Chiến mã SF16-H của Ferrari: Những bí mật ẩn chứa (P2)
Chiếc xe SF16-H của Ferrari đã có rất nhiều cải thiện so với những năm trước. Những điểm yếu trước đó của đội đua đã được chỉ ra và dù cho đội đua chắc chắn sẽ không cạnh tranh cho chiến thắng ở tất cả các cuộc đua, họ đang tiến tới rất gần cho việc đó trong nhiều năm trở lại đây.
Ferrari đã có rất nhiều tiến bộ với chiếc power unit năm 2015, thu hẹp nhỏ dần khoảng cách với Mercedes, hầu hết là nhờ do họ đã chỉnh sửa được hết những vấn đề còn tồn tại trong năm 2014. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể bỏ qua những cải tiến về màn trình diễn của chiếc xe với sự hỗ trợ đắc lực từ đối tác lâu năm Shell.
Lần đầu tiên Ferrari áp dụng kiểu mũi ngắn.
Những dữ liệu của Shell khi họ cung cấp cho giải đua xe WEC, nơi họ cũng sử dụng những công nghệ tương đồng với ở Ferrari, sẽ rất hữu ích trên con đường trở lại thống trị của Ferrari.
Như chúng ta đều đã biết, khi các đội đua ra mắt chiếc xe mới của mình, nó mới chỉ là đại diện cho những gì thể hiện ở những buổi testing trước mùa giải mà thôi, chiếc xe mà sẽ lăn bánh trên những đường đua F1 năm nay, nhất là ở chặng đua đầu tiên tại Melbourne sẽ là một chiếc xe hoàn toàn khác.
Tuy nhiên với chiếc xe SF16-H, có rất nhiều điểm mới sẽ giúp chúng ta hiểu được hướng đi mà đội đua đang tính đến, và một điểm nổi bật là hệ thống giằng treo ở bánh trước xe.
Thay đổi từ thanh kéo sang thanh đẩy
Ferrari đã giữ vững quan điểm sử dụng thanh kéo ở hệ thống giằng treo ở bánh trước xe trong bốn mùa giải liên tiếp, và cuối cùng họ cũng đã thấy rằng những cái lợi đã không còn hơn những cái hại. Dưới góc nhìn của một tay lái, sử dụng thanh kéo hay thanh đẩy thì cũng đem tới một động lực giống nhau, trừ việc lốp xe sẽ bị mòn như thể nào. Ferrari lựa chọn thanh kéo trong một thời điểm mà họ thấy nó trở nên cần thiết.
Trong khi thành phần và cấu trúc của lốp Pirelli đã thay đổi qua nhiều năm, sự cần thiết của thanh kéo đã không còn quá lớn như trước nữa. Không có nhu cầu về máy móc, những cái lợi thế mà khí động học mang tới không còn đem lại quá nhiều tác dụng so với những phần khác, vì thế, Ferrari đã phải chuyển sang sử dụng lại thanh đẩy hệ thống giằng treo ở bánh trước xe.
Mũi xe ngắn hơn
Một khu vực khác của SF16-H mà ngay lập tức gây được sự chú ý là mũi xe, và Ferrari cũng là đội đua duy nhất có mũi xe ngắn hơn so với mùa giải 2015. Cánh trước của xe được đặt cách xa phần trung tâm nhất có thể, để đưa nhiều luồng khí nhất có thể thổi dưới mũi xe. Kiểu mũi xe có hình dạng "thumb" cũng được đặt khá xa so với phần trung tâm bởi nhóm thiết kế đang có dự định khác với phần trung tâm xe với những chiếc xe tiền nhiệm.
Đội đua rõ ràng đã cố gắng để giảm về độ dài của phần thumb, và đến phần cuối của thumb cũng là nơi mặt dưới của mũi xe chạy dốc ngược lên trên. Cánh gió trước của chiếc xe không khác gì so với thiết kế mà đội đua đã sử dụng ở giai đoạn cuối mùa giải 2015, tuy nhiên nó sẽ chắc chắn được thay đổi sau khi đợt test này kết thúc.
Turning vanes (cánh quay)
Dưới mũi xe, chúng ta có thể tìm thấy được những thứ được cho rằng là một chuỗi turning vanes, một thiết kế tiếp tục duy trì từ SF15-T, và một loạt cánh mới sẽ xuất hiện để tối đa hóa luồng khí được tạo ra bởi mũi ngắn hơn này. Bên cạnh đó, Ferrari sẽ tiếp tục sử dụng thiết kế trục rỗng ở bánh xe từ năm 2015, để hút luồng không khí từ trục đi vào bên trong xe đến phần turning vanes, mục đích của thiết kế này để làm giảm dòng khí nhiễu động tạo ra bởi lốp xe khi quay.
Hệ thống làm mát power unit
Dàn làm mát trước đây nằm kẹp giữa hình dạng chữ V của ICE trong thời kì 2014/15 dường như đã được loại bỏ năm nay và được thay bằng một thiết bị khác. Thiết bị này mang đến một tỉ lệ khí/nhiên liệu chính xác hơn, có thể giúp tăng tính hiệu quả và thành tích của chiếc xe.
Chúng ta vẫn chưa biết được liệu Ferrari có tiếp tục lắp đặt cục làm mát không, nếu có thì nhiều khả năng vị trí của nó sẽ là kẹp giữa mặt trước của power unit và mặt sau của bình chứa nhiên liệu.
Hiệu quả của việc tản nhiệt là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của động cơ hybrid. Quyết định làm mát những thành phần của power unit rất quan trọng nhưng hệ thống làm mát này bắt buộc phải tương thích với gói thiết kế khí động học.