Bất ngờ F1: McLaren 2016 có thể bằng Mercedes
McLaren của mùa giải 2015 có lẽ là một McLaren tệ nhất trong gần 3 thập kỉ trở lại đây. Họ có thành tích tệ hại khi chỉ có được vị trí cao nhất là vị trí thứ 5 của Fernando Alonso tại Hungarian GP, hơn nữa họ chỉ cho thấy rằng trong cả năm, đội đua duy nhất họ đánh bại được là Manor.
Thế nhưng cuối mùa giải, họ vẫn hùng hồn tuyên bố rằng năm sau họ sẽ cùng Honda vươn lên ngang bằng với sức mạnh của Mercedes đang có khiến nhiều người nghĩ đó không thể nào là sự thật được bởi khoảng cách giữa hai đội giờ đang là quá lớn. Hai tháng 11 và 12 đã trôi qua và những gì McLaren-Honda đang làm được khiến những người đó phải suy nghĩ lại.
Một báo cáo của một tờ báo Tây Ban Nha AS cho biết Honda đã có những cải thiện đáng kể về số mã lực của động cơ của họ, cụ thể như trong báo cáo là con số khá lớn, 223bhp so với power unit của năm 2015. Tất nhiên đại diện của Honda đã phủ nhận thông tin trên, bởi nếu đó có là sự thật đi chăng nữa họ cũng phải "giấu bài" tránh để lộ cho các đội đua khác.
Hoặc nếu điều đó không đúng sự thật, có thể là do McLaren chưa thể tính toán được power unit của mình mạnh hơn như thế nào, theo như trưởng phụ trách F1 của Honda Yasuhira Arai đã nói trong một cuộc phỏng vấn vào cuối năm 2015, do tính phức tạp của chiếc power unit, tổng quan về cải thiện sẽ chỉ được thể hiện rõ ràng trong buổi thử xe trước mùa giải vào cuối tháng 2 tới.
Nhưng cho dù sự thật là như thế nào, việc tăng thêm được hơn 200bhp cho động cơ cũng là điều cực kì ấn tượng. Theo như báo cáo của tờ AS, nhà cung cấp động cơ của Nhật đã có một bước nhảy vọt lớn khi tăng được cả sức mạnh của động cơ đốt trong (ICE) và hệ thống phục hồi năng lượng (ERS). Trong ERS có tới 4 thành phần chính, đó là MGU-H, MGU-K, pin và hai hộp điều khiển.
McLaren 2016 sẽ ở đâu
MGU là viết tắt của Motor-generator unit. Khi thiết bị này làm việc như một chiếc máy phát, nó sẽ chuyển hết tất cả loại năng lượng thành năng lượng điện và khi nó làm việc như một chiếc motor, nó sẽ làm điều ngược lại. Động cơ V6 turbo 1.6lit hiện tại có hai loại MGU: MGU-H và MGU-K. MGU-H hấp thụ năng lượng từ khí thải tuabin để tạo năng lượng tích trữ vào pin, còn MGU-K dùng để thu hồi động năng sau khi chiếc xe thừa năng lượng trong những lần phanh.
Giới hạn của MGU-K
Pin ở trong ERS, còn gọi là nơi dự trữ năng lượng, có thể cung cấp điện cho MGU-K lên tới 4MJ/ vòng, sau đó sẽ chuyển thành năng lượng đạt giá trị cao nhất là 120kW (163bhp) cho động cơ. Nếu những cài đặt đã được điều chỉnh để lúc nào nó cũng sẽ chuyển hóa được 120 kW điện năng, 4MJ sẽ sử dụng hết trong 33,33 giây.
Nếu bạn phỏng đoán rằng pin động cơ của đội đua thống trị Mercedes đã chuyển 4MJ đến MGU-K, động cơ có thể tăng tới 163 bhp trong 33,33 giây mỗi vòng. Bây giờ, với trường hợp của power unit của Honda, nơi dự trữ năng lượng, do một lí do nào đó, chỉ có thể cung cấp được một nửa trong số 4MJ nhiều nhất đó vào năm ngoái, điều đó đồng nghĩa với việc họ chỉ có được thêm 163 mã lực trong vỏn vẹn 16,66 giây (hoặc chỉ có thêm 81,5 bhp trong vòng 33,33 giây).
Chính vì thế, những chênh lệch rất lớn về tốc độ của Jenson Button và Fernando Alonso ở những đoạn đường thẳng ở những trường đua đòi hỏi tốc độ cao như Monza và Spa-Francorchamps đã được thể hiện rất rõ ràng.
MGU-K của Renault và Honda
MGU-H - Một bộ phận có chức năng kép và hơn nữa
Nên nhớ rằng MGU-K có thể nhận năng lượng trực tiếp từ MGU-H và nó không có một giới hạn nào cả. Hơn nữa, MGU-H có thể cung cấp cho pin một nguồn năng lượng vô hạn, nói cách khác nó có hai chức năng: sạc đầy pin và cung cấp cho MGU-K.
Quy định cho biết rằng pin chỉ được nhận 2MJ từ MGU-K khi bộ phận này làm việc như một máy phát. Để có thể chuyển đi tối đa 4MJ, nơi dự trữ năng lượng lợi dụng sự cung cấp từ MGU-H và chuyển 2MJ sang cho MGU-K. Và theo lẽ đó, tổng năng lượng mà MGU-K có thể chuyển về động cơ là 4MJ (từ pin) cộng với một vài J (đến trực tiếp từ MGU-H).
Từ những phân tích trên ta có thể thấy nếu MGU-H của Mercedes đủ hiệu quả để cung cấp cho MGU-K, thì chiếc xe của "mũi tên bạc" sẽ sử dụng đủ trọn vẹn 120kW trong khoảng thời gian lâu hơn nhiều so với con số 33,33 giây.
Như vậy, chúng ta có thể kết luận rằng con số tăng 163bhp của Honda trong năm 2016 là không có cơ sở. Nó cho thấy rằng năm ngoái động cơ của McLaren không phục hồi được bất kì năng lượng nào (kể cả lúc phanh), khi các đội đua khác được hưởng thêm 160bhp nhờ vào hệ thống ERS. Nhưng đây cũng là điều dễ hiểu với Honda, nhà cung cấp năm đầu tiên chỉ có 9 thẻ nâng cấp, nên họ chỉ tập trung cung cấp động cơ mà bỏ qua phần ERS.
Nếu nhìn theo khía cạnh này, giả thiết trên lại có vẻ đúng. Một điều chắc chắn là McLaren sẽ mạnh hơn trong mùa giải tới, nhưng họ sẽ mạnh như thế nào, đợt test thử xe đầu tiên vào ngày 22/2 tới sẽ trả lời cho chúng ta.