Trận đấu nổi bật

dabrowski-va-routliffe-vs-errani-va-paolini
WTA Finals
E. Routliffe & G. Dabrowski
2
S. Errani & J. Paolini
1
jessica-vs-barbora
WTA Finals
Jessica Pegula
-
Barbora Krejcikova
-
manuel-vs-zizou
Moselle Open
Manuel Guinard
-
Zizou Bergs
-
andrey-vs-lorenzo
Moselle Open
Andrey Rublev
-
Lorenzo Sonego
-
iga-vs-coco
WTA Finals
Iga Swiatek
-
Coco Gauff
-
dolehide-va-krawczyk-vs-chan-va-kudermetova
WTA Finals
C. Dolehide & D. Krawczyk
-
V. Kudermetova & Hao-Ching Chan
-
alex-vs-richard
Moselle Open
Alex Michelsen
-
Richard Gasquet
-
roberto-vs-benjamin
Moselle Open
Roberto Bautista Agut
-
Benjamin Bonzi
-

British GP: Mercedes bắt đầu lo lắng!

Mercedes đã gặp khó khăn và sự cạnh tranh trong hai chặng đua liên tiếp vừa qua. Tuy nhiên, điều đó chỉ mới bắt đầu.

Chặng đua thứ chín của năm 2014 sẽ diễn ra trên đường đua nổi tiếng Silverstone của nước Anh. Đây cũng chính là nơi đặt trụ sở của đa số đội đua đang tham dự F1, ngoại trừ Ferrari, Toro Rosso và Sauber. Những thiết kế mới trong hai tuần nghỉ sau chặng Áo sẽ được chuyển ngay tới Silverstone để được thử thách với các đối thủ.

Khác với Red Bull Ring, đường đua của nước Anh có rất nhiều khúc cua tốc độ cao và trung bình, xen lẫn những đoạn thẳng không quá dài. Đây là đặc tính yêu cầu sức mạnh động cơ và một thiết kế khí động học rất cao. Những góc cua bán kính lớn đòi hỏi chiếc xe phải có độ cân bằng tối đa, đặc biệt tại các khu vực Maggotts, Becketts và Chapel.

Lực nén yêu cầu tại đây không quá cao nhằm đảm bảo tốc độ thường đạt trên 250 km/h trên toàn vòng chạy của Silverstone, nhưng tất cả các kỹ sư của 11 đội đều có thể tạo cho chiếc xe của họ đạt được tiêu chuẩn này. Do đó, sự khác biệt nằm ở những thiết kế tạo ra lực nén thích hợp và khác biệt khi xe vào cua so với những thiết kế thông thường của đối thủ khác.

British GP: Mercedes bắt đầu lo lắng! - 1

Mercedes sẽ gặp nhiều thách thức hơn đến từ các đối thủ cạnh tranh

Red Bull, dĩ nhiên, đang sở hữu những khác biệt đó. Nhưng động cơ Renault thiếu cạnh tranh và ổn định đã làm tổn hại quá nhiều đến sức mạnh của họ. Nếu đối tác của đội đương kim vô địch không có một cuộc cách mạng, thành tích khiêm tốn như giai đoạn vừa qua của Red Bull sẽ còn tái diễn trong thời gian dài.

Christian Horner khẳng định nhà cung cấp động cơ Renault đã phạm sai lầm khi không tập trung phát triển cỗ máy turbo cho một chiếc xe cụ thể. Chủ tịch của Red Bull thừa nhận Mercedes và Ferrari có ưu thế hơn đội của ông bởi động cơ của hai đối thủ được xây dựng trên cơ sở chiếc xe của chính họ.

 Horner nghĩ rằng Renault không thể làm hài lòng tất cả khách hàng của họ - những đội đang dùng động cơ từ nhà sản xuất Pháp. “Khi nhìn vào động cơ của Ferrari, những khách hàng phải thiết kế chiếc xe theo nó. Mercedes cũng như vậy, ngược lại, Renault cố gắng làm hài lòng tất cả khách hàng, điều đó thật đáng ngưỡng mộ, nhưng đó không phải cách để tạo được sức cạnh tranh.” Chủ tịch Red Bull chia sẻ.

Tại Silverstone, mục tiêu của Red Bull không gì khác ngoài một vị trí trên podium, đồng thời mong chờ sai lầm hoặc trục trặc kỹ thuật của đối thủ để có thành tích cao hơn, như những gì diễn ra tại Canada.

Nhưng Mercedes cũng đang tiến bộ từng ngày, họ đang làm chiếc W05 ngày càng ổn định và bền bỉ hơn. Đội đua Đức đã sử dụng hệ thống làm mát mới tại chặng đua Áo. Mặc dù nó chưa thực sự hoàn thiện, nhưng đặc tính của đường đua Silverstone sẽ không làm Rosberg và Hamilton lo lắng nhiều, tốc độ cao và ít khúc cua gắt sẽ giảm áp lực lên hệ thống ERS và thắng.

Bên cạnh đó, ưu thế khí động học của Mercedes cũng sẽ được phát huy tối đa. Silverstone rất khác so với Red Bull Ring, do đó, Williams sẽ rất khó để tái lập sức mạnh ấn tượng như vừa qua. Massa và Bottas cần nỗ lực hết sức cho ngày thứ Bảy, sau đó, tận dụng khả năng khó vượt của đường đua và ưu thế tốc độ để bảo vệ vị trí của mình.

British GP: Mercedes bắt đầu lo lắng! - 2

Nụ cười có trở lại với Red Bull?

Mặc dù vậy, ban lãnh đạo của Mercedes vẫn đang chỉ đạo sự tập trung tối đa đến toàn đội. Niki Lauda đã ám chỉ về một cuộc tấn công mạnh mẽ từ các đối thủ, ông đã rung một hồi chuông cảnh báo về sức nóng đang phả vào đuôi hai chiếc W05, nhưng có lẽ, đó chỉ là đòn tâm lý để hai tay đua và toàn bộ nhân viên tập trung hơn trong những chặng đua sắp tới.

Đặc biệt, ngay tại chặng đua thứ chín, Hamilton chắc chắn là người tập trung nhất. Anh sẽ được thi đấu trên quê nhà, một chiến thắng sẽ là nguồn động lực lớn sau những khó khăn anh gặp phải liên tiếp trong những chặng gần đây. Nhưng nhiệm vụ đó sẽ không hề dễ dàng, đồng đội của Hamilton đang cực kỳ hưng phấn và tự tin, đó là thử thách lớn nhất cho tay đua người Anh. Ngoài ra, những yếu tố khách quan như tai nạn, trục trặc kỹ thuật, đặc biệt là thời tiết ẩm ướt cũng là kẻ thù của nhà cựu vô địch.

Thời tiết thường ẩm ướt tại Silverstone luôn ám ảnh tất cả tay đua trong nhiều năm. Nó cũng khiến nhà cung cấp lốp Pirelli đau đầu nhất. Năm nay, Pirelli sẽ mang đến lốp cứng và trung bình, hai loại bền nhất. Nhiệt độ được dự đoán khá thấp vào cuối tuần, rất thuận lợi cho chiến thuật pit stop. Tuy nhiên, trời mưa thường xuyên tại đây sẽ làm xáo trộn tất cả kế hoạch của các kĩ sư, họ sẽ phải thu nhập dữ liệu càng nhiều càng tốt để ứng phó với bất cứ tình huống khẩn cấp nào xảy ra.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Huy Toàn ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN