Đua xe F1 2020 bị lùi hơn 2 tháng: Khó khăn chồng chất vì COVID-19
(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Sau khi Australia quyết định hủy bỏ chặng đua mở màn mùa giải 2020, “hiệu ứng domino” đã xảy ra khi các chặng kế tiếp cũng lần lượt công bố việc tạm hoãn/hủy của mình. F1 năm nay đang phải đối mặt với một bài toán khó trong việc tổ chức các sự kiện của mình.
Chặng đua mở màn tại Albert Park, Australia đã chính thức bị hủy bỏ chỉ vài tiếng trước khi lượt chạy thử đầu tiên FP1 trưa thứ 6 diễn ra. Mọi chuyện bắt đầu diễn biến xấu vào tối ngày thứ 5 (giờ địa phương Melbourne), khi McLaren đã công bố một thành viên của đội đã dương tính với COVID-19, và từ đó đội đua đã đi đến quyết định rút lui khỏi chặng Australian GP 2020. Ngay sau đó, CEO Zak Brown và trưởng đội đua Andreas Seidl đã thông báo quyết định này cho FIA và F1.
McLaren rút lui khỏi Australian GP bắt đầu chuỗi những thông tin không vui từ F1
Ngay trong đêm, 14 thành viên của đội, cùng với 1 ca dương tính đã được cách ly tại khách sạn của đội ở Melbourne trong 14 ngày theo hướng dẫn của các nhà chức trách về y tế địa phương. Ngoài ra, những người khác sẽ quay lại đường đua thu xếp các thiết bị của đội và trở về Anh quốc. Khi trở lại, trong vòng 14 ngày tới, các thành viên đội sẽ không được tới đại bản doanh Trung tâm công nghệ cao McLaren như một biện pháp phòng ngừa.
Sau khi McLaren đơn phương rút lui khỏi cuộc đua. FIA, F1 cùng 9 đội đua còn lại đã họp khẩn ngay trong đêm về hướng đi tiếp theo của chặng đua. Phần lớn các đội đua đều phản đối việc chặng đua được diễn ra như kế hoạch ngoại trừ ba vị trưởng đội đua Christian Horner (Red Bull), Franz Tost (Alpha Tauri) và Otmar Szafnauer (Racing Point). Họ đều đồng ý tiếp tục cuộc đua trừ khi chính quyền địa phương lên tiếng rằng cuộc đua không thể diễn ra khi lo ngại về vấn đề sức khỏe là quá lớn.
Sự phân chia này dẫn tới cuộc tranh luận pháp lý phức tạp giữa F1, FIA và chính quyền bang Victoria về hướng đi và tìm ra người có trách nhiệm về quyết định này, tất nhiên là cả trách nhiệm về tài chính liên quan. Ferrari, Mercedes và Renault, ba đội đua nhà máy đều kịch liệt phản đối sự kiện được diễn ra, riêng Mercedes nhận được chỉ đạo từ trụ sở tại Đức và viết một lá thư giải thích về quyết định của mình.
FIA và F1 thông báo hủy chặng đua 12 tiếng sau khi McLaren rút lui
Dù đã có quyết định trong đêm (theo giờ địa phương) cũng như các tờ báo online lớn về đua xe như Autosport, Motorsport hay Sky Sports và BBC đều đã đăng tải thông tin chặng đua bị hủy bỏ, nhưng trang chủ F1 và FIA vẫn chưa lên tiếng chính thức.
Điều đó khiến cho những hoạt động đầu tiên vào sáng ngày thứ 6 vẫn được chuẩn bị, người hâm mộ vẫn tới trường đua Albert Park và vài đội đua vẫn có những bước chuẩn bị nghiêm túc cho các lượt chạy thử FP1 vào lúc 12h giờ địa phương.
Đến 10h sáng, ngoại trừ McLaren chính thức rút lui, 6 đội đua còn lại mở cửa garage của mình trong pit-lane, Renault cũng vậy như chiếc xe của họ trong trạng thái được phủ bạt kín. Còn Ferrari và Mercedes thì vẫn đóng cửa yên ắng như thể họ không có mặt tại Melbourne vào thời điểm này.
Cũng có nhưng tin đồn là Sebastian Vettel và Kimi Raikkonen thậm chí đã lên máy bay đi tới Dubai rời khỏi Australia từ trong đêm ngay cả khi F1 còn chưa thông báo chính thức. Sau đó, cuối cùng giải đấu cũng đã tuyên bố chặng đua Australian GP 2020 đã bị hủy bỏ, để lại sự thất vọng và tiếc nuối cho khán giả đang có mặt ở Melbourne.
Pirelli phải loại bỏ 1800 bộ lốp không được sử dụng tại Albert Park
Nhà cung cấp lốp Pirelli cũng phải chịu ảnh hưởng không nhỏ khi cuộc đua ở Albert Park bị hủy bỏ. Họ buộc phải xử lý loại bỏ 1800 bộ lốp phục vụ chặng đua này và nó sẽ được sử dụng làm nhiên liệu cho nhà máy xi măng. Với hệ thống lốp và vành lốp như hiện tại, Pirelli bắt buộc phải loại bỏ những bộ lốp đã được lắp và bơm căng bất kể chúng được sử dụng hay chưa.
Đối với những chặng đua châu Âu, những bộ lốp đã lắp vào khung chưa được sử dụng sẽ có thể tái sử dụng ở các chặng đua khác khi vận chuyển bằng đường bộ. Còn ở các chặng ngoài châu Âu, điều này là bất khả thi bởi sự nguy hiểm tiềm tàng của nó. Pirelli đã thường xuyên phải loại bỏ 560 bộ lốp Wet trời mưa ở mỗi chặng ngoài châu Âu (trong trường hợp không có biến động nào về thời tiết) vì lý do trên.
10 tiếng sau, đến lượt Bahrain và Việt Nam cũng chính thức được thông báo tạm hoãn với lý do tương tự. Bên cạnh những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 ở cả khu vực Trung Đông lẫn Việt Nam, việc 14 thành viên của McLaren đang bị cách ly khiến họ chắc chắn sẽ không thể tham dự sự kiện diễn ra sau đây 7 ngày.
Mặt khác, nếu đặt chân tới Việt Nam, rất có thể sẽ có nhiều thành viên ngay lập tức sẽ bị đưa đi cách ly 14 ngày, nên việc chặng đua diễn ra là điều bất khả thi. Dù đáng tiếc, nhưng Hà Nội vẫn chưa thể chính thức có được chặng đua F1 đầu tiên trong lịch sử.
F1 có khả năng sẽ mở màn tại Baku đầu tháng 6
1800 bộ lốp cũng đã được chuyển tới cho cả Bahrain lẫn Việt Nam trong trạng thái chưa lắp vào khung. VÌ thế đây không phải là vấn đề quá lớn vì chúng sẽ vẫn sử dụng được nếu hai chặng đua được sắp xếp tổ chức trong mùa giải này. Hoặc không, chúng sẽ được chuyển cho các chặng đua khác gần đó mà cũng dùng các loại lốp tương tự.
Sau đó tất cả sẽ bắt đầu mùa giải tại châu Âu, nơi dịch bệnh đang bùng phát mạnh mẽ và không thể đảm bảo 100% rằng các cuộc đua sẽ diễn ra như kế hoạch. Bên cạnh đó, các tay đua cũng bày tỏ quan điểm rằng họ cảm thấy không thoải mái, hay thậm chí lo lắng khi thấy chặng đua vẫn được tổ chức bất chấp tình hình nghiêm trọng của dịch bệnh.
Theo như ông Ross Brawn, quan chức cấp cao của F1, mùa giải F1 giờ đây nhiều khả năng sẽ bắt đầu sớm nhất từ cuối tháng 5, tức là từ chặng Monaco GP hoặc Baku đầu tháng 6 nếu mọi chuyện chuyển biến tốt. Như vậy, Hà Lan và Tây Ban Nha sẽ là hai chặng tiếp thep sẽ thông báo hoãn/hủy trong thời gian sớm nhất. Người hâm mộ sẽ phải chờ đợi thêm trước khi mùa giải 2020 chính thức khởi tranh.
Nguồn: [Link nguồn]
Ngày 13/3, Ban tổ chức Vietnam Grand Prix đã có văn bản quyết định hoãn cuộc đua F1 dự kiến diễn ra từ ngày 3-5/4.