Daniil Kvyat: “Học sinh hư” cần phải bị kiểm điểm
Tâm điểm của cuộc đua một lần nữa không thuộc về Rosberg mà thuộc về vụ va chạm thứ 2 giữa Vettel và Kvyat
Cuộc đua tại Sochi vừa qua đã chứng kiến chặng đua thứ 7 liên tiếp chiến thắng gọi tên Nico Rosberg, tay đua của Mercedes. Thế nhưng tâm điểm của cuộc đua không thuộc về Rosberg mà là va chạm thứ 2 giữa Vettel và Kvyat trong 2 chặng gần đây. Sự cố này ảnh hưởng rất lớn đến chiến thuật của Red Bull tại chặng đua trên đất Nga này.
Sai lầm đáng trách của Kvyat
Còn nhớ mùa giải năm ngoái, cũng tại Sochi, ở vòng cuối khúc cua thứ 4, khi đang cạnh tranh cho vị trí cuối cùng của podium, Kimi Raikkonen đã đâm vào Valtteri Bottas của Williams khiến Bottas phải bỏ cuộc, mà Raikkonen cũng chỉ về đích thứ 8.
Hai chặng đua sau đó, ở Mexico, một lần nữa lại là vụ va chạm giữa hai tay đua người Phần Lan, lần này “người tuyết” là nạn nhân, khiến cho Ferrari có chặng DNF (không hoàn thành cuộc đua) đầu tiên sau nhiều năm.
Tuy nhiên vụ việc trong mùa giải này không hề đơn giản. Ở Thượng Hải, có thể coi vụ va chạm giữa 2 chiếc Ferrari, mà nguyên nhân gián tiếp thuộc về Kvyat là một tình huống thông thường trong đua xe.Thế nhưng vụ va chạm tại Sochi thì không thể coi như thế được, bởi tay đua người Nga đã đâm Vettel không chỉ một mà là hai lần trong hai khúc cua liên tiếp.
Không hiểu có phải Kvyat thù oán gì Vettel không sau khi hai người đã có một cuộc nói chuyện khá căng thẳng tại phòng chờ trước khi ra podium tại Thượng Hải hai tuần trước hay đơn giản chỉ vì đây là chặng đua quê nhà, và có lẽ anh muốn thể hiện một điều gì đó ấn tượng trước khán giả. Nếu đúng là như thế thì chắc hẳn tay đua của Red Bull đã quá áp lực và mắc phải những sai lầm mà đáng lẽ không được phép mắc phải.
Ricciardo cần một lời xin lỗi từ người đồng đội
Cũng chính do những sai lầm trên, Daniil Kvyat đã phải trả giá với những hình phạt xác đáng. Nhẹ nhất có lẽ là hình phạt trong cuộc đua, khi anh phải thực hiện hình phạt stop-go trong pit 10 giây, và sau cuộc đua FIA đã quyết định trừ 3 điểm vào bằng lái của anh, cộng với 2 điểm đã có từ trước, anh đã có tổng là 5 điểm phạt.
Daniel Ricciardo, đồng đội của Kvyat, người cũng bị ảnh hưởng bởi vụ va chạm cho biết, anh đang đợi một lời xin lỗi từ Kvyat về những gì đã qua. Khi Kvyat đâm vào đằng sau xe Vettel, Vettel đã đâm vào xe của Ricciardo, dù không tệ như tay đua người Đức nhưng Ricciardo ngay sau đó phải vào pit để thay thế phần bị hỏng hóc và từ đó chạy trên một bộ lốp Medium để về đích thứ 11.
“Tôi nghĩ anh ấy cần đưa ra lời xin lỗi đến một vài người. Chúng tôi đã thử chạy lốp Medium nhưng nó có vẻ không hiệu quả, Không may thay, sự hỏng hóc quá lớn khiến chúng tôi không rút ra được gì từ cuộc đua và không biết được race-pace của chúng tôi như thế nào. Barcelona và Monaco có lẽ sẽ tốt hơn, chúng tôi đang hướng đến đó”.
Hơn nữa, trong khi cuộc đua hôm qua vẫn đang diễn ra, Sebastian Vettel đã sang trao đổi với trưởng đội đua Red Bull Christian Horner và anh đề nghị rằng ông nên nói chuyện với Kvyat về vấn đề này. Nói đến Red Bull, cố vấn đua xe của họ Helmut Marko không hề hài lòng với cách thể hiện của Kvyat và cho rằng những gì cậu ấy đã làm không thể chấp nhận được.
“Phanh muộn một lần và đâm phải một chiếc xe khác thì có thể châm trước được trước khán giả nhà, nhưng đó không thể áp dụng vào tình tiết thứ hai được. Thật là một điều đáng tiếc khi anh ấy không chỉ phá hỏng cuộc đua của Sebastian Vettel và Daniel Ricciardo, mà còn cả cuộc đua của chính anh ta nữa.”
Red Bull sẽ có một cuộc nói chuyện với tay đua của mình vài ngày tới
Khi trả lời báo RTL cho biết liệu sự tức giận của Vettel có thể hiểu được không thì ông cũng cho rằng: “Trái ngược với Thượng Hải, tôi hoàn toàn hiểu anh ấy lần này. Anh ấy đã đúng.” Marko nói thêm rằng sẽ có một buổi trò chuyện nghiêm túc về vấn đề này trong mấy ngày tới để Kvyat kiểm điểm bản thân và tránh cho những sai lầm ấy tái phạm trở lại.
Marko đã thừa nhận rằng Vettel đã ra nói với Christian Horner rằng ông sẽ phải chấn chỉnh lại tay đua của mình và Horner sẽ làm như vậy. Tuy nhiên Marko cũng vẫn tự tin cho rằng mối quan hệ giữa hai tay đua sẽ không xấu thêm được nữa. Sebastian Vettel đủ tỉnh táo để hiểu rằng, việc trả đũa vào lúc này không hề đem lại lợi thế gì cho mình bởi Kvyat không phải đối thủ chính của anh mà đó là Mercedes và anh phải tập trung vào việc về đích và ghi thêm những điểm số nếu còn ước mơ vô địch.
Mùa giải vẫn còn dài, tuy nhiên nếu muốn phá vỡ sự thống trị của Mercedes thì Ferrari cần giải quyết ngay vấn đề ổn định của động cơ và cần thêm một chút may mắn trước khi cánh cửa chiến thắng có thể đóng lại trước mắt họ!