Belgian GP: Tái khởi động cuộc chiến tốc độ
Chặng đua Hungarian GP vừa qua đã kết thúc cũng chính là thời gian mà tất cả đội đua, tay đua chính thức có được quãng thời gian nghỉ giữa mùa giải trong một tháng.
Mặc dù bộ đôi tay đua của Mercedes F1 có pha xuất phát không gì kém hơn và kết thúc chặng đua ở vị trí tốp 6 nhưng bảng xếp hạng thành tích tạm thời đồng đội lẫn cá nhân đều không ảnh hưởng.
Đội đua Mercedes F1 vẫn ung dung ngồi trên ngôi cao với 383 điểm và nhà đương kim vô địch Lewis Hamilton vẫn đang hơn người đồng đội Rosberg 21 điểm, tạm thời đang chiếm ưu thế dẫn đầu bảng thành tích cá nhân.
Cuối tuần lễ này, giải đấu Thể thức 1 sẽ chính thức khởi tranh trở lại, chặng đua thứ 11 Belgian GP sẽ được diễn ra tại đường đua danh tiếng Spa-Francorchamps nước Bỉ.
Quãng thời gian nghỉ giữa mùa giải dài một tháng sẽ là một cơ hội cho tất cả đội đua tận dụng tất cả nguồn lực tập trung tính toán nâng cấp chiếc xe của mình. Ngoài Mercedes F1, Ferrari F1 và các đội đua sở hữu động cơ của hai nhà cung cấp này không quá lo lắng nhiều về động cơ, riêng Renault và Honda chắc chắn sẽ phải cật lực cày ngày bừa đêm với đích nhắm là nâng cao hiệu suất động cơ lên mức cao nhất có thể.
Bài toán khó nay lại càng khó hơn đối với Renault và Honda khi ngay từ chặng đua này việc cài đặt sẵn khớp li hợp cho chiếc xe đua trước khi xuất phát sẽ không còn được phép. Thay vào đó qui định mới sẽ trao toàn quyền điều khiển xuất phát cho tay đua, chính vì vậy cuộc đua sẽ hấp dẫn hơn kịch tính hơn ngay sau khi đèn tín hiệu xuất phát được mở lên.
Đồng thời qui định mới này sẽ gây bất lợi không nhỏ đối với những chiếc xe đua gắn động cơ yếu kém về hiệu suất và có thể “đột tử” vào bất kể khi nào như động cơ của Renault, Honda. Red Bull Racing và McLaren-Honda nữa mùa giải trước đã khó khăn nay còn gặp khó khăn hơn với qui định mới này.
Qui định xuất phát mới tay đua tự chủ hoàn toàn từ chặng đua này
Cách đây hơn một tháng, đã có nhiều ý kiến từ các tay đua xung quanh quyết định mới về xuất phát, có tay đua ủng hộ, có tay đua hững hờ và cũng có tay đua không mấy tán thành. Tuy nhiên hội đồng thể thao tối cao và FIA vẫn quyết định áp dụng ngay từ chặng đua Belgian GP này vì lý do cạnh tranh công bằng và nâng cao tính hấp dẫn vốn có của F1.
Hamilton đang chiếm ưu thế về điểm số trong cuộc đua đến đỉnh vinh quang F1-2015 và đã từng tuyên bố rất hứng thú với qui định xuất phát mới nên sẽ có nhiều hưng phấn vào cuối tuần lễ này.
Rất nhiều fan và giới truyền thông đặt nghi vấn về những lần xuất phát kém trong những chặng đua gần đây nhưng Hamilton cho biết điều đó không quan trọng cho lắm và không nên quan tâm đến nữa vì đó là chuyện đã qua. Tôi đang rất hứng thú và cũng rất tập trung toàn lực cho cuộc chiến vào cuối tuần này. Trong khi đó Rosberg không thể hiện quan điểm, rất kín tiếng nhưng bên trong ánh mắt luôn thể hiện sự lo lắng.
Đương kim vô địch Hamilton cũng có phần lo lắng với qui định mới
Tận dụng tốt sai lầm của bộ đội tay đua Mercedes F1, Sebastian Vettel của Ferrari đã cùng chiếc SF15-T giành chiến thắng chặng đua Hungarian GP vừa qua. Một phần do đội đua có chiến thuật chỉ đạo hợp lý, một phần từ nỗ lực của cá nhân và phần quan trọng nhất là chiếc SF15-T sau một thời gian liên tục được nâng cấp không ngừng đã được đánh giá gần tiệm cận sức mạnh với chiếc W06-Mercedes.
Ferrari F1 có truyền thống luôn mạnh mẽ vượt trội sau những kỳ nghỉ giữa mùa giải hàng năm, thêm vào chiến thắng chặng đua trước sẽ tạo thành một động lực và tinh thần tốt nhất cho tay đua Vettel trở lại mạnh mẽ ấn tượng vào cuối tuần lễ này.
Trong khi đó người đồng đội Kimi Raikkonen vẫn kiên trì với trường phái đua cổ điển nên sẽ khó phù hợp với F1 hiện đại. Thay đổi trường phái đua là một điều khó và đây là một lý do tại sao khả năng tay đua Felipe Massa-Williams sẽ vượt qua thành tích ở một chặng đua không xa, thậm chí có thể ngay từ chặng đua cuối tuần này.