Trận đấu nổi bật

bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
2
T. Puetz & K. Krawietz
1
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
-
Carlos Alcaraz
-
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
-
S. Bolelli & A. Vavassori
-
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

Cập nhật về kỹ thuật F1 2016: Nhanh hơn, ồn hơn

Một tuần trước, sau khi kết thúc đợt test đầu tiên tại Barcelona, Tây Ban Nha, các đội đua đã thu thập tất cả các dữ liệu trong 4 ngày test để phân tích, đánh giá chiếc xe nhằm đem đến những thay đổi (nếu cần thiết) cuôi cùng trước khi bước vào mùa giải mới chi còn cách đó 3 tuần nữa.

Do khoảng cách giữa lúc đợt test thứ 1 và đợt test thứ 2 chỉ là 4 ngày (từ 26/2 đến 29/2) nên các đội đua đã làm việc rất khẩn trương để kịp đem tới đợt test những thay đổi của mình nhằm tăng thành tích cho những chiếc xe và đưa ra những giải pháp khắc phục cho các vấn đề đã xảy ra ở đợt test thứ 1.

Cải tiến của Toro Rosso

Cập nhật về kỹ thuật F1 2016: Nhanh hơn, ồn hơn - 1

Sau khi tham dự đợt test đầu tiên, thì mãi đến đợt test thứ hai, đội đua Toro Rosso mới chính thức ra mắt chiếc STR11 thật sự của mình, nó không chỉ có màu sắc mới mà còn có thêm những chi tiết mới trên xe.

Tấm sàn xe ở phía trước lốp sau xe giờ đây đã có đến 15 khe rãnh nhỏ và 1 khe dog-legged phía sau thay vì 2 khe như đã sử dụng trong năm 2015. Những khe rãnh này được đội đua dùng để ngăn chặn những tia nước tạo ra từ lốp và điều chỉnh những luồng khí thổi vào trong ống khuếch tán do sự quay tròn và sự ăn mòn của lốp sau xe, Thay đổi những đặc tính của luồng khí cũng giúp cho việc điều chỉnh khối khí nhiễu động cũng được tạo ra từ lốp.

Sau khi chuyển sang sử dụng power unit của Ferrari từ năm 2016 thay cho Renault, đội đua còn rất nhiều việc phải làm trước khi mùa giải bắt đầu chứ không riêng gì những công việc ở đợt test tại Barcelona này. Đội đua sẽ sử dụng phiên bản năm 2015 của power unit Ferrari nên họ phải nỗ lực nhiều hơn và kiếm được tối đa về điểm số từ sớm khi các đội đua khác sử dụng power unit năm 2016 vẫn tiếp tục được nhận updates còn họ thì không.

Cánh Y150 đã được thay đổi trong đợt test này, dù phần endplate không có gì khác biệt, nhưng họ đã có những điều chỉnh với louvres trên phần lắp ráp chính của cánh gió sau.

Sidepods của McLaren

Cập nhật về kỹ thuật F1 2016: Nhanh hơn, ồn hơn - 2

McLaren đã thay đổi hình dạng của sidepods, nhằm để gia tăng kích thước của lối thoát khí làm mát ở phía sau. Đây là điều dễ hiểu khi song song với những thay đổi từ phía Honda với power unit, cần phải có thêm một chút ít thay đổi với hệ thống làm mát.

Dù phần thay đổi này có thể thấy là đã làm khác đi với triết lí "size-zero" của McLaren, thêm điều chỉnh cần thiết với phần thân xe đồng nghĩa với việc lối thoát đã bị đẩy lên trên thay vì nằm trong khu vực 'coke-bottle' (cổ chai coca cola). Có lẽ đội đua đã tìm ra giải pháp mà không làm cho thành tích cho chiếc xe giảm đi. Chính vì thế, McLaren đã có một đợt test thứ 2 khá bao quát về mọi khía cạnh như những gì họ đã làm tuần trước, sử dụng khung thăm dò để đo đạc lượng khí thổi trong sidepod.

Cánh gió sau mới của Mercedes

Cập nhật về kỹ thuật F1 2016: Nhanh hơn, ồn hơn - 3

Mercedes tiếp tục có một tuần làm việc năng suất, sau khi tập trung vào nâng cấp nhiều bộ phận ở đằng trước của xe ở tuần đầu tiên của đợt test, thì vào ngày đầu tiên của đợt test thứ 2, họ đã ra mắt cánh gió mới. Thiết kế mới này gồm có hai khe rãnh dài hơn thay vì là khe rãnh đơn ngắn như năm ngoái nhằm giảm ảnh hưởng từ lốp đem tới. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể nhìn thấy, ho đã cẩn thận tạo hình cho phần endplate ở dưới cánh có thể mở để điều chỉnh luồng khí.

Phần cutout ở đằng sau cánh mở cũng phải thay đổi lại khi đội đua nhận thấy rằng nó có thể ảnh hưởng đến thành tích. Trong khi đó, khe rãnh răng cưa ở phần sau cùng của xe đã tăng từ hai rãnh như thường thấy lên thành ba. Phần cánh mở cũng có thêm những thay đổi nhỏ sau đợt test 1, với thêm một gờ thẳng ở phía ngoài, và rãnh chữ V ở giữa bị lõm xuống sâu hơn.

Theo như những phân tích thì ở tuần thứ 1 thiết kế này được dùng ở những trường đua có độ downforce thấp, trong khi cái thứ 2 được kì vọng là sẽ thấy ở những trường đua có độ downforce lớn hơn. Hơn nữa, cùng với cánh nhỏ Y150 thì sẽ giúp các tay đua có thêm sự ổn định từ chiếc xe.

Thay đổi về khí động học Ferrari

Cập nhật về kỹ thuật F1 2016: Nhanh hơn, ồn hơn - 4

Cập nhật về kỹ thuật F1 2016: Nhanh hơn, ồn hơn - 5

Đây không phải là lần đầu tiên trong lịch sử gần đây, Ferrari đã thêm một cái gờ nhỏ ở phần endplate của cánh gió trước (phần tô màu xanh). Đây được coi như một thiết bị điều khiển để thay đổi độ dốc áp suất và giúp điều chỉnh luồng gió để từ đó kiểm soát được khối khí nhiễu động tạo từ lốp xe.

Tại góc nhìn ở phía đuôi xe và khuếch tán sàn sau, ta có thể thấy rõ ràng một gở nhỏ (phần tô màu xanh lá), đã được thêm vào ở đợt test trước. Ngoài ra, có khá nhiều cánh nhỏ nữa được đặt ở trước ống khuếch tán. Với tất cả những thiết kế này nó sẽ giúp chiếc SF16-H  tối ưu hóa được sức mạnh của khu vực bên ngoài.

Như vậy sau khi kết thúc ở hai đợt test xe, các đội đua sẽ bước vào những công đoạn chuẩn bị  cuối cùng trước khi cuộc đua đầu tiên bắt đầu ở Melbourne hai tuần nữa. Hiện tại vẫn rất khó đoán những đội đua nào sẽ nằm trong top dẫn đầu, chính vì thế những cuộc đua sẽ trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN