Trận đấu nổi bật

dabrowski-va-routliffe-vs-errani-va-paolini
WTA Finals
E. Routliffe & G. Dabrowski
2
S. Errani & J. Paolini
1
jessica-vs-barbora
WTA Finals
Jessica Pegula
-
Barbora Krejcikova
-
manuel-vs-zizou
Moselle Open
Manuel Guinard
-
Zizou Bergs
-
andrey-vs-lorenzo
Moselle Open
Andrey Rublev
-
Lorenzo Sonego
-
iga-vs-coco
WTA Finals
Iga Swiatek
-
Coco Gauff
-
dolehide-va-krawczyk-vs-chan-va-kudermetova
WTA Finals
C. Dolehide & D. Krawczyk
-
V. Kudermetova & Hao-Ching Chan
-
alex-vs-richard
Moselle Open
Alex Michelsen
-
Richard Gasquet
-
roberto-vs-benjamin
Moselle Open
Roberto Bautista Agut
-
Benjamin Bonzi
-

Đua xe F1 2020 thử lửa: Mercedes “xưng bá” mạnh mẽ, giải mã những ẩn số

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Mùa giải năm 2020 đã chính thức “gõ cửa” tới tất cả các tay đua, đội đua cũng như người hâm mộ F1 trên khắp thế giới với đợt test chính thức đầu tiên tại Barcelona tuần vừa qua.

Mercedes “sáng cửa” đoạt chức vô địch thứ 7 liên tiếp

Đây không phải điều quá bất ngờ đối với nhà ĐKVĐ trong 6 năm gần nhất, tuy nhiên phong độ “Mũi tên bạc” thể hiện ở đợt test vừa qua vẫn là điều các đối thủ phải đặc biệt lưu ý tới.

Ngoài một vấn đề nhỏ liên quan đến hệ thống điện ở cuối ngày chạy thứ 2, chiếc W11 đã có một đợt test khá dễ thở, và một lần nữa lại hoàn thành được nhiều vòng chạy nhất trong 10 đội đua. Khi đã có được thành tích như mong muốn, đội đua chuyển sang những loại lốp mềm hơn ở ngày cuối cùng để tìm kiếm tốc độ và khả năng tối đa của chiếc xe có thể đạt được.

Mercedes tỏ ra không có đối thủ

Mercedes tỏ ra không có đối thủ

Đây là một điều không thường thấy ở Mercedes trong các đợt test từ các năm trước, khi họ tập trung toàn thời gian vào sự bền bỉ của động cơ. Sự thay đổi này thể hiện sự tự tin cao của đội đua vào chiếc W11 trong mùa giải tới, cùng với hệ thống DAS mới được trình làng.

Hệ thống vô lăng hai trục mới này là giải pháp nhằm tăng tốc độ trên đoạn đường thẳng và giúp chiếc xe vào cua tốt hơn. DAS được đánh giá sẽ rất khó để các đối thủ sao chép và là một lời cảnh báo cho tất cả những ai muốn xô đổ thế thống trị của họ.

Racing Point – “ẩn số” của năm 2020

Chiếc Mercedes “báo hồng” – đó là tên gọi của chiếc RS20 được một số người đặt tên bởi sự giống nhau đến kinh ngạc của nó với chiếc xe vô địch năm 2019, W10. Nhiều người ưu thích cách vận hành một tổ chức độc lập sẽ cảm thấy không phục với những gì đội đua của tỷ phú Lawrence Stroll đang làm.

Nhưng Racing Point không vi phạm bất cứ điều luật gì và kết quả sau 3 ngày test cho thấy họ đang nằm trong top 3 đội đua dẫn đầu năm nay, thậm chí là xếp trên cả Ferrari. Tuy nhiên cần phải có một bức tranh rõ ràng hơn tại đợt test thứ 2 tới.

Ferrari “hụt hơi” ở những phút đầu tiên

Cách đây 1 năm, sau khi các đợt test kết thúc, các chuyên gia đã phân tích về việc Ferrari là đội đua mạnh nhất trước thềm năm 2019. Nhưng 12 tháng sau, mọi chuyện lại đang diễn ra không quá tốt đẹp với “Ngựa chiến”. Với sự giám sát của CEO Louis Camillieri, họ hiện được đánh giá xếp thứ 4 là vị trí tốt nhất có thể có và trưởng đội đua Mattia Binotto thừa nhận ông không có được sự tự tin như của tháng 2 năm ngoái.

Dù vậy người hâm mộ vẫn có quyền được chờ đợi bởi Ferrari nói rằng họ thay đổi cách tiếp cận trong đợt test lần này và chắc chắn họ đang sử dụng động cơ ở mức thấp hơn bình thường, điều có thể lý giải cho thành tích nghèo nàn trong suốt 3 ngày qua.

Họ cải thiện được tốc độ qua cua nhờ tăng thêm downforce nhưng lại chậm hơn trên đoạn thẳng. “Ngựa chiến” sẽ còn nhiều điều phải làm trong đợt test thứ 2 tới nếu muốn trở lại vị thế vốn có của mình.

“Lứa xe” năm 2020 tỏ ra rất bền bỉ

Chỉ có đúng 5 lần chúng ta chứng kiến các chiếc xe dừng trên đường đua trong cả 3 ngày test, và số vòng hoàn thành của từng đội cũng ấn tượng không kém. Theo thống kê, đã có tổng cộng 3940 vòng chạy được 10 đội đua thực hiện. Mercedes như thường lệ là đội hoàn thành được nhiều nhất với 494 vòng, nhưng Red Bull (471), Alfa Romeo (424) hay McLaren (423) cũng không quá xa phía sau.

Chờ đợi sự bùng nổ của Red Bull ở tuần 2

Chờ đợi sự bùng nổ của Red Bull ở tuần 2

Williams có sự cải thiện lớn nhất sau một đợt test đáng quên vào năm ngoái, khi họ chạy được 323 vòng, hơn gần 4 lần so với 12 tháng trước (88 vòng). Tất cả các đội đều hoàn thành được ít nhất 300 vòng, tương đương với khoảng 4,5 lần quãng đường của chặng đua Spanish GP.

Red Bull vẫn đang “trong bóng tối”

Trong khi “Mũi tên bạc” là tâm điểm của tuần test 1, thì “Bò húc” lại có 3 ngày khá im tiếng dù đã hoàn thành được số vòng nhiều thứ 2 (471 vòng). Trưởng nhóm kỹ sư đua của Red Bull, Guillaume Rocquelin, đánh giá đây là một trong những đợt test tốt nhất mà đội đua có được trong vài năm qua.

Honda đã thay thế động cơ trong ngày thứ 2 nhằm đề phòng mọi rủi ro có thể tới nhưng không tìm thấy vấn đề nghiêm trọng nào sau khi phân tích nó. Vì thế họ đã hoàn thành hết chương trình test đã đề ra. Red Bull chắc chắn sẽ bung hết sức mạnh trong tuần thứ 2 này.

Haas và Renault chật vật tìm “lối thoát cuối đường hầm”

Chỉ có 2 tai nạn xảy ra trong tuần 1, và đó đều thuộc về Haas với Romain Grosjean ngày thứ 2 và Kevin Magnussen ngày thứ 3 do lỗi vành lốp khiến lốp sau bị nổ. May mắn là thiệt hại không lớn, nhưng họ đã mất đi thời gian test quý giá. Hơn nữa, tốc độ của chiếc xe cũng không nhanh, đặc biệt là vào ngày 2, khi họ chậm hơn đối thủ tới 40km/h trên đoạn thẳng.

Tuy nhiên trưởng đội đua Guenther Steiner khá hài lòng với nỗ lực của đội trong 3 ngày qua. Có lẽ Haas đã chạy xe với mức nhiên liệu cao nhằm hiểu rõ về cốt lõi chiếc xe trước khi tìm kiếm sức mạnh đích thực của nó ở tuần thứ 2.

Renault thì đã gặp khó kể từ việc không thể ra mắt chiếc xe thực tế ở buổi lễ công bố và cũng “giấu bài” khá kỹ trong buổi chạy thử - shakedown ở Barcelona. Tiếp đó, Daniel Ricciardo gặp 2 vấn đề liên tiếp trong ngày test khi làm hỏng xe khi chạy qua gờ kerb cua 9 và phải dừng xe lại trên đường vào chiều ngày thứ 3.

Tuy nhiên họ đã có ngày chạy khá tốt khi hoàn thành 169 vòng, và quan trọng hơn cả 2 tay đua đều tìm được sự cân bằng của chiếc R.S. 20. Từ đó hướng tới tuần thứ 2 với những hy vọng mới.

Williams tìm lại niềm vui sau năm 2019 thất vọng

Chỉ riêng việc chiếc FW43 xuất hiện trên đường đua từ những phút đầu tiên của đợt test 2020 là một điểm tích cực cho đội đua của ngài Frank Williams so với năm ngoái khi họ bỏ lỡ 2/4 ngày test đầu tiên. Kết thúc 3 ngày, họ có được thành tích nhanh nhất chỉ kém Ferrari đúng 0,014 giây, một kết quả đáng khích lệ cho đội dù hai đội đua chạy 2 chương trình riêng biệt.

Tất nhiên sẽ không thể có một bước nhảy vọt trong bối cảnh tất cả các đội đua đều cải thiện so với năm ngoái, nhưng Williams sẽ dần dần trở lại và có nhiều cơ hội cạnh tranh sòng phẳng với top giữa để ghi điểm hơn trong năm nay.

Chiếc FW43 trông nhanh hơn, chất lượng của các chi tiết được tinh xảo và hoàn thiện hơn, phối hợp với hệ thống khí động học tinh tế, đã giúp họ có tuần 1 tương đối thành công. Giờ đây, tất cả đều hồi hộp chờ đợi sức mạnh và vị trí thực sự của chiếc xe, được hé lộ ở tuần 2.

Kết quả chi tiết Test 1:

Đua xe F1 2020 thử lửa: Mercedes “xưng bá” mạnh mẽ, giải mã những ẩn số - 3

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, Vietnam GP nóng dần: Cẩm nang thuật ngữ và từ lóng không thể bỏ qua

Mùa giải mới của F1 sẽ chính thức khởi tranh trong chưa đầy 1 tháng nữa.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN