"Chiến mã" F1: Ngựa tốt khó thuần
Giải đua xe Thể thức 1 đã trải qua gần 70 năm lịch sử và phát triển và cùng với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ, những chiếc xe đã không ngừng thay đổi và nhanh hơn. Tuy nhiên gần đây nhiều nhà phân tích, chuyên gia và cả các tay đua đều cho rằng chiếc xe F1 hiện tại dễ lái hơn trước, nó như một bước lùi trong sự phát triển của F1.
Rob Smedley, thành viên ban kĩ thuật của đội đua Williams, lại cho rằng chiếc xe F1 hiện nay dễ điều khiển hơn những chiếc xe trong quá khứ, nhưng bên cạnh đó việc quản lí được chiếc xe đua này cũng ngày càng phức tạp hơn.
Các tay đua phải thực hiện đa nhiệm trên chiếc xe hiện đại
"Những chiếc power unit này cực kì phức tạp. Hãy quan sát máy quay trên xe để thấy được những nhiệm vụ các tay đua nhận từ đội đua, khối lượng việc quản lí họ phải làm. Nhìn theo hướng đó, ta thấy rằng các tay lái gặp những khó khăn khi điều khiển nhưng các chiếc xe lại dễ xử lí hơn trước nên họ hoàn toàn có thể làm điều này dễ dàng."
Thách thức về kĩ thuật
Nhiều người cho rằng việc có quá nhiều nút bấm khiến cho việc đua xe bằng một cách nào đó đã giảm thiểu việc đua xe. Martin Brundle lại phản đối quan điểm này. "Cá nhân tôi cho rằng Senna và Schumacher sẽ rất thích những chiếc xe đua hiện tại bởi nó có nhiều khả năng và sự thể hiện tiềm tàng ở trên chiếc vô lăng của bạn với nhiều thứ khác nhau. Những tay đua thông minh sẽ biết làm thế nào để tối ưu hóa khả năng của nó."
Mới trải qua 57 chặng đua xuất phát, Valtteri Bottas dường như vẫn ở chặng đầu tiên trong sự nghiệp của mình nhưng khi được đầu quân cho Williams, tay đua người Phần Lan này có cơ hội được trải nghiệm những thế hệ xe đua Williams trong lịch sử. Williams có những ý tưởng khác biệt về những chiếc xe cổ này, họ cho rằng cách tốt nhất để "bảo quản" những chiếc xe của Jones, Piquet hay Mansell là cho chúng chạy hết sức có thể trên đường đua.
Đó cũng chính là lí do tại sao Valtteri Bottas lại có thể trải nghiệm trên chiếc xe FW08 của người cha của Nico Rosberg, Keke, và anh biết rằng chiếc xe đã tháo rời, chế tạo lại và chỉnh sửa với những quy định nghiêm ngặt giống như chiếc FW37 thường dùng của chính Bottas. Quan điểm cho rằng chiếc xe F1 hiện đại dễ lái hơn khiến anh chỉ cười.
Kĩ thuật vẫn luôn đóng vai trò rất lớn trong sự thắng và bại
"Chúng rất khác nhau, một vài thứ khó thực hiện hơn trên chiếc xe năm 1982: thay đổi số, sử dụng khớp ly hợp (clutch), làm mọi thứ hoàn hảo khi phanh - chiếc xe không ở cùng mức độ với thời của chúng ta. Nhưng việc đa nhiệm chúng ta phải làm hiện nay, tối đa hóa tất cả mọi thứ với những công cụ hiện có, đi xa hơn."
"Tôi không nghĩ rằng sẽ khó hơn để chạy được một vòng đua nhanh trong quá khứ. Cái khó của hiện tại là bạn phải làm gì đó để lấy được những % sức mạnh cuối cùng của chiếc xe."
F1 hiện nay đã khác hoàn toàn, đó là điều hiển nhiên khi môn thể thao này thay đổi sau mỗi 12 tháng. F1 ít hơn về thể chất: đúng - bởi vì rất nhiều nỗ lực đổ vào việc giúp chiếc xe dễ lái rồi từ đó giúp chiếc xe nhanh hơn.
F1 hiện nay cần một tinh thần sắc bén hơn rất nhiều - bởi có thêm rất nhiều thông số xe cần các tay đua quan sát, chú ý tới và F1 vẫn giữ được những thách thức về kĩ thuật như trong quá khứ - bởi nỗ lực tối đa để đưa chiếc xe vượt từ vòng này qua vòng khác trong quá khứ giờ đã chuyển thành việc tận dụng hết những khả năng của chiếc xe. Một tay đua xuất sắc sẽ có thể sử dụng hết hoàn toàn 100% khả năng chiếc xe mang tới.
Kết luận: đây là một thử thách hoàn toàn khác, không phải là một bài kiểm tra có độ khó giảm đi so với quá khứ.