Bahrain GP – Phía sau vạch đích (P2)
Chỉ sau một tuần mà không ai còn nhận ra cách mà Ferrari và Fernando Alonso thể hiện ở Bahrain, một tuần trước đây dù không thể tiệm cận được tốp 3 nhưng trên đường đua Alonso còn gây rất nhiều khó khăn cho các đối thủ bám đuổi phía sau.
Thất vọng Ferrari
Ở Bahrain GP lại là chuyện khác, anh không thể ngăn cản đối thủ vượt lên, chỉ cần có một khoảng không gian phía trước thì Alonso ngay lập tức đang từ vị thế người chạy trước thành kẻ không thể bám đuổi đối thủ. Kết thúc chặng đua anh nói: “Một chặng đua thực sự khó khăn, nó khó khăn ở chỗ đường đua Sakhir là nơi Ferrari bộc lộ nhiều nhược điểm nhất, trong đó điểm mà chiếc F14T yếu nhất hiện nay chính là những đoạn đường thẳng – thứ có quá nhiều ở Bahrain GP. Xe an toàn xuất hiện cũng tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi nhưng thực sự thì họ mạnh hơn nên tôi không thể thay đổi được kết quả này”.
Alonso cho rằng đối thủ đang rất mạnh mẽ nhưng họ không ngủ quên trên thành công đã đạt được mà vẫn tiếp tục phát triển chiếc xe, cho nên đội đua cần phải làm việc cật lực trong đợt thử nghiệm xe 2 ngày (07-08/4 tại Bahrain) trước mắt để chuẩn bị những gì tốt nhất cho chặng đua tại Thượng hải sẽ diễn ra sau hơn 10 ngày nữa. Đội đua cần phải tiến lên, bởi gần như chúng ta chưa làm được gì cả - Alonso khẳng định.
Có vị trí xuất phát tốt hơn đồng đội Alonso nhưng Kimi Raikkonen chỉ về đích thứ 10 sau chính Alonso. “Tôi thất vọng với chặng đua này, ngay sau khi có tín hiệu xuất phát tôi đã để mất vị trí của mình và tụt lại tốp giữa. Chiếc xe gần như không có đủ lực downforce cần thiết và tốc độ trên những đoạn thẳng nên tôi không thể vượt được đối thủ” – Rakkonen nói.
Anh cũng như Alonso đều cho rằng chiếc F14T không thích hợp với đường đua Bahrain so với các đối thủ và đặc biệt là Mercedes. Nhưng Raikkonen vẫn tin tưởng vào đội đua bởi anh cho rằng qua mỗi chặng đua chiếc xe đang dần cải thiện hiệu suất và qua đợt thử nghiệm ngắn ngày này anh tin đội đua sẽ xuất hiện ở China GP với diện mạo khác.
Ông Stefano Domenicali trả lời phỏng vấn báo giới sau chặng đua: “Chúng tôi phải quên đi ngay lập tức cuộc đua này và nhìn về phía trước, tôi không thích thấy lại cảnh các tay đua của chúng tôi khó khăn như thế nào trong suốt chặng đua. Họ không thể bảo vệ vị trí hay tấn công đối thủ trên đường chạy của mình”.
Ông Domenicali cho rằng nhóm nghiên cứu phát triển cần phải quên đi sự thất vọng này và tập trung thúc đẩy việc cải thiện hiệu suất chiếc xe qua đợt thử nghiệm này càng nhanh càng tốt. Còn ông Pat Fry thì nhận xét không thể yêu cầu cả hai tay đua nhiều hơn bởi chiếc xe không có tính cạnh tranh trên toàn bộ đường đua chứ không riêng gì các đoạn thẳng.
Ông Fry mong rằng các dữ liệu thu thập được qua chặng đua sẽ giúp các kỹ sư cải tiến và tăng cường hiệu suất trong đợt thử nghiệm này, đồng thời nhóm nghiên cứu ở nhà máy tại Maranello cũng phải tìm mọi biện pháp nâng cao hiệu quả các hệ thống phục hồi năng lượng hiện có. Tất cả những gì Ferrari cần làm hiện tại là nâng cao tính cạnh tranh của chiếc F14T – Ông Fry kết luận.
Điều làm người ta nhớ đến Lotus và Bahrain 2014 là pha va chạm của Maldonado
Lotus vẫn trắng tay
Vẫn trắng tay sau cả 3 chặng đua là đội đua Lotus, bởi tay lái chính của đội đua – Romain Grosjean chỉ có thể về đích thứ 12 chung cuộc. Nhưng Grosjean đánh giá kết quả chặng đua là rất tích cực, anh cho rằng chiếc xe đã làm việc rất tốt trong toàn bộ chặng đua, tại một số thời điểm nó có tính cạnh tranh cao nhưng không duy trì được lâu và phải chịu áp lực rất lớn từ phía sau. Cũng như nhiều tay đua khác, Grosjean rất trông chờ vào đợt thử xe trước mắt để đội đua Lotus có thể cung cấp cho anh và đồng đội chiếc xe có đủ khả năng cạnh tranh với đối thủ.
Với hai tay lái chính – Romain Grosjean và Pastor Maldonado – Lotus được cho là đang sở hữu hai tay lái có phong cách lái mạo hiểm nhất Thể thức 1 hiện nay. Và thực tế những mùa giải qua cũng như ở chặng đua này điều đó đã được thể hiện. Trong chặng này ở vòng thứ 41 Maldonado đã có một pha va chạm nguy hiểm ở góc cua 1 làm chiếc xe của Esteban Gutierrez lật và xoay 1 vòng, Gutierrez may mắn không bị thương tổn gì sau vụ va chạm này.
Mặc dù sau chặng đua Maldonado cho rằng do Gutierrez cua gấp nên anh không có không gian và thời gian xử lý tình huống này, nhưng thực tế là một tay lái chiếc F1, chạy sau đối thủ nên lỗi hoàn toàn thuộc về Maldonado. Vì lỗi này nên ngay trong chặng đua anh đã bị phạt 10 giây trong pit stop, ngoài ra sau khi xem xét tình huống này giám sát đường đua tiếp tục đưa ra hình phạt trừ 5 bậc trên vạch xuất phát ở chặng kế tiếp, đồng thời là 3 điểm phạt trên giấy phép đua xe (mỗi tay đua khi vi phạm và tích lũy đủ 12 điểm phạt sẽ bị cấm đua ngay chặng kế tiếp).
Bỏ qua sự cố này bản thân P.Maldonado đánh giá kết quả thu được của Lotus trong chặng đua là rất khích lệ, anh tự tin hướng đến Thượng hải với sự cạnh tranh cao hơn của đội đua.
Lãnh đội Lotus – ông Federico Gastaldi – nhận xét lạc quan về chặng đua, ông cho rằng cả hai chiếc xe có thể hoàn thành cuộc đua là một thành công với riêng Lotus sau những khó khăn mà họ phải đương đầu. Ông cho rằng Lotus đang có những bước tiến gần hơn với đối thủ và sẽ sớm trở lại con đường cạnh tranh trong những chặng đua trước mắt sau đợt thử nghiệm này.