Đua thử Bahrain GP 2016: Mercedes ung dung trên đỉnh
Sau chặng mở màn ở Australia với chiến thắng 1-2 có phần “may mắn” dành cho Mercedes, bộ đôi Rosberg - Hamilton tiếp tục thể hiện sức mạnh.
Tuy nhiên những người hâm mộ Thể thức 1 chân chính – những người mong chờ một cuộc lật đổ ngoạn mục đến từ Ferrari để giải đấu hấp dẫn hơn có lẽ sẽ phải thất vọng khi nhìn vào kết quả của 2 buổi chạy thử (Free practice – FP). Bởi ở cả 2 buổi, 2 tay đua Mercedes đều dễ dàng có được thành tích nhanh nhất trên bảng xếp hạng.
Kết quả buổi đua thử thứ nhất
Trong đó, Nico Rosberg có một ngày thứ 6 hoàn hảo khi dẫn đầu cả 2 buổi chạy thử với thành tích lần lượt là 1:32.294 thiết lập trên bộ lốp mềm và 1:31.001 trên bộ lốp siêu mềm. Xin được nhấn mạnh rằng, thành tích thiết lập trên bộ lốp mềm của Rosberg là cực kì ấn tượng bởi vì nó nhanh hơn 0.2 so với thành tích giành pole (vị trí xuất phát đầu tiên) cũng tại chính đường đua này năm ngoái trên cùng một loại lốp.
Đồng đội và cũng là đương kim vô địch – Lewis Hamilton theo sau với thành tích kém hơn lần lượt 0.505 trên bộ lốp mềm (FP1) và 0.241 trên bộ lốp siêu mềm (FP2).
Theo nhận định của các chuyên gia, kết quả buổi chạy thử đầu tiên ở Bahrain sẽ là dữ kiện hữu ích để đánh giá sức mạnh thật sự của các đội đua bởi vì chỉ FP1 và FP3 được diễn ra vào ban ngày – thời điểm diễn ra hầu hết các chặng đua, còn lại FP2, buổi phân hạng và buổi đua chính đều diễn ra vào ban đêm khi nhiệt độ xuống thấp.
Vì vậy, Ferrari không quá lo lắng khi ở buổi đua thử đầu tiên Kimi Raikkonen chỉ kém 1.834s so với Rosberg nhưng xe đua của họ mang theo các cảm biến cồng kềnh suốt buổi và Vettel thậm chí chỉ sử dụng lốp trung bình trong suốt 90 phút.
Trong một chiều hướng khác, buổi chạy thử thứ 2 là nơi để các đội đánh giá mức độ tác động của nhiệt độ tới lốp. Với việc mặt trời lặn và trời ít mây, nhiệt độ không khí được dự đoán sẽ xuống đến 21 độ C và nhiệt độ đường đua là 24 độ C.
Nhiệt độ này được cho là quá thấp cho lốp siêu mềm – loại lốp mà đa số các đội đua (trừ Ferrari và vài đội đua khác) mang nhiều đến Bahrain. Và câu trả lời trên thực tế gần như khẳng định điều đó khi nhìn vào thời gian chạy liên tục 9 vòng trên bộ lốp siêu mềm của V. Bottas – tay đua đội Williams (chậm dần đều gần 3s).
Kết quả buổi đua thử thứ 2
FP2 của Ferrari chỉ để lại dấu ấn duy nhất là việc Vettel phải dừng xe bên đường vì lốp sau bên trái bị lỏng. Cả Kimi và Vettel đều không thể thiết lập vòng chạy nhanh nhất vì bị cản trở bởi các xe đang về pit hay trượt ra khỏi đường đua…
Đặc biệt hơn, điểm nhấn của ngày chạy thử hôm nay thuộc về McLaren với sự tiến bộ rõ rệt gây ngạc nhiên cho các chuyên gia. Ở FP2, Button xếp thứ 3 với thành tích chỉ kém Rosberg của Mercedes 1.280s, trong khi con số này ở mùa giải trước là thường từ 2.5s đến 3s.
Một sự kiện khác cũng gây được sự chú ý, đó là việc tay đua Stoffel Vandoorne – tay đua dự bị của McLaren lần đầu tiên được tham dự một chặng đua F1. Sở dĩ Stoffel Vandoorne gây được sự chú ý là bởi vì anh là người thay thế cho Fernando Alonso sau khi tay đua này dính phải chấn thương do tai nạn kinh hoàng ở chặng Australia đồng thời Vandoorne là tay đua rất triển vọng khi đang là đương kim vô địch GP2 – giải đấu ngay sau F1, anh cũng chính là người phá vỡ mọi kỷ lục do tay đua Lewis Hamilton nắm giữ ở giải đấu này.
Tuy nhiên màn ra mắt của Vandoorne không thực sự ấn tượng khi thành tích đạt được lần lượt kém tay đua kỳ cựu của McLaren là Jenson Button lần lượt 0.9s trên bộ lốp mềm và 0.7s trên bộ lốp siêu mềm.
Stoffel Vandoorne trong lần đầu tiên được tham dự trọn vẹn 1 chặng đua F1
Bên cạnh các đội đua lớn, Hass F1 cũng gây được ấn tượng tốt khi Grosjean chỉ chậm hơn Rosberg 0.3s ở khu vực 1 của đường đua, đây là kết quả đáng khích lệ đối với một đội đua hoàn toàn mới như Hass.
Trong một diễn biến khác, tay đua Kevin Magnussen của đội đua Renault sẽ phải xuất phát từ pit ở ngày đua chính sau khi không đưa xe về nơi kiểm tra trọng lượng theo đúng quy định ở buổi đua thử thứ 2.
Có thể nói ngày đua thử thứ 6 đã kết thúc với ưu thế hoàn toàn thuộc về đội đua Mercedes. Tuy nhiên, với sự thay đổi đột ngột của nhiệt độ đường đua giữa ban ngày và ban đêm cũng sẽ hứa hẹn nhiều bất ngờ trong buổi đua phân hạng và ngày đua chính.
Chặng đua phân hạng Bahrain GP sẽ diễn ra vào lúc 22h ngày 2/4. Chặng đua chính sẽ diễn ra vào lúc 22h ngày 3/4.