Chạy thử Singapore GP: Cuộc đua ‘tam mã’ được hâm nóng
Hôm qua, chặng đua thứ 15, chặng đua diễn ra hoàn toàn trong đêm tại Singapore đã được khai màn với hai phiên chạy thử đầu tiên (Free Practice). Theo dự báo từ trước, với đặc tính trường đua Marina Bay Circuit thì đội đua có ưu thế nhất chính là Red Bull, được mệnh danh là ‘vua khí động học’ của F1. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại cùng với những gì đã diễn ra tại FP1 và FP2, mọi chuyện đều có thể xảy ra.
Ở FP1, hai tay lái của Red Bull đã có được thành tích tốt nhất, với Max Verstappen ở vị trí thứ 1 với thời gian 1:45.823s, chỉ nhanh hơn người đồng đội Daniel Ricciardo 0,049 giây. Trong khi đó bộ đôi của Mercedes chỉ kết thúc FP1 ở vị trí thứ 4 và 5, kém người dẫn đầu khoảng hơn 0,6 giây.
Kết quả FP1
Điều này cũng cho thấy rằng giả thuyết Mercedes tiếp tục gặp khó tại Singapore là có cơ sở. Nhưng cũng phải nói thêm rằng vòng thời gian nhanh nhất đó của hai “mũi tên bạc”, họ không dùng lốp Ultrasoft để thiết lập như 3 tay đua dẫn đầu (2 Red Bull và 1 Ferrari) mà họ đã dùng lốp Soft, bộ lốp chạy chậm nhất trong 3 loại lốp tại Singapore GP.
Ngay từ khi bắt đầu FP1, 3 đội đua dẫn đầu đã nhanh chóng tiến hành thiếp lập những mốc thời gian, từ Rosberg với thời gian 1:47.743s, Hamilton nhanh hơn đôi chút, 1:47.369s. Sau đó lần lượt Sebastian Vettel, rồi Ricciardo và Verstappen, thiết lấp những mốc thời gian nhanh hơn Mercedes 1 giây, từ 1:46.287s cho tay đua Ferrari, Ricciardo với 1:45.872s rồi Verstappen chạy nhanh nhất, 1:45.823.
Sau đó Mercedes chuyển sang sử dụng lốp Soft, và thật bất ngờ khi thời gian họ đạt được lại hơn hẳn lúc trước, thành tích của cả hai trên bộ lốp Soft tương đương nhau, và chỉ kém Vettel khoảng 0,2 giây.
Khi phiên chạy chỉ còn 12 phút, các tay đua đang chuẩn bị cho lượt chạy cuối cùng thì bất ngờ Nico Rosberg đã mắc lỗi phanh cháy bánh và đâm vào hàng rào ở khúc cua số 18. Tuy nhiên anh vẫn có thể trở về pit với cánh gió trước bị gẫy hoàn toàn và lốp trái trước bị thủng.
Những vị trí còn lại của top 10 có sự góp mặt của Kimi Raikkonen – 1:46.890s, hai tay lái Toro Rosso đã bất ngờ có được vị trí thứ 7 (Carlos Sainz) và 8 (Daniil Kvyat); tiếp theo là Felipe Massa – 1:48.044s và Esteban Gutierrez – 1:48.109s. Tay đua còn lại của Haas Romain Grosjean đã ở bên ngoài phần lớn FP1 do chiếc xe của anh được cho là có lỗi ở bộ phận phục hồi năng lượng (ERS).
Vụ va chạm của Nico Rosberg
FP2 đã được diễn ra sau đó 3 tiếng rưỡi đồng hồ và bắt đầu khá muộn, khoảng 21h30 giờ Singapore. Lần này, Nico Rosberg đã là người chạy nhanh nhất với thời gian 1:44.152s, một trong những vòng chạy nhanh nhất trên đường đua Marina Bay, chứng minh rằng Mercedes không hề kém cạnh tại đây. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2014 Mercedes mới trở lại ngôi vị số 1 tại ‘đảo quốc sử tử’.
Tuy nhiên trong khi đó, người đồng đội Lewis Hamilton lại phải kết thúc sớm lượt chạy của mình sau khi gặp lỗi kĩ thuật khi phiên chạy còn tới 26 phút nữa mới kết thúc. Ở nửa đầu FP2, khi các tay đua hàng đầu chạy lốp SS, Hamilton đã chạy rất tốt, anh đã đứng đầu ở lượt chạy này với thời gian 1:45.275s, nhanh hơn Kimi Raikkonen 0,892 giây.
Sau đó khi chuyển sang dùng lốp Ultrasoft, Vettel là người tiên phong nhưng chỉ có được thời gian nhanh hơn Hamilton 0,009 giây, dù chạy hai loại lốp khác nhau. Raikkonen sau đó mới cho thấy sự khác biệt giữa hai loại đó, ghi được thời gian 1:44.427s, nhưng cũng nhanh chóng rơi xuống vị trí thứ 2 khi Rosberg cán đích với thành tích nhanh hơn “người tuyết” 0,275 giây.
Kết quả FP2
Còn với Red Bull, sau đó được tiếp nhận chiếc power unit nâng cấp của Renault, Max Verstappen đã tận dụng tối đa, nhưng cũng chỉ chạy được 1:44.532s, tiếp tục nhanh hơn Ricciardo 0,025 giây. Tay đua người Australia trong FP2 đã có 1 lần mất lái và xoay xe 180 độ, rất may chiếc RB12 không bị tổn thất gì. Sau đó , ở lượt chạy tiếp theo, chỉ có Vettel cải thiện thời gian của anh, nhưng chỉ là 0,1 giây, chấp nhận với vị trí thứ 5, kém Nico Rosberg tới 1,009s.
Đằng sau Vettel là người đồng hương Nico Hulkenberg của Force India, chỉ 0,021s nhiều hơn.
Lewis Hamilton ở vị trí thứ 7 còn bộ đôi Toro Rosso tiếp tục tỏa sáng với vị trí thứ 8 (Sainz) và 10 (Kvyat), xen giữa họ là Fernando Alonso. Tay đua người Tây Ban Nha đã có một ngày khó hiểu khi trong cả hai phiên chạy thử, anh đều va vào tường nhưng đều không gây nên tổn thất gì cho chiếc MP4-30.
Sainz và Ocon (Manor) cũng đã va quệt tường tại FP2, thậm chí Ocon đã va vào 2 lần trong cùng 1 vòng đua, 1 lần trái và 1 lần phải, nhưng anh vẫn có thể tiếp tục và thời gian chỉ kém người đồng đội Pascal Wehrlein 0,3 giây.
Chiếc xe bị gãy cánh của Romain Grosjean
Một người khác cũng không gặp may trong ngày thứ 6 này là Romain Grosjean, sau cả FP1 chỉ chạy được 2 vòng, đến FP2, sau khi mắc lỗi phanh, chiếc xe Haas đã đâm vào tường ở khúc cua thứ 23 từ phía sau, gãy gần hết cánh gió sau của chiếc xe.
Ở phần cuối phiên chạy, như thường lệ các đội đua tiến hành chạy long-run – giả lập đua để lấy dữ liệu phục vụ ngày chủ nhật. Qua những thông số của Mercedes, Ferrari và Red Bull, chúng ta có thể hi vọng vào một ngày chủ nhật hứa hẹn rất khó đoán và hấp dẫn. Chính vì thế, đội chiến thắng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào kết quả phân hạng ngày mai.