Một thập kỷ mới đã “gõ cửa” tất cả chúng ta với rất nhiều cơ hội mới trước mắt. Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, vòng quay F1 sẽ chính thức trở lại với màn giới thiệu xe và đợt test trước mùa giải của 10 đội đua. Mùa giải 2020 sẽ có rất nhiều ẩn số khó dự đoán, và đây là thời điểm thích hợp để đưa ra 5 dự đoán táo bạo nhất về cục diện của mùa giải thứ 71 trong lịch sử F1 này.
(Cuối cùng thì) Đây sẽ là năm của Ferrari
Kể từ năm 2017 đến nay, Scuderia Ferrari đã chứng tỏ họ có một chiếc xe đủ khả năng vô địch nhưng sự kém cỏi trong tư tưởng chiến thuật của lãnh đội cùng phong độ bất ổn của các tay đua qua từng chặng đã khiến chức vô địch liên tục trượt khỏi tay họ. Chiếc SF90 của năm 2019 là một phiên bản gần như hoàn hảo, minh chứng là sức mạnh khó có thể đánh bại ở một số chặng đua gần cuối mùa, nhưng vẫn có một số điểm yếu cần khắc phục. Đội phát triển kỹ thuật của Ferrari chắc chắn sẽ học được từ những sai lầm đó và tạo ra những bước tiến mới cho năm 2020.
Về tay đua chính, sự hòa nhập nhanh chóng của tài năng Charles Leclerc đã khiến Ferrari có nhiều phen vất vả để giải quyết vấn đề xảy ra trên đường đua giữa anh và Sebastian Vettel. Nhưng chính việc có thể có giải pháp xử lý chuyện nội bộ từ sớm mà toàn đội có thể tập trung vào những mục tiêu lớn trong năm nay. Vettel có một năm 2019 khó khăn nhưng trong mùa giải hợp đồng cuối cùng với Ferrari, anh chắc chắn sẽ muốn làm được điều gì đó đặc biệt.
Trưởng đội đua Mattia Binotto cho biết họ đang xem xét lại toàn bộ hệ thống động cơ và khí động học để tăng hiệu năng, còn CEO Louis Camilleri nói công ty sẵn sàng chi thêm tiền đầu tư và chương trình F1, với một hệ thống giả lập mới đang được xây dựng. Họ đang rất khao khát một danh hiệu đầu tiên trong năm 2008 và họ sẽ tìm mọi cách để làm được điều đó.
Chức vô địch năm 2020 chỉ được xác định ở chặng đua cuối cùng
Ferrari cải thiện khả năng cạnh tranh, kết hợp với sự ổn định, sẽ thực sự khiến Mercedes và ĐKVĐ Lewis Hamilton phải đau đầu. Đội đua nước Đức hướng tới kỷ lục vô tiền khoáng hậu – 7 chức vô địch kép liên tiếp còn Hamilton cũng quyết tâm chạm tới cột mốc vĩ đại 7 danh hiệu cá nhân của Michael Schumacher. Tay lái #44 có phong độ ổn định nhưng anh cần phải dè chừng trước sự vươn lên của Leclerc, người đã trưởng thành hơn sau 1 năm tại Ferrari, và không thể không nhắc tới Max Verstappen và Red Bull.
Honda không còn ở vị thế của kẻ “chiếu dưới” cộng với chiếc xe Red Bull luôn tỏ ra mạnh mẽ qua từng năm là sự kết hợp ‘đáng sợ’ cho năm 2020 tới. Verstappen sẽ có thành tích tốt hơn năm 2019, nghĩa là anh ấy sẽ ít nhất giành chiến thắng ở 4 chặng đua và chúng ta sẽ chứng kiến cuộc đua tam mã cho chức vô địch cá nhân. Và mọi chuyện chỉ có thể giải quyết dưới ánh đèn huyền ảo tại Abu Dhabi, lần đầu kể từ năm 2016.
Ít nhất 2 gương mặt mới sẽ xuất hiện trên bục podium
Carlos Sainz và Pierre Gasly lần lượt trở thành tay lái thứ 210 và 211 trong lịch sử F1 có vinh dự được bước lên bục trao giải, sau thành tích ấn tượng tại Brazilian GP 2019. Nhiều khả năng danh sách này tiếp tục dài thêm trong năm tới. Một trong số đó phải là Alexander Albon, người đã giành danh hiệu Tân binh của năm 2019 tại lễ trao giải của FIA. Tốc độ và sự quyết tâm của Albon đã được công nhận, nhưng anh vẫn cần đưa chiếc Red Bull của mình lọt vào top 3 và giành podium – một nhiệm vụ trong tầm tay của anh.
Trong khi đó, tân binh của McLaren Lando Norris cũng để lại nhiều dấu ấn tích cực trong chiến dịch 2019 và góp công không nhỏ vào thành công của toàn đội. McLaren cũng đang rất quyết tâm để cạnh tranh podium trong mùa giải tới và nếu làm được như vậy, Norris hoàn toàn xứng đáng có được lần đầu bước lên bục nhận giải ngay trong năm thứ 2 tại F1. Một gương mặt khác cũng đáng chú ý không kém là sự trở lại của Esteban Ocon tại Renault cũng có khả năng lập được kỳ tích. Đội đua nước Pháp không gặp may trong một năm 2019 với nhiều bất ngờ của Toro Rosso hay McLaren. Chắc chắn họ sẽ quyết tâm có được podium đầu tiên sau 9 năm với sự kết hợp giữa Ricciardo và Ocon.
Haas sẽ làm chủ cuộc đua nhóm giữa
“Cơn ác mộng” năm 2019 cuối cùng cũng đã trôi qua với đội đua non trẻ từ Mỹ. Sau một năm 2018 được coi là bước nhảy vọt cho Haas, họ kỳ vọng rất cao cho chiếc VF-19 năm nay. Tuy nhiên, đây lại là một phiên bản xe khó kiểm soát và chậm chạp, sự kết hợp được coi là “chết người”. May mắn thay họ đã sớm hiểu được vấn đề, có bài học cho riêng mình nên sớm chuyển hướng tập trung sang năm 2020 khi biết 2019 là mùa giải thất bại. Được cung cấp bởi động cơ mạnh mẽ nhất ở thời điểm hiện tại, cùng không ít những chi tiết máy khác (đúng theo quy chuẩn của FIA) từ Ferrari, hy vọng họ sẽ khởi đầu mùa giải tới theo đúng như kế hoạch đề ra.
Nhóm giữa sẽ lại có một năm ‘nhộn nhịp’ với sự cân bằng của các đội đua, với McLaren và Renault là những cái tên hàng đầu. Du vậy không thể coi nhẹ Haas như họ đã từng làm năm 2018. Họ cùng nhau tạo nên cuộc chiến ghi điểm căng thẳng, hấp dẫn và đồng thời hy vọng rút ngắn được khoảng cách với top 3 – Mercedes, Ferrari và Red Bull.
Ferrari sẽ ký hợp đồng với Ricciardo năm 2021?
Bên cạnh Lewis Hamilton, Daniel Ricciardo là một ứng viên khác cho vị trí chính thức tại Ferrari, với khả năng cao hơn. Năm đầu tiên tại Renault sau khi rời Red Bull của tay lái Australia diễn ra không hề dễ dàng và với tình hình chuyển nhượng cho năm 2021 đang ngày một nóng lên, anh trở thành cái tên được săn đón nếu quyết định chia tay Renault khi hợp đồng hết hạn vào cuối năm nay.
Ricciardo đã chứng tỏ khả năng của mình qua những chiến thắng ấn tượng cũng như phong cách chạy dễ nhận diện. Anh cũng là một trong những tay đua có khả năng vượt mặt xuất sắc nhất giải đấu. Chính vì thế, Ricciardo (có gốc gác từ Italia) là một cái tên phù hợp kết hợp với sức trẻ của Charles Leclerc để tạo ra một “triều đại” mới cho Ferrari, giống những gì Michael Schumacher đã từng giành được. Ricciardo hay Hamilton? Hãy cùng chờ đợi quyết định của “ngựa chiến” nước Ý trong nửa cuối năm nay.