Đua xe F1 2019: Trẻ hóa lực lượng, ngỡ ngàng với tay đua Thái Lan

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Mùa giải F1 năm 2018 có lẽ là mùa giải “bận rộn” nhất trong nhiều năm trở lại đây khi những diễn biến không chỉ xảy ra trên đường đua mà tình hình ‘hậu trường’ cũng đáng chú ý không kém. F1 2019 nói lời chia tay với một cựu binh huyền thoại và đón chào sự ra mắt của những gương mặt trẻ đầy triển vọng, báo hiệu một năm thú vị trước mắt.

Đầu tiên, về lực lượng các nhà sản xuất động cơ cho năm tới vẫn sẽ là 4 gương mặt quen thuộc: Mercedes, Ferrari, Renault và Honda. Mercedes và Ferrari, ngoài đội đua của riêng mình, họ vẫn duy trì số đội đua ‘khách hàng’ là 2 trong năm tới. Trong khi đó Aston Martin Red Bull sẽ chính thức chia tay Renault sau 12 mùa giải kết hợp để chuyển sang sử dụng động cơ Honda sau khi đã theo dõi quá trình đua của “đội B” Toro Rosso trong năm 2018. Như vây trong năm 2019, cả Renault và Honda sẽ đều cung cấp cho 2 đội đua tại F1.

Đua xe F1 2019: Trẻ hóa lực lượng, ngỡ ngàng với tay đua Thái Lan - 1

Red Bull sẽ hợp tác cùng Honda từ năm 2019 (Ảnh minh họa)

Một sự thay đổi khác đã tạo nên nhiều tranh cãi trong nửa cuối mùa giải vừa qua chính là sự điều chỉnh về cấu trúc và tên gọi của đội đua Racing Point, tiền thân là Force India đã giải thể trước thềm chặng đua diễn ra tại trường đua Spa-Francorchamps, nước Bỉ.

Một nhóm nhà đầu tư đến từ Canada mà dẫn đầu chính là ông Lawrence Stroll, bố của tay đua Lance Stroll, đã mua lại đội đua này để họ có thể tiếp tục tham gia mùa giải 2018. Đội đua tạm thời có tên là Racing Point nhưng các ông chủ cho biết họ đang tìm kiếm một cái tên mới và sẽ công bố trước khi mùa giải 2019 khởi tranh.

Sự việc trên cũng đã khiến nhân sự của đội đua này có sự thay đổi lớn, trong khi tay lái người Mexico tiếp tục gắn bó cùng “báo hồng” thì tay lái trẻ người Pháp Esteban Ocon dù đã có thành tích không hề tồi trong 2 năm qua nhưng vẫn phải ra đi và nhường chỗ cho Lance Stroll.

Dù tay lái 20 tuổi mới chỉ được công bố chính thức cách đây 2 tuần nhưng sự thay đổi này được tất cả dự đoán từ trước kể từ khi ông Lawrence trở thành người chủ mới của đội. Nhiều người hâm mộ sẽ cảm thấy tiếc cho Ocon dù với tài năng không phải bàn cãi, anh lại không có được vị trí đua chính thức nào trong mùa tới. Tuy nhiên, việc trở về làm tay lái dự bị của Mercedes sẽ giúp anh mở rộng cơ hội chạy cho “mũi tên bạc” vào năm 2020.

Đua xe F1 2019: Trẻ hóa lực lượng, ngỡ ngàng với tay đua Thái Lan - 2

Việc Stroll thế chỗ Ocon đã được dự đoán từ rất lâu

Đây không phải là sự thay đổi duy nhất cho năm 2019 mà cụ thể chỉ có 2 đội đua Mercedes và Haas giữ vững hai vị trí đua chính của mình (nhiều khả năng họ sẽ có những thay đổi vào năm 2020), 4 đội đua thay thế một vị trí và 4 đội thay mới hoàn toàn đội hình của mình.

Đầu tiên phải nhắc đến Ferrari, đội đua nước Ý không nổi tiếng trong việc sử dụng một tay lái trẻ cho vị trí chính thức của mình. Tuy nhiên với những gì Charles Leclerc đã làm được tại Sauber năm 2018, họ đã phải thay đổi triết lý của mình.

Sau khi trở thành một thành viên của học viện đào tạo trẻ của Ferrari vào năm 2016, tay lái 21 tuổi người Monaco đã có những bước thăng tiến vượt bậc trong 3 năm qua, chính vì thế Ferrari đã quyết định mạo hiểm với Leclerc.

Anh sẽ thế chỗ “lão tướng” Kimi Raikkonen, người sẽ quay trở lại Sauber để tiếp tục tham dự mùa giải 2019, trở thành đồng đội mới Sebastian Vettel, một sự kết hợp thú vị trong cuộc cạnh tranh với Mercedes và Red Bull ở mùa tới.

Đua xe F1 2019: Trẻ hóa lực lượng, ngỡ ngàng với tay đua Thái Lan - 3

Leclerc và Gasly sẽ có nhiều cơ hội đối đầu trên đường vào năm tới

Nhắc tới Red Bull, đội đua có triết lý trái ngược với Ferrari khi tạo điều kiện rất nhiều cho các tay lái trẻ được thể hiện bản thân từ sớm. Và sau gần 3 năm từ ngày họ đôn Max Verstappen lên đội 1, đội đua tiếp tục trao cơ hội cho một tài năng khác, Pierre Gasly. Dù kết quả không tốt bằng Leclerc nhưng tay lái người Pháp đã đạt được kỳ vọng của lãnh đội, cùng với việc Daniel Ricciardo quyết định chuyển sang Renault, cơ hội lớn đã tới với Gasly.

Ricciardo đã gắn bó với Red Bull trong 5 mùa giải vừa qua nhưng anh lại có một năm 2018 cuối cùng thực sự thảm họa. 8 lần DNF là con số quá lớn với một đội đua hàng đầu, chính vì thế người hâm mộ dần không còn được thấy một Ricciardo luôn hài hước, tích cực và dễ gần. Hy vọng anh sẽ gặt hái được nhiều thành công tại Renault dù đội đua vẫn còn chưa vươn tới đỉnh cao và Nico Hulkenberg cũng không phải là một tay đua dễ bị đánh bại.

Carlos Sainz được cho Renault mượn trong 2018 và tay lái người TBN đã không tiếp tục gia hạn hợp đồng của Red Bull mà đã quyết định chuyển sang McLaren để thế chỗ “thần tượng” Fernando Alonso. Đồng hành cùng anh sẽ là tân binh Lando Norris, tay lái người Anh đã giành vị trí á quân giải F2 2018, chính vì vậy Sainz sẽ trở lại vị trí tương tự như mùa giải 2017, đó là đảm trách chính công việc ghi điểm cho đội đua.

Trong khi đó tại Toro Rosso, Daniil Kvyat sẽ có lần thứ 2 trở lại F1, nhưng lần này anh sẽ đua trọn vẹn mùa giải thay vì chỉ 1 chặng như vào năm 2017. Đồng đội của anh sẽ là cái tên hoàn toàn mới Alexander Albon, tay lái 22 tuổi bất ngờ nhận được vị trí tại đội đua thay cho Brendon Hartley.

Albon sinh ra tại Anh nhưng đã quyết định lấy quốc tịch gốc của mình là Thái Lan, anh đã giành được 4 chiến thắng, 3 pole và 8 podium để kết thúc mùa giải F2 2018 ở vị trí thứ 3. Chúng ta chưa được chứng kiến Albon chạy thử chiếc xe F1 lần nào, nhưng hy vọng anh có thể sớm phô diễn khả năng của mình để chứng minh rằng Toro Rosso đã có một lựa chọn đúng đắn.

Đua xe F1 2019: Trẻ hóa lực lượng, ngỡ ngàng với tay đua Thái Lan - 4

Kubica sẽ có sự trở lại F1 lịch sử

Đồng hành cùng ‘người tuyết’ Raikkonen sẽ là Antonio Giovinazzi, người đã từng đua 2 chặng đầu tiên mùa giải 2017 cho Sauber và nay trở lại trong cả mùa giải. Với những gì Leclerc đã thể hiện, chúng ta cũng hy vọng Giovinazzi có thể làm điều tương tự.

Và cuối cùng là Williams với hai cái tên George Russell và Robert Kubica, họ đều chuẩn bị đánh dấu một cột mốc mới trong sự nghiệp của mình. Với Russell đó chính là vươn tới đỉnh cao của đua xe 4 bánh sau khi đã giành chức vô địch F2 vừa qua, còn Kubica, đây là sự trở lại thần kỳ sau vụ tai nạn kinh hoàng cách đây 7 năm.

Bên cạnh đó, trong số những cái tên phải chia tay F1, Marcus Ericsson đã tìm được bến đỗ mới tại IndyCar 2019 nhưng vẫn sẽ là tay lái thứ 3 và đại sứ thương hiệu của Sauber, còn Stoffel Vandoorne sẽ tham gia Formula E (cùng cựu tay lái Felipe Massa). Sergey Sirotkin và Hartley vẫn chưa xác định được tương lai, mong rằng cơ hội sẽ sớm đến với họ.

Đua xe F1: “Ma mới” ra mắt, thử lửa quan trọng cho mùa 2019

Giải đua xe F1 đã nhanh chóng bước sang chương mới của mùa giải 2019 tại Yas Marina.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN