Abu Dhabi GP – Toan tính nào cho chặng cuối!
Các danh hiệu của mùa giải đã có chủ, vì vậy mục tiêu của tất cả các đội đua là tìm kiếm kết quả tốt nhất có thể để điểm tô bảng thành tích của mình ở Abu Dhabi GP. Red Bull cần lời giải về động cơ cho mùa 2016 ngay trong tuần này, nhưng đó là chuyện của tương lai! ‘Động cơ’ còn là bài toán của rất nhiều đội đua ở chặng đua cuối tuần!
Đầu tiên, ngay hôm thứ 3, tại trụ sở chính của FIA ở Paris, đã diễn ra hội nghị bàn về động cơ trong tương lai. Ông Bernie Ecclestone cùng Ủy ban F1 đã tổ chức hội nghị bao gồm các đội đua, nhà cung cấp, tài trợ cùng các đối tác có tham vọng tham dự ‘cuộc chơi’ Thể thức 1 trong tương lai.
Thảo luận kín về động cơ ở trụ sở FIA.
Mục tiêu của cuộc họp là tìm ra giải pháp cắt giảm chi phí Power Unit(PU), giới thiệu quy chuẩn động cơ cho mùa giải 2017. Trong đó có đề xuất các đội đua nhỏ có thể được phép sử dụng ‘động cơ khách hàng’ có chi phí dưới 10triệu Euro, và đó có thể là loại động cơ V6 dung tích 2,5 lít không có hệ thống phục hồi năng lượng (ERS). Dù đề xuất không nhận được sự đồng thuận từ các bên liên quan, nhưng ít nhất hội nghị cũng thống nhất được một số nội dung chính:
- Các nhà cung cấp phải đảm bảo việc cung cấp PU cho các đội đua.
- Hạ thấp chi phí PU cho các khách hàng.
- Đơn giản hóa các quy chuẩn, đặc điểm lỹ thuật của PU.
- Cải thiện tiếng ồn.
Các nhà cung cấp cũng sẽ phải tuân thủ quy định về số lượng tối thiểu đội đua được cung cấp PU và quyền được đàm phán với các nhà cung cấp để sử dụng PU của các đội đua. Các nội dung này sẽ được các bên liên quan thảo luận ngay sau khi kết thúc Abu Dhabi GP. Nếu đồng thuận cao nó sẽ được thông qua trong hội nghị của FIA vào trung tuần tháng 1/2016 và sẽ có hiệu lực từ năm 2017 hoặc chậm nhất là 2018.
Button đặt quyết tâm cao trong chặng đua cuối cùng!
Nico Rosberg đang có phong độ tốt nhất bằng 2 chiến thắng liên tiếp. Dĩ nhiên anh muốn có pole thứ 6 và 3 lần liên tiếp thắng chặng để kết thúc một mùa giải và lấy đó làm động lực cho mùa giải tiếp theo. Sau Mexico và Brazil với phong độ cao, cộng thêm ưu thế mạnh mẽ của chiếc W06, có lẽ chỉ đồng đội Hamilton mới có thể ngăn cản được Rosberg kéo dài mạch chặng đấu thành công của mình!
Nhưng cơ hội để Rosberg lập hat-trick đang gặp thách thức không nhỏ ngay khi chặng đua chưa bắt đầu. Sau khi thắng chặng Brazillian GP, các kỹ sư đã phát hiện một lỗi rò rỉ ở hệ thống nước làm mát động cơ. Điều này đồng nghĩa với việc Rosberg sẽ phải thực hiện các phiên chạy thử và cuộc đua với chỉ 1 động cơ duy nhất và cuối cùng (thông thường các đội đua sử dụng 1 động cơ cũ hơn để chạy thử và động cơ mới nhất để chạy phân hạng và đua). Việc thay thế động cơ mới sẽ không có trong kế hoạch của Mercedes và Rosberg, vì nếu như vậy sẽ đồng nghĩa với án phạt do sử dụng quá số động cơ được phép. Dù Rosberg quyết tâm cao, nhưng rủi ro cũng có thể đến bất kỳ thời điểm nào để ngăn anh đến chiến thắng cuối cùng!
Ferrari trông đợi gì ở Yas Marina Circuit!?
Ferrari đã kết thúc mùa ở vị trí thứ 3 cá nhân và á quân đội đua. Như lời ông Alberto Antonini nói thì họ dù đang tập trung vào phát triển chiếc xe cho 2016 nhưng hiện tại đội đua đang ở Abu Dhabi với mục tiêu đạt kết quả cao nhất có thể! Có lẽ ngoài việc muốn hỗ trợ cho Kimi Raikkonen kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 4, điều Ferrari muốn còn nhiều hơn!