Đua tốc độ hấp dẫn trên nước F1H2O: Bất ngờ đội Việt Nam là ứng viên vô địch
(Tin thể thao, tin F1 trên nước) Thay vì đua tốc độ trên trường đua mặt đất, những cỗ máy công thức 1 (F1H2O) sẽ lướt băng băng trên mặt nước. Bước vào môn thể thao cực kỳ mới mẻ nhưng VĐV của đội Việt Nam tin tưởng có thể giành được thành tích cao.
Video về 2 ngôi sao của đội Việt Nam và tốc độ của những cỗ thuyền máy
Việt Nam là chủ nhà đua F1 trên nước, khán giả hồi hộp chờ đón cuộc đua mới
Những cuộc đua tốc độ công thức 1, hay còn gọi là đua ô tô F1 là môn thể thao mà người hâm mộ Việt Nam đã theo dõi hàng tuần trong nhiều năm qua. Thậm chí, người hâm mộ Việt Nam còn từng đến rất gần với việc trực tiếp chứng kiến 1 chặng đua F1 ngay tại Thủ đô Hà Nội vào 2020, nhưng vì nhiều lý do sự kiện này đã không thể diễn ra.
F1H2O lần đầu tiên diễn ra ở Việt Nam vào cuối tháng 3/2024
Không phải chờ đợi quá lâu, vào tháng 3/2024 tại Bình Định diễn ra giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế Grand Prix of Bình Định 2024, bao gồm giải vô địch mô tô nước ABP Aquabike từ ngày 22-24/3 và giải vô địch thế giới thuyền máy công thức 1 UIM F1H2O từ 29-31/3.
Hạng mục UIM-ABP (ABP là viết tắt của Aquabike Promotion) là nội dung cao cấp nhất của đua mô tô nước (jetski) thế giới. Mô tô nước không quá xa lạ với người Việt Nam, bởi mỗi khi du lịch tới các bờ biển chúng ta đã được trải nghiệm lướt trên những cỗ máy jetski.
Giải vô địch thế giới thuyền máy công thức 1 mới là sự kiện đặc biệt nhiều người đang chờ đợi. Đây là sự kiện đua thuyền máy quốc tế do Union Internationale Motonautique (UIM – Liên đoàn thuyền máy quốc tế) tổ chức và được H2O Racing quảng bá, do đó nó thường được gọi tắt là F1H2O.
F1H2O là giải đua thuyền ven bờ tốc độ cao nhất trên thế giới và do đó, nó được gọi là F1, tương tự như giải đua xe công thức 1. Chặng đua được lựa chọn thường có tổng chiều dài 350 m với nhiều khúc cua đa dạng. Mỗi cuộc đua kéo dài khoảng 45 phút.
Thuyền máy được sử dụng trong giải đua là thuyền 2 thân tốc độ cao, độ linh hoạt cực tốt. Chiều dài thuyền là 6 m, chiều rộng 2 m. Trọng lượng thuyền chỉ 390 kg, động cơ đã chiếm gần 120 kg.
Động cơ thuyền máy thuộc giải đua sử dụng là loại V6 hai thì, đốt 120 lít nhiên liệu mỗi giờ để trả về công suất hơn 400 mã lực ở 10.500 vòng tua máy/phút. Thuyền có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong chưa đầy 2 phút và có tốc độ tối đa trên 250 km/h.
Đội đua Việt Nam lần đầu tham dự đã tự tin tranh chấp ngôi vô địch
Lần đầu tiên trở thành chủ nhà, Việt Nam chỉ tham dự 1 nội dung đua thuyền máy F1H2O chứ không thi đấu mô tô nước. Công ty Fleur de Lys Hospitality (Việt Nam) đã đàm phán, ký kết với đội đua thuyền Thụy Điển để đổi tên thành đội đua thuyền máy công thức 1 Bình Định – Việt Nam.
Với 2 tay đua cự phách, Việt Nam sẵn sàng đua tranh chức vô địch
Đội đua thuyền máy Việt Nam có 2 thành viên gồm nhà đương kim vô địch thế giới Jonas Andersson (Thụy Điển) và đồng đội là Stefan Arand (Estonia).
Sau thời gian làm quen với địa hình, khí hậu và đầm Thị Nại, (Quy Nhơn, Bình Định), nơi diễn ra chặng đua vào cuối tháng 3, Andersson và Arand đã sang Indonesia chuẩn bị cho chặng đua đầu tiên 2024 UIM F1H2O diễn ra từ 1 tới 3/3.
Không chỉ đội đua Việt Nam, 9 đội đua F1H2O đã có mặt tại hồ nước ngọt lớn nhất thế giới Lake Toba – Indonesia để tranh tài. Lần đầu tiên đội Bình Định - Việt Nam tranh tài, nhưng với kinh nghiệm của Andersson và Arand đại diện của đua thuyền máy Việt Nam tự tin trở thành ứng viên, sẵn sàng tranh chấp chức vô địch chặng và xa hơn là chiến thắng chung cuộc, bước lên ngôi vô địch thế giới 2024.
Ngày 29/2 sau khi dành thời gian chạy thử chiếc thuyền máy, đội trưởng Andersson tự tin phát biểu: "Tôi và Stephan Arand đều đặt kỳ vọng cao cho bản thân và sẽ làm mọi thứ để có thể chiến thắng ở mỗi chặng đua. Hơn hết, đây là sự khởi đầu mới, đội có thể thành công không chỉ ở thời điểm này mà tương lai nữa khi có sự tham gia của các tay đua người Việt Nam".
Nhà đương kim vô địch Andersson đang có mặt tại Indonesia, anh sẽ thi đấu cho đội Bình Định - Việt Nam với số đăng kí 1, đồng đội Stephan tranh tài với thuyền đánh số 2. Ảnh BTC
Andersson là đương kim vô địch mùa giải 2023, còn Stephan là vận động viên trẻ tuổi thành công nhất của Estonia khi tham gia thi đấu vào năm 2012 và đã giành nhiều thành tích đáng nể như vô địch thế giới F4 2017, vô địch châu Âu F4 2018, vô địch thế giới F2 2022… Năm 2023, Arand được lên hạng F1H2O và kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 3 chung cuộc.
Được biết vòng mở màn của giải vô địch năm nay là cuộc đua thứ 300 trong lịch sử huy hoàng của giải đua thuyền máy hàng đầu thế giới do Liên đoàn đua thuyền máy quốc tế (UIM) và H2O Racing tổ chức.
Qua 30 năm, giải đua đã ghé thăm các nước trên thế giới như ở Hungary, Malaysia, Phần Lan, Thái Lan, Đức, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Hy Lạp, Áo, Pháp và các nước Trung Đông…
Việt Nam sẽ là quốc gia thứ 31, chúng ta sẽ trở thành chủ nhà 1 chặng đua F1H2O trong 5 mùa giải (2024 tới 2028), người hâm mộ đang hồi hợp chờ đợi F1H2O diễn ra từ 29-31/3 tại đầm Thị Nại, Quy Nhơn, Bình Định.
9 đối thủ của Việt Nam tại chặng đua Indonesia gồm CTIC China Team (Trung Quốc), Stromoy Racing (Na-Uy), F1 Atlantic, F1 Atlantic Team (Bồ Đào Nha), Maverick Racing (Pháp), Team Abu Dhabi (U.A.E), Sharjah Team (U.A.E), Victory Team (U.A.E), The Red Devil-SMC F1 Team (Phần Lan). Lịch trình sự kiện F1H2O tại Grand Prix of Indonesia. Ngày 1/3 bước vào đua phân hạng. Ngày 2/3, VĐV bước vào đua nước rút. Ngày 3/3, đua chính. Kết thúc 3 ngày đua, ban tổ chức thống kê thành tích để xếp hạng các tay đua. |
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Cuối tuần không còn yên ắng khi mùa giải F1 2025 đã quay trở lại. Các đội đua đã đem tới các bước đột phá nào qua kì nghỉ Đông vừa qua?
Nguồn: [Link nguồn]