Austrian GP: Đẳng cấp lên tiếng
Red Bull đang rất hưng phấn sau chiến thắng đầu tiên, chặng đua thứ 8 trên sân nhà sẽ là động lực khác cho đội đương kim vô địch.
Đường đua Red Bull Ring đã vắng mặt trên bản đồ F1 suốt 11 năm. Sự trở lại của nó là sự kiện đặc biệt với rất nhiều nhân vật nổi tiếng của nước Áo đã và đang hoạt động trong làng F1. Nhưng trên tất cả, đội đua hùng mạnh của công ty đồ uống nổi tiếng thế giới - Red Bull, sẽ lần đầu tiên được thi đấu trên chính sân nhà.
"Tôi đã có những kỉ niệm tuyệt vời với Red Bull Ring. Khi 13 tuổi, tôi đã lái xe vòng quanh nó. Tôi có cơ hội thử nghiệm một chiếc F1 từ gia đình Auinger. Đó là bước tiến lớn vì tôi chỉ đang thi đấu với một chiếc karting. Nó hoàn toàn mới và phải mất một chút để làm quen. Đường đua thật sự tuyệt vời, không chỉ sơ đồ, mà còn tất cả cảnh vật xung quanh, nó tạo nên một khung cảnh thiên nhiên xinh đẹp." Ngôi sao của Red Bull, Vettel, tâm sự.
"Không có nhiều khu giải trí ở đó, chỉ đơn giản là đua xe. Red Bull Ring là đường đua ngắn, chỉ có vài góc cua, nhưng rất thách thức. Có nhiều thay đổi về cao độ khiến nó thực sự thú vị. Người hâm mộ sẽ có một quãng thời gian thưởng ngoạn toàn bộ đường đua từ mọi khán đài." Tay đua người Đức chia sẻ thêm.
Red Bull tự tin hướng tới chiến thắng tiếp theo trên sân nhà
Động đội của Vettel, Ricciardo, đang đạt phong độ rất cao, anh đang hướng đến nước Áo với mục tiêu cao nhất trên bục podium sau chiến thắng huy hoàng tại Canada. "Thật vui khi chuẩn bị bước vào cuộc chiến trên sân nhà sau một tuần phi thường tại Canada. Tôi mới chỉ chạy trên Red Bull Ring vào những lúc quay phim, cơ bản là vài vòng hoàn toàn không có sự cạnh tranh như các bạn sẽ thấy vào cuối tuần." Ricciardo nói.
"Nó là một đường đua rất gọn, không quá dài và không nhiều khúc cua, nhưng thật sự tốt. Cua số 1 rất tuyệt khi nó dẫn lên đồi, nhìn có vẻ chật hẹp, nhưng không phải vậy. Cua số 2 khá nhỏ, lên dốc và góc camber của bánh xe nghiêng tối đa. Sau đó, đường đua xuống dốc cho đến cua cuối cùng. Nó thật sự kì lạ, nhưng nói chung đây là một chặng đua mới và lịch sử sẽ được thiết lập. Không khí sẽ rất cuồng nhiệt bởi đám đông trên đồi và tôi chắc chắn sự trở lại của Austrian GP sẽ đem đến một khởi đầu mới." Tay đua người Úc tỏ ra hào hứng.
Nếu Red Bull đang nỗ lực từng bước một, thì Mercedes đang tỏ ra mất tập trung khi mùa giải đi đến giai đoạn giữa. Đội đua Đức có vẻ đang bị cuốn vào cuộc chiến nội bộ giữa hai tay đua của họ: Hamilton và Rosberg. Những khúc mắc giữa hai người đồng đội của Mũi Tên Bạc tưởng chừng sẽ được hạ nhiệt sau Canada GP. Nhưng những sự cố phát sinh không ngờ tới đã đánh tan hy vọng đó.
Việc chiếc xe của Hamilton gặp sự cố và không thể hoàn thành hết cuộc đua vừa qua trong khi Rosberg vẫn có thể cán đích thứ nhì đã để lại nhiều vết gợn bồi đắp thêm vào những rắc rối trước đó trong nội tình của Mercedes. Dù không tuyên bố rõ ràng, nhưng tay đua người Anh vẫn bóng gió về cách anh được hỗ trợ tại Mercedes chưa thực sự tốt đẹp.
Đội kỹ thuật của Hamilton chưa làm tròn nhiệm vụ?
Rõ ràng nhất là việc anh ám chỉ về chiếc xe của anh không được tốt bằng của đồng đội. Trong 7 chặng đua, Hamilton phải bỏ cuộc đến 2 lần vì xe bị trục trặc trong khi Rosberg chưa hề gặp hỏng hóc gì đáng kể. Điều đó sẽ khiến ban lãnh đạo của Mũi Tên Bạc củng cố lại đội ngũ kỹ thuật và chất lượng của những thiết bị để cả 2 chiếc W05 luôn ổn định nhất.
Đó là việc các kỹ sư chắc chắn phải thực hiện. Bên cạnh đó, những người đứng đầu đội đua Đức phải giải quyết ổn thỏa mối quan hệ và dàn xếp cuộc cạnh tranh giữa hai tay lái của họ nhằm tránh mâu thuẫn dâng cao hơn nữa. Có lẽ, biện pháp ổn thỏa nhất hiện tại là cung cấp cho cả 2 tay đua những chiếc xe tốt nhất và để họ tự do cạnh tranh như những đối thủ thực sự, cho đến khi vị trí của cả đội gặp nguy hiểm hoặc một trong hai hụt hơi trong cuộc đua vô địch. Sức mạnh vượt trội của Mercedes hiện tại hoàn toàn cho phép họ thực hiện điều đó.
Bên cạnh đó, xét về mặt khách quan, một tay đua chạy sau và đang tấn công luôn khiến chiếc xe phải hoạt động nhiều và hao mòn hơn chiếc xe phía trước vì sự bị động của nó. Ngoài ra, phong cách lái cũng là một yếu tố quyết định độ bền của chiếc xe. Đặc biệt, năm nay, với sự xuất hiện của hệ thống ERS kết hợp với hệ thống hãm sẽ khiến sự ảnh hưởng đó đáng kể hơn.
Trong 7 chặng đua vừa qua, Hamilton luôn là một trong những tay đua có mức độ tiêu hao nhiên liệu ít nhất, một trong những nguyên do chính là phong cách lái của tay đua người Anh khá táo bạo, điều đó giúp hệ thống ERS của anh thu được nhiều năng lượng tái sinh hơn, cũng có nghĩa chiếc xe sẽ sử dụng ít nhiên liệu xăng hơn.
Nhưng lợi thế đó cũng có mặt trái, khi ERS thu được nhiều năng lượng tái sinh hơn, thì cũng điều đó khiến nó hoạt động nhiều hơn, và dễ hỏng hóc hơn. Điều đó đã xảy ra ngay tại Canada cho cả hai chiếc Mercedes, và chiếc xe của Hamilton đã bị nặng hơn, bởi anh là người tấn công trong thời gian dài, và phong cách lái của anh cũng khác Rosberg.
Đường đua Áo có nhiều đoạn thẳng dài và góc cua gắt. Đó là lợi thế rất lớn cho tay đua chạy phía trước, đặc biệt là những tay đua có phong cách máu lửa như Alonso, Vettel, Hamilton..., do đó cuộc đua giành pole chắc chắn sẽ rất hấp dẫn. Dĩ nhiên, mối lo duy nhất chỉ nằm ở sức chịu đựng của chiếc xe.
Nước Áo sẽ chào đón sự trở về quê nhà của nhiều nhân vật quan trọng trong làng F1 như Niki Lauda, Toto Wolff, Helmut Marko,...và đặc biệt là đội đua Red Bull. Không khí của cuộc đua chắc chắn sẽ rất khác so với những chặng đua trước đó.