Đua xe F1 2019: Trẻ hóa lực lượng, chờ đợi những cuộc đua quyết liệt
Sau 2 tuần kể từ thông tin Pierre Gasly sẽ được đôn lên Red Bull ở mùa giải tới thì tới lượt một tay lái trẻ khác cũng được trao một trọng trách lớn không kém tại McLaren, đó chính là Lando Norris. Người sẽ có màn ra mắt chính thức tại F1 vào tháng 3 năm 2019 tới.
Với trường hợp của Gasly, không nhiều người bất ngờ về sự lựa chọn này của “bò húc” bởi đã từ lâu họ không có ý tưởng sử dụng một tay đua thay thế nằm ngoài hệ thống đào tạo của riêng họ để đưa vào đua tại đội 1.
Trong khi đó ở hiện tại, việc Carlos Sainz rời hệ thống này và tới đầu quân cho McLaren từ năm 2019 đã mở ra cơ hội rất lớn cho tay lái người Pháp có thể thay đổi “vận mệnh” của mình. Và ước mơ của anh đã trở thành hiện thực, mà thời điểm nó tới cũng rất đặc biệt.
Gasly cảm thấy shock khi nhận tin đua cho Red Bull vào năm sau
Gasly được cố vấn đội đua, người trực tiếp giám sát các tay lái trẻ, Helmut Marko thông báo rằng Daniel Ricciardo đã rời đội để đến với Renault, và Red Bull đang tìm kiếm người thay thế trong kỳ nghỉ hè vừa qua. Sau đó, khi tận hưởng những giây phút thư giãn bên bạn bè tại phía Nam nước Pháp, anh lại nhận được một cú điện thoại bất ngờ từ ngài Marko và ông đã thông báo tin vui cho nhà vô địch GP2 Series năm 2016.
“Khi nhận được cuộc gọi đó, tôi chỉ mặc trên người đúng một chiếc quần lót. Tôi cảm thấy sốc với điều mình vừa mới nghe được rồi hét lên sung sướng…” Gasly cho biết cảm xúc của mình khi biết tin.
Tay lái người Pháp mới chỉ có 1 năm kinh nghiệm tại F1 nhưng anh đang chuẩn bị ngồi vào vị trí mà tất cả tay đua F1 đều thèm muốn ở thời điểm này. Điều này sẽ khiến Red Bull có một đội hình đua trẻ nhất F1 trong nhiều năm trở lại đây khi Max Verstappen mới 21 tuổi còn Gasly là 22.
Gasly và Verstappen sẽ tạo ra một cuộc đối đầu nội bộ thú vị
Trong quá khứ, cả hai tay lái đã biết nhau từ rất lâu khi đã là đối thủ từ những tháng ngày đua karting cách đây 8 năm. Sau đó họ lại cùng bắt đầu bước vào sự nghiệp chuyên nghiệp với xuất phát điểm là Red Bull. Sẽ rất thú vị khi chứng kiến mối quan hệ của bộ đôi này phát triển trong năm 2019 tới, với niềm khao khát được cống hiến và tuổi trẻ, chăc chắn sẽ đem lại cho khán giả một cuộc đối đầu nội bộ hấp dẫn.
Còn với McLaren, đội đua nước Anh cũng sẽ có một đội hình đua trẻ trong năm tới sau khi Fernando Alonso ra đi. Người sẽ cùng đồng hành với Sainz trong mùa giải tới không phải là Stoffel Vandoorne, mà là tay lái trẻ đang đua tại F2 2018, cũng là dự bị hiện tại cho đội đua, Lando Norris. Với việc đang có một phong độ tốt ở một thể thức cạnh tranh như F2, cộng với thành tích khả quan trong các đợt test xe năm nay đã giúp anh có được vị trí đua chính thức.
Vandoorne mất vị trí tại McLaren do kết quả nghèo nàn
Tuy nhiên cũng phải nói tới trường hợp của Vandoorne, người sẽ bị “đá” khỏi F1 cuối năm nay mà không có vị trí đua cho năm tới. Cũng tương tự như Jolyon Palmer cách đây 1 năm, do không thể có được tốc độ tương đồng hay thậm chí là xấp xỉ người đồng đội Alonso nên Vandoorne đã phải chấm dứt “chuyến hành trình” F1 lại tại đây mà chưa có ngày trở lại.
Tay lái người Bỉ mới chỉ ghi điểm ở 3 chặng đua trong năm 2018 và nó đã diễn ra trong 4 chặng đầu tiên của mùa giải. Tất nhiên một phần lý do cho sự chật vật này là từ sức mạnh của chiếc MCL33 nhưng không thể phủ nhận khả năng của tay đua cũng là yếu tổ quan trọng không kém.
Hơn nữa việc Norris thay thế cũng là một rủi ro mà McLaren phải chấp nhận bởi không có gì đảm bảo tay lái mới chỉ 18 tuổi có thể đạt được thành tích tốt hơn những gì Vandoorne đã làm được, nhưng nếu với một chiếc xe MCL34 mạnh hơn thì mọi chuyện sẽ khác.
Để hiểu rõ hơn về tay lái này, chúng ta cùng quay trở lại quá khứ kể từ thời Norris bắt đầu tiếp cận với đua xe. Tài năng của anh đã sớm được thể hiện rõ ràng và anh thăng tiến rất nhanh ở karting, từ đó giành rất nhiều chức vô địch danh giá ở cấp độ châu Âu và Thế giới. Anh còn trở thành nhà VĐTG karting trẻ tuổi nhất (14 tuổi) tại giải CIK-FIA KF World Championship, theo bước chân của ‘tiền bối’ Lewis Hamilton.
Lando Norris chạy test trên chiếc MCL33
Những giải đấu ở cấp độ cao hơn chỉ làm nổi bật thêm bảng thành tích rực rỡ của Norris. Formula Renault 2.0 Cup ở Bắc Âu, Formula Renault 2.0 Eurocup and the Toyota Racing Series Championship tại New Zealand đều được anh thâu tóm vào năm 2016.
Những thành công đã giúp anh giành giải thưởng tay lái trẻ xuất sắc nhất của hiệp hội đua xe Anh quốc và 1 năm sau, anh đã vươn lên tới giải F3 châu Âu, nơi trước đây đã chứng kiến chức vô địch của Esteban Ocon và Lance Stroll. Và tất nhiên không có gì khó hiểu khi anh kết thúc mùa giải với vị trí dẫn đầu, cùng thông số: 20 lần xuất phát hàng đầu tiên, trong đó có 8 poles; và 20 podiums cùng 9 chiến thắng chặng trong tổng số 32 chặng.
Trong năm 2018 tại giải F2, anh đầu quân cho Carlin và sớm có những thành công khi chiến thắng chặng mở màn tại Bahrain và dẫn đầu BXH trong giai đoạn đầu mùa giải.
Thế nhưng mọi chuyện bắt đầu trở nên khó khăn hơn khi tay lái trẻ của Mercedes, George Russell vươn lên từ giữa mùa và giờ đây, khi chỉ còn 4 cuộc đua nữa là mùa giải kết thúc, Norris đang kém đối thủ tới 22 điểm. Nhưng tương lai tại F1 của Norris giờ đã được đảm bảo, anh chắc chắn sẽ tập trung 100% vào các cuộc đua còn lại để có thể tạo ra một cuộc lội ngược dòng tại F2 để giành chức vô địch chung cuộc.
Norris sẽ tập trung toàn lực trong 4 cuộc đua còn lại tại thể thức F2
Như vậy với sự xác nhận của McLaren, đã có 5 trên 10 đội công bố đội hình đua của mình, vẫn còn tới 10 vị trí đang còn trống và mọi sự bất ngờ vẫn sẽ còn ở phía trước. Có lẽ chặng đua Singapore tới sẽ là thời điểm những thông tin nóng hổi tiếp theo được đưa ra và những số phận còn lại dần được hé lộ.
Ferrari là đội đua được đánh giá cao nhất trong mùa giải 2018 tính đến thời điểm này.