Thương hiệu vang bóng một thời bất ngờ vẫn báo lãi
Trong năm cuối cùng sản xuất diêm bán lẻ đại trà ra thị trường, thương hiệu diêm vang bóng một thời vẫn báo lãi.
Năm 2019, nhà sản xuất diêm và bật lửa này ghi nhận 137 tỷ đồng doanh thu, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính bình quân, mỗi ngày Diêm Thống Nhất ghi nhận hơn 376 triệu doanh thu. Đây cũng là đà tăng trưởng mạnh nhất mà hãng diêm này ghi nhận được kể từ năm 2014. Tuy nhiên, do giá vốn hàng bán tăng mạnh khiến biên lợi nhuận gộp trong năm sụt giảm. Vì vậy, công ty chỉ thu về 1,1 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế và hơn 19 tỷ đồng lãi gộp từ hoạt động bán hàng, tương đương số thu năm liền trước. Đây cũng là năm cuối cùng công ty sản xuất diêm đại trà để phục vụ bán lẻ.
Cuối năm ngoái, Diêm Thống Nhất thông báo sẽ dừng sản xuất diêm vào năm 2020, sau 63 năm chinh phục thị trường
Ở tuổi 63, Diêm Thống Nhất không thoát khỏi tình cảnh khó khăn như nhiều thương hiệu truyền thống khác. Thách thức xuất hiện khi những bao diêm dần bị thay thế bằng các sản phẩm tiện dụng và hiện đại hơn, như bật lửa.
Diêm Thống Nhất ra đời từ năm 1956, xuất thân từ một doanh nghiệp Nhà nước sản xuất diêm truyền thống, hoạt động của công ty chủ yếu liên quan đến kinh doanh và sản xuất sản phẩm sinh lửa là Diêm và Bật lửa. Ngoài ra, công ty phát triển ngành nghề sản xuất bao bì, in ấn, kinh doanh thương mại,…
Trong thời kỳ đất nước còn khó khăn, bếp gas hay bếp điện vẫn chưa xuất hiện, bật lửa cũng chưa phổ biến, thì diêm Thống Nhất là công cụ gần như duy nhất giúp người Việt thắp lửa. Không có số liệu thống kê chính thức, nhưng có lẽ diêm Thống Nhất là sản phẩm có mặt trong tất cả các quầy tạp hóa, thống trị thị trường lúc bấy giờ.
Năm 2019 là năm cuối cùng công ty sản xuất diêm phục vụ bán lẻ đại trà
Tuy nhiên, theo thời gian, khi cuộc sống ngày càng hiện đại, sản phẩm diêm mất dần vị thế. Hiện nay, sản phẩm diêm nội địa đã bước vào chu kỳ suy thoái nhanh, do nhu cầu tiêu dùng hạn chế. Người tiêu dùng đã chuyển sang dùng sản phẩm bật lửa nhiều hơn, đồng thời thị trường xuất khẩu cũng đang có dấu hiệu suy giảm.
Theo lãnh đạo công ty, doanh số bán diêm đã giảm gần 30 triệu bao. Điều này cho thấy nhu cầu sử dụng sản phẩm diêm đã hạn chế do không tiện lợi như những sản phẩm sinh lửa khác. Ngoài ra, vật tư nguyên liệu diêm có giá cả ổn định hơn nhưng việc thu mua gỗ rất khó khăn, nguồn cung ngày càng hạn chế, trong khi máy móc sản xuất đã cũ, lạc hậu, năng suất thấp nên chất lượng diêm không đảm bảo.
Trong đó, sản phẩm bật lửa sau 6 năm có mặt trên thị trường đã có sự tăng trưởng. Năm 2019 hãng ghi nhận doanh số bán bật lửa đạt 17 triệu chiếc.
Vì vậy, từ năm 2020, công ty sẽ chỉ sản xuất loại diêm quảng cáo theo nhu cầu đặt hàng của khách. Đồng thời, hợp tác với các nhà sản xuất trong và ngoài nước để sản xuất loại diêm truyền thống với chất lượng, mẫu mã tốt hơn và chi phí hợp lý hơn.
Nguồn: [Link nguồn]
Sau lệnh nới lỏng cách ly xã hội của Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải và các tỉnh, thành phố đã cho phép các phương...