Chạy thử Austrian GP: Rosberg vào form
Đội đua Mercedes áp đảo hoàn toàn ở phiên chạy thử ngày thứ 6 tại đường đua Red Bull Ring ở nước Áo. Tay đua đang dẫn đầu bảng tổng sắp là Rosberg thiết lập kỷ lục thời gian hoàn thành một vòng đua mới, đồng thời dẫn đầu ở cả 2 buổi chạy thử.
Tay đua người Đức thiết lập thời gian nhanh nhất của mình là 1phút 7,373 giây, nhanh hơn người đồng đội – tay đua từng 3 lần vô địch thế giới Lewis Hamilton 0,357 giây vào buổi sáng khi mà thời tiết không mưa nhưng nhiều mây. Và Rosberg tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng vào buổi chiều.
Rosberg dẫn đầu trong cả hai phiên chạy thử.
Buổi chiều, khi mà phiên chạy thử thứ 2 chỉ vừa bắt đầu thì bị gián đoạn bởi một cơn mưa nặng hạt khiến cho đoạn thẳng dài trước khu vực pit bị ngập nước nhẹ trước khi trời quang mây tạnh trở lại.
Tay đua Hamilton, người vừa có một chặng đua không thành công ở Baku, Azerbaijan và hiện kém Rosberg 24 điểm sau 8/21 chặng đua, xếp thứ 2 ngay sau người đồng đội ở cả 2 buổi đua thử.
Sebastian Vettel của đội đua Ferrari – tay đua sẽ nhận án phạt 5 bậc xuất phát vào ngày đua chính vì lỗi thay hộp số, xếp lần lượt thứ 3 và thứ 4 ở 2 buổi thử. Và với việc Ferrari – đội đua nhanh nhất trong buổi chạy thử tại đây năm ngoái, chậm hơn Mercedes khoảng 0.6s hôm nay, thì hy vọng về việc có một đội đua cạnh tranh sòng phẳng với Mercedes tại đây là khá xa vời.
Một tay đua người Đức khác là Nico Hulkenberg thuộc biên chế một đội đua đang sử dụng động cơ Mercedes là Force India gây chú ý khi xếp thứ 3 ở buổi chạy thử thứ 2. Đây là sự tiếp nối cho những thành tích khá tốt ở những vòng đua gần đây của Force India.
Kết quả chi tiết Fp1
Từ khi F1 trở lại với nước Áo từ năm 2014, sau 11 năm vắng bóng, Rosberg là tay đua chiến thắng tại đây ở cả 2 mùa giải và một trong các đội đua sử dụng động cơ Mercedes còn lại luôn có mặt ở podium (bục nhận giải).
Trong ngày kỷ niệm sinh nhật lần thứ 27, tay đua Daniel Ricciardo thuộc đội đua Red Bull đạt thành tích xếp thứ 5 ở cả 2 buổi đua thử. Như thường lệ, Red Bull Ring tuy nằm ở quê hương của đội đua Red Bull nhưng chưa bao giờ là đường đua ưa thích của đội đua này.
Thành tích nhanh nhất trong ngày đua thử thứ 6 của Rosberg được thiết lập trên bộ lốp đặc biệt mềm và với bề mặt đường đua mới.Thành tích này nhanh hơn thành tích giành pole (vị trí xuất phát đầu) tại đường đua này ở mùa giải 2015 (1 phút 08,455 giây) những 1,082 giây và đồng thời phá luôn kỷ lục thời gian một vòng chạy trong buổi đua chính đang được nắm giữ bởi huyển thoại Michael Schumacher, thiết lập trên chiếc xe Ferrari vào năm 2003.
Thành tích của Rosberg cũng nhanh hơn đến 3 giây so với thành tích nhanh nhất của của chính anh trong buổi đua thử đầu tiên tại đường đua này năm 2015 và hứa hẹn sẽ còn nhanh hơn nữa trong buổi đua phân hạng nếu thời tiết khô ráo.
Vì vậy có thể nói, bề mặt đường đua mới hoàn toàn phù hợp với sở trường của Mercedes.
Kết quả chi tiết Fp2.
"Tuy nhiên độ bền của lốp vẫn sẽ là nhân tố quyết định sau khi chúng tôi nhận thấy có dấu hiệu của sự vón cục trên bề mặt lốp khi chạy ở đường khô" Rosberg cho biết thêm.
Sự tương tác giữa lốp xe và đường đua dường như phức tạp hơn với bề mặt đường đua mới, nhiệt độ mặt đường đã cao hơn so với năm ngoái. Nhiệt độ nhựa đường cao hơn năm ngoái 10 độ C ở Fp1 và tăng lên đến 42 độ C ở Fp2. Điều đó làm bất ngờ cả những kỹ sư đường đua trong đó có cả Paddy Lowe của Mercedes. "Tôi chưa bao giờ thấy điều điều tương tự trước đây".
Trong khi Rosberg có một buổi sáng đua thử suôn sẻ thì Hamilton lại mất lái và lao vào bãi sỏi, khiến cho xe an toàn ảo được kích hoạt ở góc cua số 8.
Phần "lề đường" mới được làm lại cũng là thủ phạm gây nên một số vấn đề cho tay đua Max Verstappen của đội Red Bull, Max phải đã thốt lên "không thể tin được" và "nguy hiểm" để miêu tả về chúng sau khi tay đua 18 tuổi người Hà Lan kết thúc buổi chạy thử trên bãi sỏi nửa giờ trước khi hết thời gian.
Sự cố này khiến cho hệ thống treo của chiếc RB12 bị hỏng. Trước đó Verstappen cũng đã gây va đập giữa cánh gió trước với lề đường tại góc cua áp chót.
Được biết, hệ thống lề đường mới được áp dụng để buộc các tay đua phải tôn trọng giới hạn đường đua.
Cũng tại buổi chạy thử hôm nay, đội đua McLaren đã thử nghiệm cánh gió sau mới với nhiều đường rãnh khí động học. Kết quả thu được cũng khá khả quan khi 2 tay đua của họ đứng mấp mé top 10 ở cả 2 phiên chạy thử.
Với việc các đội đua không có nhiều thời gian để chạy thử chế độ đua nhiều vòng ở Fp2, thì Fp3 trong ngày thứ 7 sẽ cho chúng ta câu trả lời rõ ràng hơn về hiệu suất của lốp. Đặc biệt, độ bền của lốp "đặc biệt mềm" với thành tích nhanh hơn lốp siêu mềm khoảng 0,8 giây mỗi vòng sẽ là nhân tố được quan tâm nhất.