Đua xe F1 2020: Dàn sao mai và thử thách cực đại
(Tin thể thao - Tin F1) Một mùa giải mới lại sắp khởi tranh và đây cũng là thời điểm các đội đua bắt đầu “tuyển dụng” cho học viện đào tạo trẻ của mình để tham dự những giải đua hạng trẻ năm nay.
Một mùa giải mới lại sắp khởi tranh và đây cũng là thời điểm các đội đua bắt đầu “tuyển dụng” cho học viện đào tạo trẻ của mình để tham dự những giải đua hạng trẻ năm nay. Rất nhiều tài năng mới được “khai phá”, trong đó có cả thế hệ nối dõi của những cựu tay đua F1 đã thành danh trong quá khứ.
Latifi sử dụng #6 hướng về quê nhà Toronto, Canada
Tân binh duy nhất của F1 năm 2020, Nicholas Latifi sẽ chuẩn bị bước vào một mùa giải với nhiều ‘cái đầu tiên’. Một trong số đó là lựa chọn số thi đấu, và tay lái 24 tuổi người Canada đã có lựa chọn hướng về quê nhà tại thành phố Toronto với con số 6 (số biểu tượng của thành phố, bắt nguồn từ rapper Drake). Trong năm 2019, Latifi đã sử dụng số #40 trong các đợt test và lượt chạy FP1 cho Williams.
#6 đã từng được dùng trong quá khứ, và nó thuộc về không ai khác ngoài nhà vô địch năm 2016, Nico Rosberg. Trùng hợp thay, tay lái người Đức cũng đã bắt đầu sự nghiệp F1 của mình tại Williams năm 2006 và gắn bó trong 4 mùa giải trước khi chuyển sang Mercedes cho tới khi chia tay F1. Latifi sẽ chính thức có chặng đua đầu tiên vào giữa tháng 3, rồi tham dự chặng sân nhà đầu tiên tại Montreal vào ngày 14/06 tới.
Ngoài ra Williams cũng chiêu mộ thêm hai tay lái test và dự bị mới cho mùa giải 2020. Tay lái người Israel Roy Nissany đã trở thành tay lái test chính thức của đội đua sau khi tham dự đợt test sau mùa giải 2019 tại Abu Dhabi. Nissany đã từng test cho Sauber năm 2014, rồi sau đó giành chiến thắng tại giải Formula V8 3.5 giai đoạn 2015-17 và tham dự giải F2 2018 với thứ hạng cao nhất là 10 tại Pháp và Bỉ.
Theo như thỏa thuận giữa 2 bên, tay lái 25 tuổi sẽ được tham dự 3 lượt chạy FP1 tại 3 chặng đua chính, 1 ngày test cho tân binh và giành thời gian chủ yếu chạy máy giả lập ở trụ sở đội đua.
Trong khi đó, Williams cũng đã chiêu mộ tay lái dự bị mới thế chỗ Latifi để lại. Tay lái xếp thứ 5 tại F2 2019, Jack Aitken đã có 2 năm nắm vai trò thử nghiệm tại Renault, nhưng khoảng thời gian được thực sự tiếp xúc với chiếc xe F1 bị giới hạn nên anh đã rời đội đua nước Pháp. Và chỉ 1 ngày sau thông báo đó, Williams đã xác nhận Aitken là thành viên mới của đội mùa giải này.
Theo bản thỏa thuận, tay lái 24 tuổi sẽ có cơ hội góp mặt trong 1 lượt chạy FP1 cũng như xuất hiện ở tất cả các chặng đua năm nay. Việc chia tay một tên tuổi lớn như Renault là một quyết định lớn của Aitken, nhưng tại Williams, anh sẽ có nhiều cơ hội tiến gần tới một vị trí đua chính thức hơn và chuyển hóa giấc mơ F1 thành hiện thực.
Aitken cập bến Williams ngay sau khi chia tay Renault
Mất đi Aitken, nhưng Renault lại tiếp nhận thêm 2 học viên tài năng cho học viện đào tạo trẻ của mình. Oscar Piastri (18 tuổi) và Hadrien David (15 tuổi) gia nhập chương trình đa quốc gia của Renault với mục tiêu cuối cùng chính là F1. Nhà vô địch Formula Renault Eurocup năm ngoái Oscar Piastri sẽ vươn lên tham dự F3 năm nay ở đội đua vô địch Prema, trong khi đó David sẽ đua tại Formula Renault Eurocup sau khi vô địch giải F4 Pháp năm 2019.
Bộ đôi mới gia nhập cùng tay lái F2 của Trung Quốc, Guanyu Zhou; tay lái tân binh F2 2020, Christian Lundgaard, tay lái F3 Max Fewtrell và tay lái Formula Renault Eurocup Caio Collet, hoàn thành danh sách thành viên học viện thể thao Renault năm 2020.
Các tay lái trẻ sẽ thay phiên nhau làm nhiệm vụ chạy giả lập tại trụ sở của đội tại Enstone, Anh, đồng thời huấn luyện và phát triển kỹ năng cá nhân với mục tiêu Renault sẽ có một tay lái trẻ F1 trong tương lai của giám đốc học viện Mia Sharizman.
Năm 2020 cũng đánh dấu một kỷ nguyên mới của gia đình Schumacher khi 2 thành viên trẻ tuổi của họ đang trên con đường vươn tới F1 của mình. Tiếp nối người anh Mick Schumacher hiện đang là thành viên của học viện Ferrari và đua tại giải F2, David Schumacher sẽ gia nhập Formula 3 cùng đội đua của CH Séc, Charouz Racing System. David là con trai của Ralf Schumacher, em trai huyền thoại Michael Schumacher, người đã có 11 năm sự nghiệp F1 với 6 chiến thắng, 6 poles và 27 podiums.
David đã sớm ra mắt ở chặng đua F3 cuối cùng của năm 2019 tại Sochi, khi anh thay thế cho tay lái bị chấn thương Alex Peroni. Nhưng quả thực đây là một thử thách mới và khó khăn cho David khi anh lần lượt cán đích thứ 22 và 20 trong 2 cuộc đua. Sau đó, anh chuyển sang đội Charouz trong chặng F3 World Cup tại Macau, một trong những chặng đua nhiều thách thức nhất thế giới, và đã hoàn thành cuộc đua.
David (trái) và Mick là hai niềm hy vọng mới của nhà Schumacher
Tay lái 18 tuổi đã có được những thành công nhất định ở thể thức single-seater (F1 tới F4, cùng một số giải trẻ khu vực khác). Anh về nhì trong mùa 2018-19 giải F4 tại UAE với 3 chiến thắng, sau đó là 4 chiến thắng tại Formula Regional European Championship 2019 trước khi chính thức thăng tiến lên F3 vào năm nay. Tại Charouz, David sẽ đồng hành cùng người đồng đội Niko Kari (Phần Lan) nhiều kinh nghiệm và một tân binh khác, tay lái người Brazil gốc Nhật Bản, Igor Fraga.
Điều đặc biệt ở Igor là việc anh đã từng là một VĐV tham dự giải đua xe điện tử F1 Esports cùng với việc tham dự các giải đua xe single-seater khác. Anh góp mặt trong vòng chung kết F1 Esports đầu tiên năm 2017, sau đó vô địch FIA Gran Turismo Nations Cup 2018 và giải vô địch giữa các nhà sản xuất xe năm 2019.
Anh cũng tích lũy được nhiều kinh nghiệm với đua xe thực tế khi xếp trên người đồng đội mới David Schumacher tại Formula Regional European Championship 2019. Hiện anh đang đua tại giải Toyota Racing Series 2020 để tích lũy điểm bằng lái FIA Superlicence rồi sắp tới là F3, khởi tranh từ cuối tháng 3 tại Bahrain.
Một cựu tay đua F1 khác, Juan Pablo Montoya cũng đang đầu tư cho con trai mình hướng tới mục tiêu F1 trong tương lai. Tay lái người Colombia đã có 6 năm sự nghiệp F1 (2001-2006 với Williams và McLaren) tương đối thành công với 7 chiến thắng trong thời kỳ mà Schumacher và Alonso thống trị. Giờ đây Sebastian Montoya sẽ nối nghiệp người cha, bắt đầu với việc ra mắt giải F4 Italia 2020 ở đội đua Prema Powertrain và một số chặng thuộc giải F4 Đức.
Fraga là VĐV Esports đầu tiên gia nhập F3 trong lịch sử
Tay lái 14 tuổi đã đua karting tại Mỹ và châu Âu kể từ năm lên 8 tuổi và Prema cũng đánh giá cao khả năng của cậu sau đợt test trước mùa giải. Đây cũng là đội đua đã đưa nhiều tên tuổi tới đỉnh cao F1, trong đó có Charles Leclerc, Pierre Gasly hay Antonio Giovinazzi và hiện tại ở F2 đang là Mick Schmacher và Robert Shwartzman.
Cuối cùng tại Ferrari, sau khi Leclerc tốt nghiệp học viện trẻ của đội đua và đang theo đuổi giấc mơ vô địch F1, thì người em Arthur Leclerc cũng đã “nối gót” anh trai gia nhập học viện từ năm nay. Arthur, sinh năm 2000, sẽ tham dự series giải Formula Regional, nơi giúp anh tích lũy được nhiều điểm quan trọng cho FIA Superlicence.
Trước đó, Arthur là thành viên của đội trẻ Sauber, đã vượt qua đợt “kiểm tra đầu vào” của học viện Ferrari khi tranh tài ở giải F4 Đức 2019 và giành được 1 chiến thắng và 7 podiums để xếp hạng 3 chung cuộc.
Sebastian Montoya chính thức bước vào sự nghiệp đua xe single-seater tại Prema
Arthur cùng với tay lái mới chiêu mộ người Thụy Điển Dino Beganovic hoàn thành danh sách 9 thành viên của học viện năm 2020, bên cạnh Mick Schumacher, Robert Shwartzman, Giuliano Alesi, Callum Ilott, Marcus Armstrong, Enzo Fittipaldi và Gianluca Petecof. Hy vọng tất cả các tay lái trẻ sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ mới trong mùa giải này và tiếp tục tiến gần hơn với giấc mơ F1 tương lai.
Nguồn: [Link nguồn]
Racing Point kể từ tháng 8/2018 là đội đua có nhiều biến động nhất.