Trận đấu nổi bật

arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
2
S. Bolelli & A. Vavassori
1
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
2
Andrey Rublev
1

Chạy thử Hungarian GP: Mercedes - Độc cô cầu bại

Sau khi kết thúc buổi chạy thử ngày thứ 6, có lẽ mọi hy vọng về một chặng đua cạnh tranh căng thẳng cho vị trí dẫn đầu giữa nhiều tay đua từ nhiều đội đua khác nhau đã bị dập tắt. Mercedes lại tiếp tục thể hiện sức mạnh khi tất cả đối thủ của họ không ai có thể rút ngắn khoảng cách 1 vòng chạy với chiếc W07 xuống dưới 0,5 giây.

Đội đua tiến gần được Mercedes nhất là Red Bull với tay đua Ricciardo. Tay đua này đạt tốc độ tương đương với chiếc xe của Mercedes ở sector (khu vực đường đua) dài nhất với nhiều góc cua nhất, bắt đầu tư góc cua số 4 đến góc cua số 11 của đường đua. Thế nhưng, ở 2 phần còn lại của đường đua với ít góc cua hơn thì Ricciardo lại bị Rosberg – tay đua dẫn đầu Fp2 bỏ xa đến gần 0,6 giây.

Chạy thử Hungarian GP: Mercedes - Độc cô cầu bại - 1

Hamilton không có được phiên chạy thử thứ 2 như ý do bị tai nạn.

Điều này không có gì quá ngạc nhiên khi Red Bull được cho là đội đua có khung thân xe với hiệu suất khí động học tốt nhất hiện nay, và ở những chặng đua nhiều góc cua tốc độ thấp gần đây họ đều đã cạnh tranh sòng phẳng với Mercedes.

Điểm yếu của họ so với đối thủ lại chính là ở động cơ Renault vốn không mạnh ở những đoạn thẳng dài. Điểm yếu này gần như sẽ không được cải thiện nhiều khi gần đây nhà sản xuất động cơ nước Pháp cho biết sẽ không còn đợt nâng cấp lớn nào nữa cho động cơ của họ cho đến khi mùa giải mới (2017) bắt đầu.

Cũng cần phải nói thêm rằng, nếu tay đua Hamilton không bị mất lái khi lốp xe của anh chạy lên phần lề đường đua mới ở góc cua số 11 và đâm vào rào chắn giảm chấn khi Fp2 chỉ mới bắt đầu được 15 phút, thì có lẽ khoảng cách giữa Mercedes và các đội đua còn lại có lẽ đã còn lớn hơn.

Ở Fp1, Hamilton đã đạt thành tích nhanh nhất và nhanh hơn đồng đội Rosberg đến 0,2 giây. Cú "ra lề" này của Hamilton khiến cho Fp2 gián đoạn vì cờ đỏ 10 phút và sẽ ảnh hưởng đến dữ liệu thu thập được trên đường đua của tay đua này vì Fp2 là nơi thử nghiệm lốp siêu mềm và chế độ chạy đường dài của Mercedes.

Chạy thử Hungarian GP: Mercedes - Độc cô cầu bại - 2

Kết quả chi tiết Fp1

Tương tự như Hamilton, hôm nay rất nhiều tay đua bị mất lái và trượt khỏi đường đua bởi vì bề mặt cùng với hệ thống lề đường đua mới được làm lại. Cùng quan điểm với Hamilton, Vettel cũng không mấy hài lòng với bề mặt và lề đường đua mới này. Sainz thậm chí còn cho rằng những thay đổi này khiến cho đường đua trở nên hoàn toàn "mới". Trong khi đó, Ricciardo lại cho rằng, mọi thứ gần như cũ.

Theo những con số thống kê, thời gian chạy 1 vòng tại đường đua này đã nhanh hơn năm trước đến 3,5 giây là nhờ bề mặt mới và lốp siêu mềm. Với những điều kiện tiếp tục thuận lợi như thế này, thời gian giành pole (vị trí xuất phát đầu) ở chặng đua năm nay có thể sẽ phá vỡ kỷ lục 1 vòng chạy được thiết lập bởi tay đua Barrichello vào năm 2004 (1 phút 18,436 giây).

Có thể nói người hâm mộ cũng đừng nên quá hy vọng rằng các đội đua khác sẽ đuổi kịp được Mercedes. Với những nâng cấp khí động học được giới thiệu tại Silverstone vừa rồi, họ có lẽ đã đuổi kịp Red Bull về mặt này. Ở Monaco, Red Bull rất mạnh, họ vượt trên Mercedes nhưng tại Hungary, Red Bull đã không còn cơ hội nào kể cả với thời gian chạy 1 vòng hay cả 1 stint với nhiều vòng chạy.

Về phần Ferrari, khi được hỏi chiếc xe của họ cẩn cải thiện ở điểm gì sau khi kết thúc phiên chạy thử, Vettel không giấu được sự thất vọng khi trả lời: "khu vực 1, khu vực 2 và 3" – cả 3 khu vực của đường đua. Như vậy là chỗ nào cũng cần phải cải thiện. Không quá khó để hiểu được sự thất vọng này khi Vettel thậm chí phải "ngồi lì" trong garage suốt 2/3 thời gian của Fp2.

Chạy thử Hungarian GP: Mercedes - Độc cô cầu bại - 3

Kết quả chi tiết Fp2

Một sự bất tiện khác của các thay đổi liên quan đến đường đua có thể ảnh hưởng đến thành tích phân hạng của các tay đua là việc các tay đua thường phải cua quá rộng ở góc cua 4 và 11 khiến cho thời gian vòng chạy của họ sẽ không được công nhận. Vấn đề này đã xuất hiện ở buổi phân hạng của thể thức GP2 và hứa hẹn sẽ xuất hiện nhiều hơn ở ngày phân hạng của F1 khi các tay đua đẩy giới hạn đến mức tối đa.

McLaren có một ngày tương đối thành công khi họ là đội đua nhanh thứ 4, tuy nhiên ở những chặng đua gần đây họ thường tốt ở ngày đua thử nhưng lại hụt hơi ở ngày đua phân hạng.

Chạy thử Hungarian GP: Mercedes - Độc cô cầu bại - 4

Kết quả tổng hợp ngày đua thử.

Cuối cùng, với những thông số của chế độ đua đường dài được thử nghiệm ở Fp2 của các đội đua có thể thấy lốp siêu mềm có thể "trụ" được khoảng 20-25 vòng chạy, do đó chiến thuật lốp phổ biến ở ngày đua chính có thể sẽ là 1 pit với 1 siêu mềm và 1 mềm hoặc 2 pit với 2 siêu mềm và 1 mềm. 

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nhật Chương ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN