Ai kiểm soát xe đua tốt nhất làng F1?
Cùng với sức mạnh vốn có của chiếc xe thì kỹ thuật của các tay đua chính là nền tảng còn lại để đạt được những kết quả tốt nhất trên đường đua.
Luật giới hạn nhiên liệu tối đa mỗi xe chứa được ở mức 100 kg, đồng nghĩa với những thao tác chính xác nhất trên vô lăng và các bàn đạp ga, phanh sẽ giúp tiết kiệm xăng.
Những thông tin từ các kỹ sư đường đua mà chúng ta đã nghe được thông qua hệ thống vô tuyến điện trong năm 2013 cho thấy họ thường quy cho việc các tay lái sử dụng phanh trong khi vẫn nhấn ga để vào góc cua, điều này cho thấy việc tiết kiệm nhiên liệu thiếu hiệu quả. Trong khi lái xe, ngoài việc nhấn ga, hầu hết các tay đua đều đặt sẵn chân trên bàn đạp phanh và không gác chân vào khoảng trống bên trái được thiết kế nghỉ chân khi chạy trên đường thẳng.
Nếu là tay đua tầm thước, hoặc những bàn đạp không được điều chỉnh chính xác, việc đạp nhầm bàn đạp có thể xảy ra, thậm chí là khi chạy đường thẳng. Điều này không chỉ nhanh làm hỏng phanh mà còn gây tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Trong kỷ nguyên máy V8, đã có rất nhiều mẩu đối thoại giữa kỹ sư đường đua và tay đua về việc tiết kiệm nhiên liệu, nhưng cuối cùng một đội đua luôn phải tính toán về một lượng dư nhiên liệu nhất định. Giờ đây, với giới hạn 100 kg nhiên liệu và những hạn chế khác, các tính toán trên sẽ không tồn tại nữa.
Mọi tay đua hiện tại đều phanh bằng chân trái
Sẽ không có vấn đề gì nếu các tay đua phanh bằng chân phải. Dù ngày nay, không một đội nào suy tính về việc làm ra một chiếc xe với bàn đạp phanh ở phía bên phải. Mọi tay đua hiện tại đều phanh bằng chân trái, và tương lai cũng vậy.
Không nghi ngờ việc các tay đua phanh bằng chân trái là một lợi thế. Theo Jenson Button, những người điều khiển các bàn đạp bằng một chân như Stirling Moss, Jim Clark, Jackie Stewart, Ayrton Senna, hay Nigel Mansell sẽ không thể cạnh tranh với các tay đua dùng cả hai chân như ngày nay. Những tay đua cũng đề cập đến “lực” của chân lên bàn đạp phanh, khả năng đặt chân trái trên bàn đạp phanh lớn và tối đa hóa lực đạp theo một cách mà có thể họ chẳng bao giờ làm với chân phải trên một bàn đạp nhỏ hơn là bàn đạp chân ga.
Có một điều liên quan đến các khúc cua, được đi tiên phong bởi Michael Schumacher, liệu có cần nhiều lực phanh qua bánh sau hơn để cân bằng xe khỏi hiện tượng văng đầu? Phanh một vệt dài tới điểm cần đánh lái vào cua và giữ trọng lượng trên mũi xe, Schumacher thường làm như vậy tại khúc cua trái xuống dốc ở Nurburgring. Mika Hakkinen là một trường hợp khác đã thực hiện tốt hơn kỹ thuật này.
Michael Schumacher là người đầu tiên biết dùng kỹ thuật giữ trọng lượng trên mũi xe để đối phó với hiện tượng văng đầu
Ngoài Schumacher và Hakkinen, còn có Jarno Truly hoặc Ralf Schumacher. Phanh bằng chân trái là câu trả lời cho hầu hết mọi vấn đề, nhưng không tốt trong việc giải bài toán văng đầu xe. Các lốp trước bắt đầu bị vón cục bề mặt, phanh sâu hẳn vào khúc cua, tiếp tục giữ chặt phanh cho tới khi bánh trước bám đường, và chiếc xe chạy chậm lại dần. “Văng đầu, không thể điều khiển nổi…”, là điều các tay đua thường nói trong trường hợp này.
Gần đây, những vấn đề tương tự ít gây ảnh hưởng đến những tay lái như Kimi Raikkonen. Kimi và các tay đua như anh, làm chiếc xe cân bằng với việc đạp ga (kết hợp đánh lái) hơn là dùng phanh. Đối với họ thì việc phanh chỉ là một phần bổ sung, một thiết bị tinh chỉnh cho những loại khúc cua nhất định, ví dụ như khúc cua 1A ở Suzuka. Nhưng đó không phải là điều cốt lõi, sử dụng phanh thường xuyên sẽ chỉ làm cho chiếc xe chậm hơn so với đối thủ.
Không đơn thuần chỉ sử dụng phanh ở một số khúc cua nhất định, thay vào đó một tay đua với kỹ năng của mình có thể kết hợp giữa chân ga và vô lăng một cách chính xác để vượt qua khúc cua bằng tốc độ nhanh nhất có thể. Không có tay đua nào hoàn hảo và mọi người đều có những kỹ năng xử lý khác nhau. Năm 2014, một tay lái phải biết cân đối giữa chân ga, phanh và cả vô lăng. Theo giới chuyên gia thì các tay đua như: Raikkonen, Vettel, Hamilton, Rosberg, Alonso và Bottas sẽ là những người làm tốt nhất công việc này!