Belgian GP – Phía sau vạch đích (P1)

Bước vào một chặng đua được Mercedes và Williams kỳ vọng sẽ đạt thành tích tốt nhất. Nhưng kết quả lại là một bất ngờ bởi cái tên được nhắc đến nhiều nhất lại là người vừa đoạt chiến thắng ở Hungarian GP cách nay 4 tuần. Daniel Ricciardo đã có chiến thắng thứ 2 liên tiếp ở mùa giải này, đặc biệt hơn bởi chỉ có anh mới có thể xen ngang vào mạch chiến thắng của bộ đôi Mercedes.

Đây cũng là lần thắng chặng thứ 50 của Red Bull và giúp cho đội đua vẫn giữ được hy vọng mong manh vào cơ hội bảo vệ ngôi vương của mình. Xuất phát từ vị trí thứ 5 do không có thành tích tốt trong ngày đua phân hạng, lý do được Ricciardo cho biết là chiếc xe được cài đặt ở chế độ đường khô và đội đua đã không điều chỉnh kịp thời khi trời đổ mưa hôm thứ 7.

Đánh giá về chặng đua, Ricciardo cho biết: “Khách quan mà nói chúng tôi không có cơ hội tại đường đua này, nhưng ngày hôm nay chiếc xe có tốc độ rất tốt, có lẽ những thông số cài đặt phù hợp với điều kiện thời tiết ngày hôm nay. Ở cuối chặng đua đội kỹ thuật đã tính đến việc có thêm 1 pit-stop để đảm bảo an toàn nhưng sau khi bàn bạc chúng tôi quyết định sẽ kết thúc chặng đua mà không cần phải dừng pit thêm 1 lần nữa nhưng đồng thời tôi cũng phải giảm tốc độ để có thể về đích an toàn”.

Ricciardo cảm ơn đội đua đã giúp anh có được chiến thắng này và nói anh rất hạnh phúc khi có chiến thắng thứ 3 trong sự nghiệp. Anh nói đang tận hưởng chiến thắng này đồng thời anh cũng tự tin hướng đến chặng đua tiếp theo tại Monza, bởi ở đó sẽ là một thử thách thực sự nhưng nếu có cơ hội chắc chắn anh sẽ tận dụng một cách tối đa như đã làm được ở Hungary và Belgium. 

Belgian GP – Phía sau vạch đích (P1) - 1

Ricciardo ăn mừng cùng đội đua

Thêm một chặng đua nữa có thành tích phân hạng rất tốt bằng vị trí thứ 3 nhưng Sebastian Vettel vẫn không có được thành tích khả quan. Xuất phát tốt và mặc dù có rất nhiều va chạm trên đường đua nhưng Vettel không thể tận dụng được ưu thế từ vị trí của mình để biến thành kết quả thuận lợi nhất. Chỉ bằng những nỗ lực muộn màng mới giúp anh có thể cán đích thứ 5 chung cuộc.

Vettel nói: “Tôi đã cố gắng rất nhiều để hy vọng có một vị trí trên podium nhưng có rất nhiều cuộc chiến trên đường đua. Sự cạnh tranh và các va chạm trên đường chạy rất nhiều. Đội đua đã có chiến thuật hợp lý cho tôi bằng 3 lần pit-stop để có thể duy trì và cạnh tranh để kết thúc cuộc đua bằng vị trí cao nhất có thể”.

Vettel cũng cho rằng vấn đề của Red Bull và anh hiện nay là do chiếc xe thiếu hẳn tốc độ bởi động cơ Renault không cung cấp đủ sức mạnh để anh có thể cạnh tranh trên đường đua. Anh hy vọng sau những gì đạt được ở chặng này đội đua sẽ giúp anh mạnh mẽ hơn ở chặng đua tiếp theo và mục tiêu của anh là một podium.

Nhận xét về chiến thắng thứ 50 của đội đua, ông Christian Horner cho rằng đây là một chiến thắng sốc của Ricciardo, bởi mặc dù là đội đua có được chiến thắng tại đây mùa trước nhưng ở mùa giải này, những đặc tính kỹ thuật của chiếc xe so với đặc tính đường đua thì Spa không phải là nơi chiếc RB10 có thể phát huy tối đa sức mạnh. Trong suốt cuộc đua Ricciardo đã thể hiện một tốc độ đáng kinh ngạc để đem lại chiến thắng chung cuộc cho đội đua.

Còn Vettel đã có sự khởi đầu tốt, tuy nhiên về cuối chiếc xe không duy trì được tốc độ khiến anh phải vật lộn ở nhóm giữa, ông Horner cho rằng đây không phải là lỗi của Vettel và các kỹ sư cần phải tìm nguyên nhân và khắc phục ngay để giúp Vettel đạt được thành công trên đường đua. Ông Thierry Salvi thì cho rằng 3 chiến thắng ở mùa này, trong đó chiến thắng tại một đường đua không được đánh giá cao cho đội đua như Spa là một thành tích khích lệ lớn, nó giúp cho đội đua tự tin hướng đến những mục tiêu cụ thể trong những chặng đua tiếp theo với kết quả cao nhất.   

Cạnh tranh nội bộ khiến Mercedes mất đi chiến thắng 1-2

Sau chặng đua trước, có quãng nghỉ dài hẳn có thể làm người ta nghĩ đến những bất ổn nội bộ ở Mercedes đã được giải quyết. Mercedes có chiếc xe mạnh mẽ, xuất phát 2 vị trí đầu tiên khiến nhiều người nghĩ chiến thắng chặng Belgian GP đương nhiên thuộc về họ. Nhưng rồi chỉ có Nico Rosberg là cán đích thứ 2 còn Hamilton phải bỏ cuộc.

Nguyên nhân xuất phát từ vụ va chạm của hai tay đua này với nhau ngay vòng thứ 2. Xuất phát không tốt khiến Rosberg mất vị trí ngay sau khi đèn hiệu xuất phát được bật lên, sau nỗ lực bất thành đòi lại vị trí từ đồng đội ở vòng thứ 2 khiến cánh gió trước bị hỏng đồng thời lốp sau bên trái của xe Hamilton bị thủng. Sự cố này khiến Rosberg phải pit-stop sau đó để thay cánh gió trước và chỉ có thể nhờ vào sức mạnh của chiếc xe mới có thể về đích ở vị trí thứ 2.

Chia sẻ về chặng đua cùng quá nhiều vấn đề của Mercedes, Rosberg nói: “Tôi thất vọng về chặng đua này bởi kết quả thật tệ, mặc dù đây là một chặng đua khó khăn nhưng chúng tôi có đủ tốc độ để có thể chiến thắng 1-2 tại đây”. Nói về phản ứng của anh và đội đua sau vụ va chạm khiến Hamilton không thể hoàn thành chặng đua, Rosberg cho biết anh lấy làm tiếc cho sự thiếu may mắn của đồng đội và cho rằng đó không phải là lỗi của anh bởi anh đang có tốc độ tốt để có thể vượt qua Hamilton tại thời điểm đó, va chạm này cũng ảnh hưởng đến anh chứ ko chỉ mình Hamilton.

Belgian GP – Phía sau vạch đích (P1) - 2

Vụ va chạm giữa Rosberg và Hamilton khiến Mercedes đánh mất chiến thắng 1-2

Khi được hỏi về những phát biểu của đội đua, Rosberg không đưa ra quan điểm cá nhân về những phát biểu này bởi theo anh thì ngay sau chặng đua đội đua sẽ cần phải ngồi họp lại với nhau cùng thảo luận và giải quyết tất cả các vấn đề để tránh các việc tương tự như trong chặng đua Belgian GP xảy ra tiếp theo.

Lewis Hamilton đang nỗ lực rất nhiều để có thể thu hẹp khoảng cách với đồng đội ở bảng xếp hạng cá nhân. Nhưng dường như may mắn không đồng hành cùng anh khiến anh mất rất nhiều điểm số. Sự cố phanh ngày phân hạng làm cho anh không có kết quả tốt nhất, vào cuộc đua chính vụ va chạm khiến chiếc xe của anh hư hỏng và không thể hoàn thành chặng đua.

Hamilton nói sau chặng đua: “Tôi sốc và thất vọng với kết quả này, tôi không hiểu cách lái xe của Rosberg như thế nào để có thể gây ra vụ va chạm của chúng tôi. Kết quả này không tốt cho đội đua và nó khiến đội đua mất nhiều điểm số. Cú va chạm này khiến ngoài việc lốp sau của tôi bị nổ còn ảnh hưởng đến sàn xe và khí động học, vì vậy tôi không có tốc độ để có thể cạnh tranh trên đường đua."

"Ngoài ra nó khiến động cơ còn làm việc quá tải và nguy cơ hỏng động cơ là rất lớn nên tôi buộc phải dừng cuộc đua. Thật khó để nuốt trôi thất bại này, nhưng tôi sẽ coi đó chỉ là một ngày đua kém may mắn!!!".

Sau chặng đua Hamilton cũng nói với truyền thông rằng Rosberg chủ động va chạm với anh!? – để gia tăng khoảng cách trên bảng xếp hạng cá nhân. Sự việc này có thể gây căng thẳng trong nội bộ đội đua và có lẽ lãnh đội Mercedes cần phải giải quyết dứt điểm vấn đề này để đem lại sự tự tin cho Hamilton trong những chặng đua tiếp theo.  

Sau chặng đua ông Toto Wolff không thể hài lòng với kết quả này, bởi vì theo ông ở chặng đua này Mercedes hoàn toàn có thể kết thúc 1-2 và không thể chấp nhận được khi 2 tay đua va chạm với nhau ngay đầu cuộc đua khiến cho chỉ có một tay đua có thể hoàn thành cuộc đua. Ông Wolff nói rằng nguyên tắc là các tay đua làm gì thì làm nhưng không được đâm nhau trên đường đua nhất là ở ngay những vòng chạy đầu tiên, họ phải biết rằng nó không được phép xảy ra lần nữa.

Ông Wolff cũng nói thêm ngoài sự việc trên đây là một chặng đua không tốt và đội đua cần phải tập trung hơn nữa vào các mục tiêu vô địch, trước mắt cần phải trở lại mạnh mẽ ở chặng đua nước Ý sau đây 2 tuần. Có lẽ việc Mercedes cần làm bây giờ không xuất phát từ chuyên môn bởi chiếc W05 đã quá mạnh, việc cần là họ phải chấn chỉnh và tìm mọi cách loại bỏ mối bất hòa đang ngày càng lớn từ chính hai tay lái của họ: Rosberg và Hamilton. 

Mời các bạn đón đọc P2 vào 19h ngày 29/8!

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN