Chiến mã SF16-H của Ferrari: Mục tiêu đánh bại Mercedes.(P1)
Sau khi kết thúc mùa giải 2015 với vị trí á quân, Ferrari đã mạnh miệng tuyên bố rằng tham vọng của họ trong năm 2016 sẽ chắc chắn là chức vô địch thế giới mà lâu lắm rồi họ không thể chạm tay vào.
Mới đây vào ngày 19/2, Ferrari đã cho ra mắt chiếc "chiến mã" mà họ sẽ sử dụng trong mùa giải này, với những quyết tâm lấy bằng được ngôi vị cao nhất từ Mercedes, đội đua sẽ tiếp tục là kỳ phùng địch thủ chính của "binh đoàn đỏ" trong năm nay.
James Allison tin tưởng vào chiếc xe mới của đội đua
Khi những kỹ sư trưởng ở Maranello trò chuyện về thiết kế sáng tạo mới của chiếc xe, quả thật họ cảm thấy rằng nó đúng là một sự tự hào cho đội đua, nhất là giám đốc kĩ thuật James Allison. Ferrari đã làm việc ở nhiều bộ phận khác nhau để cải thiện khung gầm từ năm 2015, đặc biệt có tới 8 khu vực chủ chốt (đề cập ở phần sau của bài viết) họ tập trung mọi nỗ lực vào đó.
"Chúng tôi biết rằng năm ngoái Mercedes rất mạnh, và cả năm trước đó nữa. Nhưng tôi cũng biết rằng đội đua cũng có những người cực kì tài năng tại Maranello." Allison nói
"Chúng tôi đã có gần một ngàn người cùng làm việc để tạo ra chiếc xe này và họ đã làm hết sức có thể để có thể nâng tầm chiếc xe lên thêm một tầng cao mới, để mang đến sức cạnh tranh đủ để trở thành một chiếc xe chiến thắng. Tôi hi vọng chúng tôi đã làm đủ, nhưng chúng tôi chỉ biết được một khi bước vào những cuộc đua. Tuy nhiên tôi có thể nói với các bạn cùng sự tự tin tuyệt đối rằng tất cả nỗ lực và cố gắng làm nên chiếc xe là không thể bàn cãi."
"Tất cả mọi hi vọng của đội đua đều nằm trong chiếc xe"
Allison nhấn mạnh rằng đội đua đã được cải thiện ở tất cả các khía cạnh kể từ khi ông chuyển sang làm việc từ Lotus. "Tôi nghĩ nó hoàn toàn hợp lí khi nói rằng ở năm 2013, Ferrari ở không đúng đẳng cấp thực sự, không ở mức có thể cạnh tranh chức vô địch, không mạnh ở khía cạnh nào ngoại trừ việc thực hiện những lần pitstop rất nhanh."
"Chúng tôi không có đủ sức mạnh, không có đủ downforce và còn nhiều thứ không phù hợp nữa. Chúng tôi đã rất nỗ lực làm việc, làm việc ở tất cả khu vực của chiếc xe. Năm ngoái quả thật chính là một bước tiến cho đội đua, và chúng tôi hi vọng chiếc xe năm nay tiếp tục là một bước tiến lớn nữa, một bước tiến nữa để giúp chúng tôi cạnh tranh mạnh mẽ hơn."
"Nhưng thật không đúng khi nói rằng chỗ này đã được cải thiện tốt hơn chỗ kia. Chúng tôi đã cải thiện mọi thứ, mã lực, downforce, những thao tác xử lí. Tất cả hi vọng của chúng tôi đều nằm ở chiếc xe này, chúng tôi tự hào về những gì đã làm được, và không thể chờ tới ngày nó chạy trên đường đua."
Những thay đổi kĩ thuật quan trọng
Dưới đây là 8 thay đổi quan trọng mà Ferrari đã thay đổi cho chiếc xe SF16-H của mình. Nếu SF15- T có nghĩa là chiếc xe của Scuderia Ferrari năm 2015 cùng với động cơ turbo thì SF16-H cũng tương tự như vậy và chữ H là viết tắt của Hybrid.
8 vị trí thay đổi trên chiếc SF16-H
1. Mũi xe ngắn hơn, giống với mũi xe của Williams (và cũng tương tự kiểu mũi xe Toro Rosso)
2. Trở lại với thiết kể thanh đẩy ở hệ thống giằng treo bánh trước xe
3. Sidepod được thiết kế lại với một cấu trúc hệ thống làm mát khác biệt
4. Hệ thống điều hòa dòng chảy của sidepod được sửa lại để phù hợp với phần đầu của sàn xe
5. Ống dẫn khí của bộ tản nhiệt lớn hơn ở bên cạnh buồng lái
6. Hình dáng của Airbox đã thay đổi từ dáng hình thang sang hình dạng thiên về chữ U lộn ngược
7. Phần thân sau xe bị ép lại, với những lối dẫn khí mát cho phép tăng tốc độ và khối dòng khí động thổi về phía hệ thống khuếch tán ở phần cuối xe.
8. Hai ống xả thải, mỗi ống ở một bên của ống xả chính
Sebastian Vettel, nhà vô địch thế giới 4 lần liên tiếp đến với đội đua Italia này đã đem đến sức sống mới cho họ, cùng với sự xuất hiện của các nhân tố mới như đội trưởng đội đua Maurizio Arrivabene và chủ tịch Sergio Marchionne rõ ràng đã đem lại những ảnh hưởng nhất định. Sự khao khát của Arrivabene đó là được làm việc hết sức cho đội đua này và cố gắng để đem lại thứ mà Ferrari không có trong vòng 9 năm nay.
Có rất nhiều thay đổi thay đổi trên chiếc SF16-H này, như các gói thiết kế khí động học, bố trí lại vị trí động cơ và hệ thống làm mát, ERS bên trong thân xe … nhưng liệu nó đã đủ để đánh bại Mercedes chưa? Ở phần tiếp theo của bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung phân tích sâu hơn về những thay đổi kỹ thuật nào giúp cho chiếc SF16-H tăng tính cạnh tranh trên đường đua.