Bên lề F1 từ A tới Z: "Bay" ở 366,4 km/h (P2)
F1 2015 không chỉ hấp dẫn ở nhũng cuộc đua căng thẳng, mà còn hấp dẫn, thu hút người xem ở những câu chuyện bên lề và những tình huống bất ngờ và hy hữu xảy ra.
T dành cho…. Tyre troubles (vấn đề về lốp)
Khi nói đến lốp, không thể không nhắc đến chặng đua tại Bỉ. Trong suốt những ngày cuối tuần ở Spa-Francorchamps, chúng ta đã được chứng kiến những pha nổ lốp bất thường từ Nico Rosberg (Mercedes) và Sebastian Vettel (Ferrari) cũng như hình ảnh lạ kì từ Valtteri Bottas khi anh chạy trên cả hai loại lốp trong cùng một thời điểm (3 lốp Medium và 1 lốp Soft).
U dành cho …. Up and down (trên và dưới)
Sau khi mất kiểm soát chiếc SF15-T ở vòng đầu tiên ở Spielberg, Kimi Raikkonen đã tạo cơ hội cho đối thủ Fernando Alonso được ngắm nhìn phong cảnh tuyệt đẹp của vùng quê nước Áo khi chiếc MP4-30 của Alonso đã bay lên đầu chiếc Ferrari.
V dành cho…. Virtual Safety Car (VSC)
Mùa giải này, VSC chính thức được áp dụng vào các chặng đua của F1 và cũng đã được sự dụng trong vài chặng. Thế nhưng không thể phủ nhận lần xuất hiện ấn tượng nhất là ở Monaco, sau khi Max Verstappen đã đâm vào Romain Grosjean và lao thẳng vào tường. Và nó cũng góp phần vào việc đưa Lewis Hamilton từ vị trí thứ 1 xuống thứ 3 thảm họa….
W dành cho …. Wind
Có rất nhiều điều cần "gió" trả lời trong năm 2015. Theo như McLaren, họ đổ cho một cơn gió kì lạ đã khiến cho tay đua của họ là Fernando Alonso phải bỏ lỡ chặng đua đầu tiên. Không ai lại đưa ra lời ngụy biện như vậy, đặc biệt là Lewis Hamilton, người đã ca ngợi hết lời Nico Rosberg sau chiến thắng tại Mexico. "Nico đã làm rất tốt." anh cho biết "Không sai lầm, không một ngọn gió."
Thành tích ấn tượng của các tân binh trong năm 2015
X dành cho…. X-rated language (ngôn ngữ thô tục)
Tiếng beep thường dùng để làm méo những câu nói tục trên tuyền hình hiên nay và năm nay nó cũng được sử dụng khá thường xuyên trong những đoạn hội thoại qua team radio được công khai do những tay đua không kiềm chế được lời nói của mình. Nổi bật nhất có lẽ là 2 tay đua người Phần Lan, Kimi Raikkonen và Valtteri Bottas.
Y dành cho …. Youthfulness (Sức trẻ)
Mùa giải F1 năm 2015 đón chào tay đua trẻ tuổi nhất từng tham gia giải đua xe này, Max Verstappen chỉ mới 17 tuổi 166 ngày khi đua chặng mở màn tại Australia. Có đến 4 tay đua khác có độ tuổi 22 hoặc thấp hơn khi mùa giải bắt đầu - Carlos Sainz, Felipe Nasr, Daniil Kvyat và Kevin Magnussen (chỉ tham dự Australian GP).
Điều này dẫn đến độ tuổi trung bình của các tay đua chỉ là 26 tuổi vào đầu mùa giải, đây là dàn "đội hình" trẻ nhất trong lịch sử F1. Còn ở mùa giải đầu tiên vào năm 1950, độ tuổi trung bình của các tay đua cao hơn tay đua già nhất hiện tại Kimi Raikkonen (36 tuổi) tới….. 39 tuổi.
Giấc ngủ ngon ngắn ngủi của Felipe Massa
Z dành cho …. Zzzzzzzzzzz
Và cuối cùng, lái một chiếc xe F1 có thể sẽ rất mệt mỏi, nhưng nhờ có thiết kế đặc biệt của cockpit (chỗ ngồi của các tay đua) tạo nên chỗ ngủ lý tưởng để chợp mắt. Felipe Massa đã chứng tỏ cho chúng ta thấy trong khi bị hoãn do mưa tại một session ở Sochi.
Trên đây là những câu chuyện nổi bật nhất của năm 2015, đã có những khoảnh khắc vui, buồn, thậm chí là cả sự thất vọng, tức giận nhưng tất cả đã tạo nên một bức tranh đầy màu sắc cho mùa giải này. Tạm biệt năm 2015 và hãy cùng chờ đợi một năm 2016 với nhiều sắc màu mới của môn thể thao tốc độ hấp dẫn nhất hành tinh này.