năng là hiện thực.
Xuất phát tại 70th Anniversary GP 2020
Chiến thuật pit-stop tối ưu được cho là chạy 2stint với lốp trung bình (Medium) sau đó lượt cuối sử dụng lốp cứng (Hard). Các tùy biến pits khác bao gồm chạy Medium 12 vòng, sau đó là 2 stint với lốp Hard, hoặc 2 lượt đầu dùng Hard với khoảng 45 vòng và hoàn thành chặng đua với lốp mềm (Soft).
Trong tốp 10, chỉ có Verstappen xuất phát bằng lốp Hard, các tay đua còn lại sẽ bắt đầu cuộc đua với Medium. Không có tay đua nào sử dụng lốp Soft.
Ở vạch xuất phát, không có quá nhiều biến động từ kết quả phân hạng hôm thứ 7. Chỉ có duy nhất Esteban Ocon của Renault bị phạt lùi 5 bậc sau khi có hành vi cản Russell ở Q1, tay đua Ocon sẽ bắt đầu cuộc đua hạng 14. Án phạt này giúp các tay đua từ hạng 10-14 được đôn lên 1 bậc.
Trở lại vạch xuất phát sau vòng chạy formation-lap, ngay khi đèn hiệu vụt tắt, Bottas tăng tốc tiến về góc cua đầu tiên, dù Hamilton đeo bám quyết liệt nhưng tay đua Phần Lan vẫn duy trì vị trí sau vòng đua đầu tiên. Ở phía sau, Verstappen nhanh chóng chiếm hạng 3 của Hulkenberg.
Leclerc của Ferrari xuống hạng 10, và cú depart kém của tay đua này còn gián tiếp đẩy đồng đội Vettel phải phanh gấp để tránh va chạm, và rơi xuống cuối đoàn đua.
Sau 5 vòng đua, tốp dẫn đầu bao gồm các tay đua: Bottas, Hamilton, Verstappen, Hulkenberg, Stroll, Ricciardo, Gasly, Norris, Albon và Leclerc. Khoảng cách giữa các tay đua ở mức không nhỏ nên sẽ không có biến động về vị trí cho đến khi có lần pit-stop của các tay đua.
Tình huống tránh va chạm gây bất lợi cho Vettel đầu cuộc đua
Bất ngờ vòng 7, Red Bull gọi Albon cho lần dừng pits đầu tiên để chuyển sang bộ lốp Hard. Dường như nhiệt độ cao tại thời điểm bắt đầu cuộc đua đã làm ảnh hưởng đến hiệu suất lốp.
Vòng 8 đến lượt Alpha Tauri đưa Gasly pit-stop với lốp cứng. Qua team-radio, Bottas được thông báo rằng lốp sau bên trái đang có nhiệt độ cao hơn lốp trước. Rõ ràng vấn đề duy trì hiệu suất lốp sẽ đóng vai trò quan trọng để hướng tới chiến thắng. Lốp Hard đang chứng tỏ là lựa chọn hợp lý, Vettel dùng bộ lốp này và đã hiện diện ở hạng 13 sau khi rơi xuống cuối đoàn đua.
Vòng 10, với bộ lốp cứng nhất, Verstappen bám sát Hamilton và ở trong vùng kích hoạt DRS. Vòng 14 Bottas đã pit-stop từ vị trí dẫn đầu và trở lại đường đua hạng 6. Chắc chắn Mercedes sẽ đưa Hamilton dừng thay lốp sớm nhất có thể, sau khi camera cho thấy lốp sau của tay đua này đã xuống cấp. Và vòng 15 tay đua này đã pits và quay lại phía sau Bottas khoảng 3 giây.
Vòng 16 đến lượt Hulkenberg dừng kỹ thuật. Lúc này tốp 5 có 3 tay đua chưa dừng lại là Verstappen (1), Stroll (2) và Leclerc hạng 5. Với bộ lốp mới, dữ liệu cho thấy Bottas đang chạy nhanh hơn Verstappen khoảng 1,1 giây/vòng.
Đến vòng 19, Leclerc pit-stop lần đầu tiên để chuyển sang lốp Hard, trở lại cuộc đua rơi ra khỏi tốp 10 với hạng 12, và cạnh tranh vị trí với Norris. Tay đua trẻ của Ferrari chỉ mất 1 vòng để vươn lên hạng 10 sau khi vượt qua đối thủ và Kvyat ở phía trước, khi tay đua này có lần dừng kỹ thuật.
½ chặng đua trôi qua, và bài toán hiệu suất lốp đang là vấn đề của Mercedes
Mặc dù mới pit-stop và sau 22 vòng của cuộc đua, dường như Mercedes đang gặp vấn đề với lốp xe, dữ liệu cho thấy tốc độ mỗi vòng chạy của cả hai tay đua đang chậm hơn so với Verstappen gần 1 giây/vòng, và bộ lốp của tay đua Red Bull đang sử dụng từ đầu cuộc đua.
Vòng 27, Verstappen pit-stop để chuyển sang bộ lốp Medium, trở lại đường đua ngay sau xe Bottas, nhưng chỉ mất vài khúc cua để tay đua Hà Lan trở lại vị trí dẫn đầu.
Với việc sử dụng bộ lốp trung bình, có thể Red Bull tính đến thêm 1 lần dừng chiến thuật cho tay đua của mình. Thực tế nhiều khả năng Mercedes cũng có động thái tương tự, nên đó có thể là chiến lược hợp lý của đội đua Áo.
Vòng 33, Red Bull phản ứng linh hoạt khi Mercedes gọi Bottas pit-stop, tay đua Verstappen cũng dừng thay sang bộ lốp Hard mới để tiếp tục duy trì lợi thế trước đối thủ. Cả hai tay đua trở lại đường đua phía sau Hamilton (với bộ lốp đã xuống cấp) và kém hơn 12 giây.
Vòng 34, Vettel cũng dừng thay sang bộ lốp Medium, trở lại đường đua mất 4 vị trí xuống hạng 14. Nhưng tay đua này tận dụng ưu thế bộ lốp trung bình mới, chỉ mất 3 vòng lên hạng 12 để tấn công bộ đôi Alpha Tauri cạnh tranh hạng 10.
Dù vậy, khi không quản lý lốp tốt, Vettel hoàn toàn có thể phải có thêm lần dừng kỹ thuật thứ 2, nếu bộ lốp Medium không thể kết thúc chặng đua. Tay đua thứ 2 của Ferrari đang vững vàng hạng 4 và dẫn trước Hulkenberg 15 giây.
Magnussen là tay đua đầu tiên bỏ cuộc
Đến vòng 42, Hamilton có lần pit-stop thứ 2, trở lại đường đua phía sau Leclerc 7 giây cùng hạng 4. Cơ hội podium vẫn trong tầm tay nếu anh vượt qua đối thủ ở phần còn lại của chặng đua.
10 vòng đua còn lại, khoảng cách từ Verstappen đến Bottas là 4,5 giây, và đến Hamilton là 10 giây. Kết cục cuối cùng vẫn còn rộng mở cho các tay đua thuộc tốp đầu.
Hamilton đã thu hẹp khoảng cách với Leclerc xuống phạm vị cho phép kích hoạt DRS và sẽ sớm vượt qua đối thủ. Ở cuối vòng 45, nhà ĐKVĐ đã vượt qua đối thủ lên hạng 3. Và có lẽ, đây sẽ là 3 vị trí đầu tiên khi kết thúc chặng đua thuộc về Verstappen, Bottas và Hamilton.
Vòng 46 cũng ghi nhận tay đua đầu tiên phải bỏ cuộc là Kevin Magnussen của Haas.
Chiến thuật hợp lý giúp Hamilton vượt qua Bottas
Đến vòng 47, Hamilton tiếp tục thu hẹp khoảng cách với Bottas còn 2 giây, với bộ lốp mới anh đang chạy nhanh hơn Bottas. Và có lẽ mục tiêu là vượt qua đồng đội ở những vòng cuối cùng.
Vòng 49, Hamilton đang ở trong vùng DRS với Bottas. Và đến vòng 50 chính thức vượt qua đồng đội/đối thủ. Nhưng đó có lẽ là tất cả nỗ lực của anh, bởi khoảng cách với Vertappen là 8 giây và 2 vòng đua còn lại.
Kết thúc 52 vòng đua đầy cảm xúc, Verstappen đoạt chức vô địch chặng đua kỷ niệm 70 năm Thể thức 1 tại một trong những cái nôi của F1 hiện đại – Silverstone Circuit. Hamilton cán đích thứ 2 ngay trước đồng đội Bottas.
Các vị trí lần lượt tiếp theo trong tốp ghi điểm gồm có Leclerc/Ferrari, Albon/Red Bull, bộ đôi Racing Point là Stroll và Hulkenberg, Ocon/Renault, Norris/McLaren và Kvyat của Alpha Tauri.
Tay đua xuất sắc nhất – nhà vô địch 70th Anniverrsary GP 2020
Với kết quả đầy bất ngờ này, Verstappen không chỉ đoạt thắng chặng, mà còn soán hạng 2 trên bảng tổng sắp mùa giải của Bottas (73 điểm) với 77 điểm, xếp ngay sau Hamilton (107 điểm).
Leclerc cũng đẩy Norris (38 điểm) xuống hạng 5 sau khi nâng tổng số điểm của mình lên con số 45. Thành tích của Leclerc còn giúp Ferrari (55 điểm) vượt qua McLaren (53 điểm) lên hạng 3 đồng đội sau Mercedes (180 điểm) và Red Bull (113 điểm).
Kết quả 70th Anniversary GP 2020
Gác lại việc tận hưởng niềm vui chiến thắng, các đội đua xếp hành trang và lên đường ngay sau khi chặng đua kết thúc. Đích đến là Circuit de Catalunya, để chuẩn bị cho Spanish GP 2020 sẽ diễn ra cuối tuần, trong các ngày từ 14-16/8/2020.
Nguồn: [Link nguồn]