Đua xe F1, 10 kỷ lục mới năm 2019: Thế hệ trẻ chung tay “viết trang sử” mới
(Tin đua xe F1) Một mùa giải với rất nhiều cuộc đua hấp dẫn trôi qua và chúng đã mang lại cho người hâm mộ nhiều kỷ lục gây sốc, đặc biệt là thế hệ trẻ đang lên, những người đóng góp không nhỏ vào thành công của năm 2019. Dưới đây là tổng hợp 10 kỷ lục của F1 đã bị xô đổ trong 9 tháng và 21 chặng đua đã qua.
Số điểm cao nhất trong 1 mùa giải
Lewis Hamilton đã ghi được 413 điểm trong 21 chặng đua, 5 điểm nhiều hơn thành tích của bản thân năm 2018, khi anh giành chức vô địch thứ 5. Hamilton đã được hỗ trợ bởi hệ thống tính điểm mới, với 1 điểm thưởng cho tay lái có vòng chạy nhanh nhất.
Hamilton đã có 6 lần đạt được fastest lap, từ đó có được số điểm cao nhất lịch sử F1 trong 1 mùa giải mà 1 tay đua giành được. Điều này thể hiện sự ổn định và thống trị cao của tay lái người Anh ở thời điểm này.
Ngày đăng quang danh hiệu VĐTG thứ 6 của Hamilton tại US GP
Tổng số lần “bao trọn” hàng xuất phát đầu tiên
Ferrari và Mercedes là hai cái tên đứng đầu hạng mục này, họ ‘ăn miếng trả miếng’ qua từng cuộc đua mùa này. Kết thúc chặng đua tại Abu Dhabi, Ferrari hiện đang tạm dẫn trước với kỷ lục 65 chặng có hai chiếc xe xuất phát 1-2.
Phần lớn thành tích trên nhờ vào phong độ chạy phân hạng ấn tượng của họ trong kỳ nghỉ hè, và thành tích tại Suzuka, Nhật Bản đã đưa họ vươn lên vị trí số 1, nhưng chỉ hơn đối thủ Mercedes đúng 1 lần. Đằng sau bộ đôi trên là McLaren và Williams, hai đội đua giàu truyền thống đang có được 62 lần xuất phát 1-2. Kỷ lục này chắc chắn sẽ còn được nâng cao hơn ở mùa giải 2020.
Số điểm tích lũy nhiều nhất khi chưa giành được chức VĐTG nào
Sau mùa giải 2019 thành công nhất, Valtteri Bottas đã có được 1289 điểm trong sự nghiệp (xếp thứ 7 trong lịch sử). Đây cũng là số điểm cao nhất mà một tay đua chưa có danh hiệu nào đạt được, trước đây thành tích này thuộc về Felipe Massa, người có biệt danh là ‘nhà vô địch 30 giây’ với sự kiện nổi tiếng tại Brazilian GP năm 2008, nơi chứng kiến chức vô địch đầu tiên của Hamilton.
Tay lái chiến thắng trẻ nhất cho Ferrari
Jacky Ickx (Bỉ) là tay lái nắm giữ kỷ lục này trong hơn 50 năm qua trước khi Charles Leclerc ‘soán ngôi’ với chiến thắng đầu tay tại trường đua Spa-Francorchamps, ngay trên chính quê hương của ông. Anh trở thành người chiến thắng khi chỉ 21 tuổi, 10 tháng và 16 ngày. Ickx đã có được thành tích trên tại Pháp năm 1968, ở tuổi 23, 6 tháng và 6 ngày.
Podium trẻ nhất
Brazilian GP năm 2019 là chặng đua với những biến cố liên hoàn, kết thúc bằng việc Carlos Sainz nhận được podium đầu tiên sau án phạt của Lewis Hamilton, người cán đích thứ 3 trong cuộc đua đó.
Sainz cùng Pierre Gasly và người chiến thắng Max Verstappen đã tạo nên podium trẻ nhất trong lịch sử F1, với độ tuổi trung bình là 23 năm, 8 tháng và 23 ngày. Thành tích này xô đổ kỷ lục cũ, thiết lập tại Italian GP 2008 với 3 cái tên Robert Kubica, Heikki Kovalainen và Sebastian Vettel.
Số chặng nhiều nhất nhưng chưa giành được pole
Kỷ lục này hiện được Sergio Perez (Racing Point) nắm giữ, khi anh đã trải qua 176 chặng đua mà chưa một lần xuất phát đầu tiên. Anh nhiều hơn Romain Grosjean, người xếp thứ 2 trong danh sách này với 12 chặng xuất phát ít hơn. Nhưng tay lái người Pháp đã từng có vị trí xuất phát thứ 2 tại Hungarian GP 2012. Trước năm 2019, Johnny Herbert là người giữ kỷ lục 160 chặng mà không có được pole nào.
Tổng số chặng dẫn đầu trong lịch sử
Huyền thoại Michael Schumacher với 7 chức VĐTG đã dẫn đầu 142 cuộc đua trong sự nghiệp. Cột mốc đó đã bị Hamilton phá vỡ trong năm 2019 khi tay lái #44 đang dừng lại ở con số 148 chặng, và sẽ còn nâng cao hơn trong mùa giải tiếp theo. Vettel đang xếp thứ 3 trên bảng thành tích này, nhưng bị Hamilton dẫn trước tới 43 chặng đua.
Số chặng nhiều nhất trước podium đầu tiên
Sainz đã phải chờ 101 chặng đua và gần 5 năm thi đấu tại F1 mới được trải nghiệm cảm giác ăn mừng trên bục podium tại Brazilian GP vừa qua. Thành tích của anh cũng giúp McLaren chấm dứt hơn quãng thời gian 2000 ngày chờ đợi podium. Trước tay lái #55, Martin Brundle cũng phải chờ đợi 91 chặng đua mới có lần đầu cán đích top 3 tại Pháp GP năm 1992.
Khoảng thời gian dài nhất giữa hai chặng ghi điểm
Robert Kubica có sự trở lại lịch sử sau khi trải qua vụ tai nạn nghiêm trọng năm 2011 suýt chút nữa đã lấy đi mạng sống của anh. Sự nỗ lực phi thường của anh đã được ghi nhận và đền đáp xứng đáng với vị trí thứ 10 tại trường đua Hockenheim, nước Đức và 1 điểm duy nhất trong cả năm 2019.
Abu Dhabi GP năm 2010 là chặng cuối cùng tay lái Ba Lan nắm trong top có điểm, anh đã phải chờ đợi 3178 ngày để có được điểm số tiếp theo, nhưng có lẽ cũng là thành tích đáng nhớ cuối cùng trong sự nghiệp F1 của Kubica.
Pit-stop nhanh nhất
Giới hạn thực hiện pit-stop trong thời gian dưới 2s đã được phá bỏ lần đầu bởi Williams nhưng hiện tại Red Bull lại là đội đua liên tiếp thiết lập kỷ lục mới. Họ giành được giải thưởng pit-stop xuất sắc nhất năm 2019 của nhà tài trợ DHL sau khi thiết lập mốc 1,88s tại German GP hồi tháng 7 rồi tiếp tục đạt mốc 1,82s thay 4 lốp chiếc xe của Max Verstappen tại Interlagos, Brazil. Trùng hợp thay đó đều là những chặng đua mà Verstappen chiến thắng.
Với một đội hình đua trẻ trung, hy vọng những kỷ lục mới sẽ tiếp tục được tạo nên trong năm 2020 tới.
Nguồn: [Link nguồn]
Thị trường chuyển nhượng 2021, thời điểm có thay đổi lớn đã nóng lên từ bây giờ.