Chia tay Ất Mùi, F1 2016 có gì mới

Thời điểm mùa xuân đang tràn về trên khắp mọi nẻo đường đất nước, đó cũng là lúc mùa giải Thể thức 1 2016 chuẩn bị khỏi tranh. Trước thềm năm mới Bính Thân, hãy cùng chuyên mục Đua xe F1 điểm qua những sự kiện, con số thú vị của mùa giải sắp diễn ra này.

Những thay đổi về luật và quy chuẩn kỹ thuật F1 bao gồm:

FIA và FOM được cấp quyền cao nhất để có thể đưa ra các quyết định quan trọng về Luật và Quy chuẩn kỹ thuật trong các cuộc thương thảo nếu không đạt được sự thống nhất của tất cả các đội đua.

Thay vì chỉ có 15 thẻ (Tokens) phát triển động cơ trong cả mùa, các đội đua được phép sử dụng 32 thẻ. Mục đích giúp cho các nhà cung cấp như Renault và Honda có thể cải thiện hiệu suất động cơ. Quy chuẩn này cũng thay đổi số lượng thẻ quy định cho 1 số thành phần PU và loại bỏ một số thành phần – các thành phần này sẽ được các đội đua phát triển không giới hạn.

Chia tay Ất Mùi, F1 2016 có gì mới - 1

Circuit de Catalunya – nơi diễn ra 2 đợt thử xe đầu mùa

Pirelli sẽ cung cấp thêm loại lốp khô thứ 5 là UltraSoft. Mỗi chặng đua sẽ có 3 loại lốp được Pirelli cung cấp, 1 trong 3 loại lốp đó các tay đua bắt buộc phải sử dụng trong chặng đua. Các đội đua được phép chọn 2 loại sẽ sử dụng cho từng tay đua và 2 tay đua của một đội đua có thể sử dụng lốp khác nhau do họ tự quyết định. Sự lựa chọn này sẽ được công bố trước chặng đua 2 tuần.

Chiếc xe sẽ được thiết kế thêm một đến hai ống xả trực tiếp (wastegate) nhằm tăng độ ồn của xe F1 sau phàn nàn của người hâm mộ về tiếng ồn từ 2014.

Giám sát đường đua được trao quyền lớn hơn trong việc theo dõi các tay đua có hành vi chạy xe vượt ra ngoài vạch giới hạn cho phép của đường đua, kể cả theo dõi qua GPS, ngoại trừ trường hợp bất khả kháng. Bất kỳ tay đua nào mắc lỗi khiến cho việc xuất phát của cuộc đua phải bắt đầu lại sẽ phải thực hiện tình huống xuất phát của mình từ pit-lane sau đó.

Hình phạt thay đổi hộp số được sửa đổi để phù hợp hơn với vị trí xuất phát và tình hình thực tế.

Xe an toàn ảo (Virtual Safety Car) sẽ được sử dụng trong các phiên chạy thử để giảm tình trạng cờ đỏ và hủy phiên thực hành.

DRS sẽ được kích hoạt lại ngay lập tức khi VSC hay cờ vàng kết thúc. Trước đây, sau khi các sự kiện này kết thúc, 2 vòng sau đó DRS mới được kích hoạt.

Từ mùa giải này sẽ chỉ còn 2 đợt thử xe trước mùa giải thay cho 3 đợt như các năm trước. Riêng thử nghiệm lốp xe sẽ phối hợp cùng Pirelli và có từ 2 đến 3 đợt. Đợt thử nghiệm lốp đầu tiên đã diễn ra tại đường đua Paul Ricard - Pháp trong các ngày 25-26/1 vừa qua.

Với tất cả những điểm mới trên, hy vọng người hâm mộ Thể thức 1 ở Việt Nam sẽ được chứng kiến một mùa giải thực sự hấp dẫn và cạnh tranh trong hơn 8 tháng để tìm ra tay đua và đội đua xuất sắc nhất mùa 2016!

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN