Động cơ 1000 mã lực: Trả lại "tiếng gầm" cho F1
Hiện đang có những ý tưởng khác nhau để trả lại tiếng "gầm rú" của chiếc xe F1.
Sau một mùa giải mà thế hệ động cơ 1,6 lít V6 Turbo Hybrid của Mercedes thống trị bằng ưu thế và sức mạnh tuyệt đối, nó cũng thể hiện rằng nhà cung cấp này chính là người đi tiên phong trong lĩnh vực này.
Có lẽ sự thất vọng của fan hâm mộ không nằm ở sự thống trị của Mercedes mà chính là ở chỗ tiếng nổ của loại động cơ này làm người xem cảm thấy dường như môn thể thao tốc độ này mất đi một cái gì đó quen thuộc – tiếng gầm rú của động cơ.
Động cơ turbo kép của Renault thập kỷ 80
Sau khi mùa giải kết thúc, trong kỳ họp đầu tiên của nhóm Chiến lược ông Bernie Ecclestone đã ngay lập tức đưa ra ý tưởng thay đổi động cơ trở lại loại động cơ hút thường từ năm 2016. Nhưng nó gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Mercedes với tuyên bố: "Mercedes sẽ rời khỏi F1 nếu thay đổi về lại động cơ thường 2,4 lít V8".
Tất cả các ý kiến của các bên liên quan cũng chưa đi đến thống nhất về loại động cơ sẽ được các đội đua sử dụng sau năm 2015 và những năm tiếp theo. Chính vì vậy sau khi kết thúc đợt thử nghiệm đầu tiên, nhóm Chiến lược dự kiến trong thời gian tới sẽ tổ chức họp bàn vấn đề động cơ thêm một lần nữa.
Theo một vài hãng truyền thông uy tín tiết lộ thì trong cuộc họp này ông Ecclestone sẽ đề xuất phương án sử dụng động cơ 2,2 lít V8 Bi-turbo với công suất khoảng 1.000 mã lực (đây là một loại động cơ có 2 hệ thống turbo hỗ trợ nhau tương tự như động cơ của thập kỷ 80).
Năm 1984 ông Niki Lauda điều khiển chiếc xe 1.200 mã lực
Theo nhận định của các chuyên gia thì ý tưởng này chưa chắc đã đạt được đồng thuận đa số, nhưng nó cũng sẽ nhận được các ý kiến ủng hộ bởi như đã biết động cơ hiện tại cung cấp khoảng 750 mã lực và quy định cho phép các đội đua được phát triển động cơ trong suốt mùa giải nhưng chừng đó vẫn chưa đủ.
Chiếc xe cần phải tăng đáng kể công suất động cơ để nó trở nên khó điều khiển hơn và làm cho cuộc đua hấp dẫn hơn. Nói về ý tưởng này ông Pat Symonds - giám đốc kỹ thuật Williams nói ông thích một chiếc xe có 1000 mã lực và có sức mạnh hoành tráng, nhưng ông cũng muốn sự thay đổi trong khả năng các đội đua có thể chấp nhận được. Theo ông Symonds thì điều cần nhất bây giờ là duy trì một cách tối đa số đội đua tham dự mùa giải.
Ông Niki Lauda cũng hoàn toàn ủng hộ ý tưởng này, ông nói: "Người hâm mộ quá thất vọng với thế hệ động cơ chỉ có 750 mã lực, nó quá dễ dàng để điều khiển. Ở thời của tôi các tay đua điều khiển những chiếc xe có 1.200 mã lực. Nếu cần thiết phải tăng công suất lên thì chúng ta nên làm để thu hút người hâm mộ."
Ông Lauda cũng nói thêm, mỗi chặng đua sẽ trở nên hấp dẫn nếu bạn có một chiếc xe với 1.200 mã lực, lốp lớn hơn, khí động học tăng downforce, hybrid vẫn tiếp tục được áp dụng nhưng lượng nhiên liệu tiêu thụ và lưu lượng nhiên liệu lớn hơn qua đó động cơ sẽ có nhiều năng lượng và công suất cao.
Chỉ cần điều chỉnh quy chuẩn kỹ thuật thì động cơ hiện tại sẽ đạt 1000 mã lực
Theo các kỹ sư động cơ của Mercedes, Ferrari và Renault thì không cần phải thiết kế lại động cơ 1,6 lít V6 turbo hiện nay mà chỉ cần tăng tốc độ dòng chảy nhiên liệu, lượng nhiên liệu, số vòng quay động cơ là sẽ đạt được ngưỡng 1000 mã lực.
Với những điều chỉnh này đương nhiên sẽ là sự điều chỉnh các hệ thống năng lượng, tăng áp, ống xả hiện tại và tăng lực downforce, kích thước lốp xe ... để làm cho chiếc xe nhanh hơn, mạnh hơn, tiếng nổ hấp dẫn hơn và cả khó điều khiển hơn cũng như các chặng đua hấp dẫn hơn.
Chủ tịch FIA Jean Todt xác nhận rằng vấn đề động cơ sẽ tiếp tục được thảo luận trong kỳ họp tới và ông hoàn toàn ủng hộ các ý tưởng có tính xây dựng và phù hợp với quy định, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành của FIA.
Nếu mọi việc diễn biến thuận lợi thì đó sẽ là một tin vui với fan hâm mộ F1 toàn cầu khi họ lại có cơ hội được nghe tiếng gầm rú quen thuộc của chiếc xe đua chứ không phải là những âm thanh the thé của mùa trước và cả mùa 2015 này - điều tiếc nuối duy nhất của fan hâm mộ khi F1 chuyển sang động cơ V6 Turbo.