Bảo quản những phi cơ "tiền tấn" phức tạp và đắt đỏ thế nào?
Một số lượng lớn máy bay thương mại đang đậu tại các sân bay trên khắp thế giới và những cỗ máy trị giá hàng triệu USD này cần được bảo vệ và chăm sóc kỹ càng.
Theo CNET, khi các hãng hàng không trên khắp thế giới đang phải ngừng hoạt động một số lượng đáng kể các máy bay của họ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, người đứng đầu các hoạt động kỹ thuật của American Airlines đã dành hai tháng qua để cố gắng tìm ra nơi có thể đỗ hàng trăm chiếc máy bay như Boeing 777-300, trị giá 375 triệu USD, với thân dài 73,7m, sải cánh dài 61m.
"Không đơn giản như việc bạn đỗ xe vào garage và để yên hàng tháng liền. Trên thế giới không có chỗ nào đủ lớn để chúng tôi đậu hàng trăm máy bay cùng lúc", ông Craig Barton, Giám đốc vận hành kỹ thuật American Airlines nói với CNET.
Một chiếc máy bay Boeing 737 của hãng Alaska đậu tại sân bay quốc tế Oakland. (Ảnh: CNET).
Máy bay của American Airlines - hãng hàng không lớn nhất thế giới - đậu ở nhiều sân bay khắp nước Mỹ như Tulsa, Oklahoma, Pittsburgh, Alabama, Bắc Carolina.
Máy bay phải được kiểm tra mỗi ngày để đảm bảo có thể cất cánh an toàn bất cứ lúc nào được yêu cầu. Khi một chiếc máy bay được chuyển đến sân đậu, thợ máy sẽ kiểm tra bên trong, xả nước và bịt kín động cơ cùng ống pitot để ngăn động vật hoang dã chui vào bên trong.
Sau đó, máy bay tiếp tục được kiểm tra động cơ và thử nghiệm các chức năng mỗi 10 ngày/lần. Thợ máy phải khởi động lại động cơ, xoay lốp bánh máy bay, thử các bộ phận phụ trợ, kiểm tra thủy lực, và kiểm tra pin. Đặc biệt các kỹ thuật viên phải đảm bảo pin máy bay Boeing 787 không cạn kiệt vì một lỗi nhỏ cũng dẫn tới chi phí sửa chữa đắt đỏ.
Sau mỗi 30 ngày, máy bay sẽ có trải qua những cuộc kiểm tra kỹ hơn. Nếu máy bay bị "đắp chiếu" cả năm hoặc lâu hơn, các hãng hàng không thường muốn đậu chúng ở sa mạc. Thời tiết khô nóng sẽ hạn chế nguy cơ vỏ máy bay bị ăn mòn.
Để kích hoạt máy bay hoạt động trở lại, các kỹ thuật viên cần tới 3 ngày chuẩn bị. Họ sẽ tháo bỏ màn che máy bay, làm sạch hệ thống nước, kiểm tra nhiên liệu, dây chuyền và các danh mục khác.
Chi phí đậu mỗi máy bay ở các sân bay sa mạc dao động ở mức 10-14 USD/ngày, rẻ hơn nhiều so với những địa điểm đông đúc như San Francisco. Tuy nhiên, chi phí bảo dưỡng định kỳ là rất lớn.
Ông Craig Barton không biết khi nào du lịch hàng không có thể trở lại "bình thường", mặc dù ông hy vọng tháng 7 có thể cho thấy một số dấu hiệu cải thiện. Khi nào và nếu thời điểm đó đến, American Airlines, giống như hầu hết các hãng hàng không khác, sẽ có một đội bay gọn gàng hơn. Và việc của Barton hiện tại là giữ cho tất cả các máy bay đang đỗ có cảm giác như thể chúng chưa bao giờ ngừng bay....
Nguồn: [Link nguồn]
Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang và Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long quay lại nhóm sở hữu tài sản tỷ USD khi giá cổ phiếu...