Đua xe F1 2020 khổ vì virus COVID-19: Thượng Hải rời cuộc, cả làng chao đảo

(Tin đua xe công thức 1 - Tin đua xe F1) Sự bùng phát và lây lan của dịch virus Corona (COVID-19) trên phạm vi toàn thế giới hiện đang gây ảnh hưởng tới không ít sự kiện thể thao thế giới sẽ diễn ra trong những tháng tiếp theo. Trước tình hình đó, FIA và F1 đã đưa ra quyết định chính thức tạm hoãn vô thời hạn với chặng đua Trung Quốc GP tại Thượng Hải, diễn ra vào 17-19/04 tới.

Đơn vị tổ chức chặng đua Chinese GP, Juss Sports Group, đã chính thức đề nghị hủy bỏ cuộc đua năm nay sau khi đàm phán với Liên đoàn đua xe thể thao của Trung Quốc (CAMF) và Hiệp hội thể thao Thượng Hải. Thành phố cảng này đã đưa ra lệnh cấm toàn bộ sự kiện văn hóa giải trí lớn diễn ra trong tháng 3, và chặng đua Formula E tại thành phố Tam Á, đảo Hải Nam vào ngày 21/03 cũng đã bị hủy trước đó.

Với mối lo lắng về sức khỏe và việc tổ chức y tế thế giới – WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu, F1 và các nhà chức trách của FIA đều chấp thuận lời đề nghị này để đảm bảo an toàn cho tất cả những bên liên quan cùng khán giả.

Thành phố Tam Á sẽ không có lần thứ 2 tổ chức Formula E năm 2020 này

Thành phố Tam Á sẽ không có lần thứ 2 tổ chức Formula E năm 2020 này

F1 và FIA cũng vẫn tiếp tục làm việc sát sao với các đội đua, nhà tổ chức, CAMF và chính quyền địa phương để theo dõi tình hình tiến triển của dịch bệnh. Từ đó tìm ra một kế hoạch thay thế trong tương lai nếu tình hình được cải thiện. Tuy nhiên, đến thời điểm ban tổ chức chính thức đưa ra quyết định hủy bỏ sự kiện năm nay, đồng nghĩa với mọi khả năng thay thế khác đều tỏ ra bất khả thi.

Cần phải nhớ rằng F1 chuẩn bị bước vào mùa giải kỷ niệm 70 năm thành lập giải đấu với số chặng đua kỷ lục – 22 chặng diễn ra vòng quanh thế giới chỉ trong vòng 38 tuần. Bởi vậy, mọi nỗ lực để “nhồi nhét” Thượng Hải vào 1 trong những vị trí trống ít ỏi còn lại là điều gần như không thể.

Theo như lịch trình hiện tại, thời điểm khả dĩ nhất cho chặng Thượng Hải là vào giai đoạn nghỉ hè từ thứ 2, 03/08 đến thứ thứ 6, 28/08. Tuy nhiên, theo quy chuẩn thể thao, có mục quy định về việc đóng cửa nhà máy của các đội đua.

Các đội đua đều không muốn rút ngắn quãng nghỉ hè 1 tháng quý báu

Các đội đua đều không muốn rút ngắn quãng nghỉ hè 1 tháng quý báu

Trong đó có yêu cầu tất cả các nhân viên trực tiếp liên quan đến các hoạt động thiết kế, xây dựng của đội đua phải có kỳ nghỉ bắt buộc. Mục 21.8 của quy chuẩn thể thao nói rằng: “Tất cả đội đua phải trải qua giai đoạn 14 ngày liên tiếp đóng cửa nhà máy giữa 2 sự kiện nối tiếp mà diễn ra cách nhau trên 24 ngày trong tháng 7 hoặc/và tháng 8.

Nếu 2 sự kiện nối tiếp chỉ cách nhau 17 ngày, phải có một quãng đóng cửa nhà máy kéo dài trong 13 ngày. Trong cả 2 trường hợp, các đội đua phải báo FIA trước về kế hoạch đóng cửa của mình trong 30 ngày đầu kể từ khi mùa giải khởi tranh.”

Điều này vô tình tạo ra một ‘cơn đau đầu nhẹ’ cho FIA. Do Thượng Hải đã bị hủy bỏ nên sẽ có thêm 1 quãng nghỉ dài 1 tháng nữa từ chặng đua tại Hà Nội ngày 05/04 và chặng mở màn ở Âu châu tại Hà Lan ngày 03/05 rồi kể từ đó mật độ thi đấu bắt đầu dày đặc hơn. Những cuối tuần còn trống hiện tại mà tránh được kỳ nghỉ hè tháng 8 bao gồm 15-17/05, 29-31/05, 19-21/06, 10-12/07, 24-26/07, 11-13/09, 02-04/10, 16-18/10, 06-08/11 và 20-22/11.

Lịch trình dày đặc khiến một phương án thay thế khó có thể tiến hành

Lịch trình dày đặc khiến một phương án thay thế khó có thể tiến hành

Tổng cộng là 10 vị trí trống, nhưng nếu xếp Thượng Hải vào bất kỳ vị trí nào, sẽ tạo ra ít nhất là 1 triple-header mới (3 chặng đua trong 3 tuần liên tiếp) hoặc còn hơn thế…

Dưới đây là kết quả của từng trường hợp nếu đưa Thượng Hải vào cuộc chơi:

15-17/05: 4 chặng đua liên tiếp (Hà Lan, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Monaco)

29-31/05: 4 chặng đua liên tiếp (Monaco, Trung Quốc, Azerbaijan, Canada)

19-21/06: 5 chặng đua liên tiếp (Azerbaijan, Canada, Trung Quốc, Pháp, Áo)

10-12/07: 4 chặng đua liên tiếp (Pháp, Áo, Trung Quốc, Anh)

24-26/07: 3 chặng đua liên tiếp (Anh, Trung Quốc, Hungary)

11-13/09: 5 chặng đua liên tiếp (Bỉ, Italia, Trung Quốc, Singapore, Nga)

02-04/10: 4 chặng đua liên tiếp (Singapore, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản)

16-18/10: 4 chặng đua liên tiếp (Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, Mexico)

06-08/11: 4 chặng đua liên tiếp (Mỹ, Mexico, Trung Quốc, Brazil)

20-22/11: 3 chặng đua liên tiếp (Brazil, Trung Quốc, Abu Dhabi)

Nhìn vào thống kê trên, ngoài lịch đua dày đặc (mà bất cứ ai cũng thấy “khiếp sợ”), chúng ta đều thấy nhiều điểm bất hợp lý về vị trí địa lý của các quốc gia tổ chức các cuộc đua liên tiếp. Sẽ là một nhiệm vụ ngoài sức tưởng tượng khi các đội đua phải chuyển khối lượng thiết bị khổng lồ từ vùng Nam Mỹ, sang Đông Á rồi quay lại Trung Đông trong thời gian chưa đầy 20 ngày. Điều đó sẽ khiến mọi giải pháp cắt giảm chi phí vận hành trở nên vô nghĩa.

F1 2020 gần như chắc chắn sẽ chỉ còn 21 chặng đua

F1 2020 gần như chắc chắn sẽ chỉ còn 21 chặng đua

Hơn nữa, FIA và F1 đang nỗ lực giới hạn các chặng đua diễn ra liên tiếp nhau trong 1 mùa giải để giảm tải cho các đội đua, nên các khả năng trên đều bị loại bỏ. Một đề xuất khác là rút ngắn kỳ nghỉ hè lại chỉ còn 3 tuần đã bị các đội đua phản đối kịch liệt bởi đây là thời gian quý giá để họ nạp lại năng lượng để hướng tới giai đoạn 2 còn cam go hơn.

Nhưng trên tất cả, chúng ta đều không biết rằng liệu có an toàn khi trở lại Thượng Hải để tổ chức sự kiện năm nay hay không? Sự lây lan của dịch bệnh virus Corona không thể lường trước trong thời gian tới khi con số người bị lây nhiễm và ca tử vong vẫn tăng lên theo từng ngày.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, 10 chặng đua thập kỷ: Kịch chiến dưới mưa, siêu sao tỏa sáng

Vừa qua người hâm mộ F1đã bình chọn 10 chặng đua hay nhất giai đoạn 2010-2019.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN