Tây Nguyên có cảng hàng không quốc tế đầu tiên

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Sáng 23/6, Bộ GT&VT và UBND tỉnh Lâm Đồng đã công bố quyết định chuyển Cảng hàng không Liên Khương thành Cảng hàng không Quốc tế Liên Khương.

Dự lễ công bố có đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Nguyễn Thái Học, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng; lãnh đạo bộ, ngành Trung ương và tỉnh Lâm Đồng.

Cảng hàng không Quốc tế Liên Khương cách TP Đà Lạt khoảng 30km về phía Nam. Cảng hàng không này được kết với với Đà Lạt bằng đường cao tốc Liên Khương – Prenn.

Cảnh hàng không Liên Khương nhận quyết định Công nhận là Cảng hàng không Quốc tế.

Cảnh hàng không Liên Khương nhận quyết định Công nhận là Cảng hàng không Quốc tế.

Giai đoạn năm 2017 – 2023, Cảng hàng không Quốc tế Liên Khương đạt hơn 89.600 lượt hạ cất cánh với hơn 13 triệu lượt khách. Giai đoạn này, trên 38.400 tấn hàng hóa cũng đã được vận chuyển qua cảng. Tới giữa tháng 6/2024, Cảng hàng không Quốc tế Liên Khương cũng đã phục vụ 4.663 lượt cất hạ cánh, phục vụ trên 640.000 khách quốc tế.

Tỉnh Lâm Đồng kỳ vọng, Cảng hàng không Quốc tế Liên Khương sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh Lâm Đồng và khu vực lân cận phát triển, nhất là kết nối về giao thông, du lịch, thu hút đầu tư, vận chuyển hành khách, hàng hóa nội địa và quốc tế.

Cảng hàng không Liên Khương là Cảng hàng không Quốc tế đầu tiên ở Tây Nguyên.

Cảng hàng không Liên Khương là Cảng hàng không Quốc tế đầu tiên ở Tây Nguyên.

Năm 2003, Cảng hàng không Quốc tế Liên Khương thực hiện cải tạo mở rộng, nâng cấp đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay. Cũng từ đó, các loại máy bay dân dụng như A320, A321 đã có thể hoạt động tại sân bay này. Năm 2019, việc sửa chữa nâng cấp được hoàn thành, có thể đón các loại máy bay dân dụng tầm trung như Boeing 767 hay Airbus A320, A321… Cảng hàng không Liên Khương đã có thể tiếp nhận các chuyến bay với khả năng phục vụ 1,5 - 2 triệu lượt khách/năm.  Hiện nay, sân bay Liên Khương là sân bay lớn nhất vùng Tây Nguyên và trở thành Cảng hàng không Quốc tế đầu tiên tại khu vực này.

Theo quyết định số 648 ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Liên Khương là cảng hàng không quốc tế. Thời kỳ 2021-2030, sân bay Liên Khương có công suất 5 triệu hành khách/năm và 20.000 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321, code E như B747/B787/A350 và tương đương. Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Liên Khương là cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp II. Công suất 7 triệu hành khách/năm và 30.000 tấn hàng hóa/năm.

Nguồn: [Link nguồn]

Ông Phạm Đức Toản - CEO Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ cho biết: “Tình trạng bán cắt lỗ đất nền vẫn diễn ra nhiều nơi. Muốn thanh khoản được buộc nhà đầu tư phải bán cắt lỗ. So với mặt bằng giá thời điểm sốt đất năm 2021, hiện có những khu vực phải cắt lỗ đến 40 - 50%, mức giảm phổ biến nhất là 30%".

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Khắc Lịch ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN